14/06/2006 06:29 GMT+7

"Lũ trẻ bây giờ rất tinh ý..."

Thực hiện: HOÀNG LÊ - HOÀI NAM
Thực hiện: HOÀNG LÊ - HOÀI NAM

TT - Không đợi hè về thiếu nhi mới đói phim. Trong tình hình đó, Kính vạn hoa (KVH) đã trở thành một sự kiện đinh rất hiếm hoi của làng phim Việt khi chỉ trong vòng một năm phim đã được phát sóng ba lần.

ZkYfbF1P.jpgPhóng to

Thời gian KVH 2 trên trường quay, các diễn viên nhí và đạo diễn Minh Chung nhận được hàng trăm lá thư khán giả nhí gửi về. Bao giờ mới có nhiều phim hay cho thiếu nhi như KVH? - Ảnh: H.Nam

Hiếm hàng!

Chùm phim Cổ tích VN, một sản phẩm có thể xem là độc quyền và khá hút khán giả nhí của Hãng phim Phương Nam sản xuất từ năm 1993, đến tập 16 thì ngưng sản xuất. Bộ Danh nhân đất Việt chỉ làm được một tập gồm ba truyện rồi cũng im hơi lặng tiếng.

Riêng TFS hai năm qua khá thành công mảng đề tài thiếu nhi dù chỉ sản xuất hai phim là Một chuyến phiêu lưu (một tập) và KVH 1 (10 tập).

Chọn diễn viên nhí? Không dễ!

naBuRFt9.jpgPhóng to
Bé Gia Kỳ và Phương Trang trong bộ phim Cô tiên xanh, tập Chiếc xe đạp bị cháy
Sẽ có KVH 3? Đạo diễn Minh Chung lắc đầu. Lý do: dàn diễn viên “ruột” được anh “nuôi” từ thời Cổ tích VN 1 nay đều đến tuổi... yêu. Đây cũng là nguyên nhân chính mà anh không thể tiếp tục làm phần 3. Nếu thay dàn diễn viên mới thì anh sợ không ấn tượng như dàn diễn viên cũ vốn rất được lòng khán giả. Dù được xem là người “mát tay” với diễn viên nhí nhưng xem ra đạo diễn Minh Chung cũng bắt đầu mệt khi tìm “gà” mới. Đây cũng là vấn đề khá quan trọng bởi nguồn diễn viên nhí của VN khá hiếm hoi. VN chưa hề có một trường đào tạo diễn viên nhí, tạo nguồn cho phim thiếu nhi . Thời gian đóng phim của các em chỉ trong dịp hè.

Đạo diễn Lâm Lê Dũng từng phải lân la khắp các nhà thiếu nhi, tuyển chọn từ gần 400 em để lấy được vài em vào U 14 - Đội bóng trong mơ. Mới đây đạo diễn Hồ Ngọc Xum cũng phải than vắn thở dài khi tìm diễn viên nhí cho phim Cay đắng mùi đời, mấy diễn viên anh ưng thì bắt đầu đến thời “vỡ giọng”, không đáp ứng được yêu cầu của phim! Hay khó khăn lắm đạo diễn mới tìm được gương mặt ưng ý, biết diễn xuất thì hết hè, các em phải có mặt trong lớp học chứ không đi làm diễn viên được.

Theo phòng khai thác phim truyện HTV, KVH được xem là bộ phim “hot” nhất từ trước đến nay bởi luôn được khán giả nhí đề nghị phát sóng lại.

TFS nhận hàng trăm lá thư tán thưởng, đồng hành với “bộ ba” Quý ròm, Long mập và Hạnh điệu. Chưa kể các bạn nhỏ còn lập cả fanclub cho phim KVH - điều xưa nay hiếm với phim VN.

Hãng Phim truyền hình Bình Dương cũng rất cố gắng khi vừa phát sóng hai tập đầu của bộ phim dài tập Cô tiên xanh do đạo diễn Minh Cao thực hiện, chuyển thể từ truyện tranh cùng tên của NXB Đồng Nai. Nếu nhắm có khán giả hãng mới làm tiếp.

Còn năm 2007? Cay đắng mùi đời của đạo diễn Hồ Ngọc Xum đang trên trường quay. 13 tập bộ phim Ngũ quái Sài Gòn của TFS sản xuất được chuyển thể từ tập truyện cùng tên dài 45 tập của Bùi Chí Vinh đang trong giai đoạn hậu kỳ. Phim dành cho thiếu nhi của VN cho năm tới hình như chỉ có thế!

Có hàng chục lý do được đưa ra lý giải cho việc phim làm thì ít, có phim rồi thì lại ít phim hay. Tập trung nhất trong lời thở than dai dẳng của nhiều đạo diễn là chuyện thiếu kịch bản.

Lý giải việc liệu có phải các nhà làm phim hờ hững với phim thiếu nhi, đạo diễn Xuân Cường chẳng ngần ngại: “Không phải chúng tôi không quan tâm đến các em mà vấn đề là tìm kiếm một kịch bản thiếu nhi hay hiện nay khó quá”.

Đạo diễn Nguyễn Minh Chung đi thẳng vào vấn đề: “Hình như các nhà văn ít ai quan tâm đến viết kịch bản cho thiếu nhi (nếu có, họ chỉ viết truyện). Và nếu có viết, mong họ có sự đồng cảm với thế giới các em, như vậy thì kịch bản mới thật, có sức thuyết phục”.

Đạo diễn Xuân Cường bộc bạch: “Làm phim cho thiếu nhi mà đề cập đến những bài học đao to búa lớn về đạo đức, lối sống khó ăn lắm. Phim chỉ cần đề cập đến chuyện học hành, giải trí, vui vẻ là đủ”.

Còn với đạo diễn trẻ Minh Cao, lần đầu tiên làm phim thiếu nhi: “Tôi thấy con tôi mỗi lần nhận xét về một bộ phim hay vở kịch nào đấy cháu đều chỉ nhớ đến những yếu tố hài, vui. Lũ trẻ bây giờ rất tinh ý, chúng phát hiện những lỗi rất nhanh. Mà khi đã làm mất lòng tin ở chúng thì khó lấy lại được”.

Có lẽ vì thế mà cách làm xem ra khá hợp lý hiện nay là chuyển thể những tác phẩm văn học được các em yêu thích thành phim: con đường ngắn và dễ thành công nhất. Và KVH là một ví dụ.

Bên cạnh đó, chuyện thiếu kinh phí vẫn là bài ca muôn thuở. Tập 2 bộ Danh nhân đất Việt nghe đâu cũng đã xong kịch bản nhưng phải chờ... tiền.

KzX9Iwpz.jpgPhóng to
Đóng xong KVH 2, dàn diễn viên nhí Vũ Long, Anh Đào, Ngọc Trai... đều đã lớn! - Ảnh: H.Nam
Bao giờ "nhân bản" Kính vạn hoa?

Số lượng vốn ít ỏi, còn để có chất lượng và sức hấp dẫn thì quả là khó kiếm. Niềm vui từ thành công của KVH cũng là áp lực đè nặng lên vai đạo diễn Minh Chung khi TFS quyết làm tiếp KVH phần 2. Ngày 5-7, phần 2 của bộ phim này sẽ tiếp tục đến với khán giả nhí qua màn ảnh nhỏ.

Liệu phần 2 có thu hút được như phần 1, câu hỏi này vẫn phải chờ đến khi phim phát sóng, nhưng tất cả khán giả nhí đều rất mong có nhiều phim hay, hấp dẫn như KVH (đây là tâm tư và nguyện vọng của hàng trăm em gửi thư về Hãng phim TFS).

Bà Phan Mộng Thúy - phó giám đốc Hãng phim Phương Nam, thông tin: “Loạt phim Danh nhân đất Việt rất khó khai thác dàn dựng. Tình tiết chính xác, lại phải thu hút trẻ nhỏ không phải dễ. Chúng tôi đang cố gắng tìm cách thể hiện mới mẻ, lạ lẫm hơn”.

Bà Thúy cho biết thêm hãng phim cũng đang có ý định hợp tác với TFS về làm phim thiếu nhi. Nếu sự hợp tác này được đồng thuận, sẽ có nhiều điều kiện tốt hơn trong việc sản xuất thể loại phim này.

Cầu quá nhiều mà cung thì hiếm hoi, nói thẳng như đạo diễn Lâm Lê Dũng: “Có quá nhiều hội thảo, hội nghị, nói quan tâm thì nhiều mà... chẳng ai làm gì cả. Các em cần sự đầu tư đúng mức (kinh phí, tài trợ, đào tạo nhân lực) để đáp ứng nhu cầu giải trí sơ đẳng nhất của lứa tuổi mình”.

Ki8jGbap.jpgPhóng toPhim hoạt hình Rùa và thỏHoạt hình: 100 phút/năm(!)

Phim hoạt hình VN thuộc loại hàng quí hiếm. Trong cuộc hội thảo “Điện ảnh học đường” mới đây cho thấy mỗi năm VN sản xuất khoảng... 50 phút phim hoạt hình (Hãng Phim hoạt hình VN) và cũng khoảng chừng đó phút của vài hãng khác (có khả năng làm hoạt hình) cộng lại để cung cấp cho nhu cầu gần 30 triệu trẻ em VN!

Giám đốc Hãng phim Giải Phóng Lê Đức Tiến cho biết mỗi năm xưởng phim thiếu nhi của hãng sẽ cố gắng thực hiện một hai phim cho các em. Trước mắt đã và đang thực hiện vài phim kỹ thuật 3D gồm: Giấc mơ của ếch xanh (hợp tác với Viện Tư liệu phim VN), Giải cứu, Thỏ và rùa thi tài, Chuyện bên dòngĐơreka (mỗi phim trên dưới 10 phút). Hãng cũng mong Nhà nước sẽ đầu tư vốn, đề ra chỉ tiêu để làm phim truyện thiếu nhi.

Phim hoạt hình ta giẫm chân 1, 2... tại chỗ, trong khi phim hoạt hình hay nước ngoài càng rộ lên như nấm. Đặc biệt ở truyền hình cáp có cả hoạt hình thuyết minh tiếng Việt. Thấy vậy, biết vậy và chịu thua vậy!

Thực hiện: HOÀNG LÊ - HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên