13/12/2016 09:56 GMT+7

Quá chán xe hơi, nhà lầu, người xem tìm coi phim xưa

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TTO - Lời nguyền đang phát sóng trên THVL1 lọt vào top 3 những chương trình có đông người xem nhất (theo TAM) và quảng cáo đổ vào phim này cũng khả quan. Trong giai đoạn phim Việt ảm đạm, đây là con số không dễ kiếm.

*** Error ***
Cảnh trong phim 2 người vợ - Ảnh: ĐPCC

Không chỉ có Lời nguyền (lấy quãng thời gian trải dài từ năm 1950 đến năm 1990), Hai người vợ (với bối cảnh những năm 1970) của đạo diễn Võ Việt Hùng khi lên sóng vào tháng 1-2016 trở thành bộ phim truyền hình có lượng người xem cao.

Theo TNS, chỉ số rating phim này chỉ đứng sau Cô dâu 8 tuổi của Ấn Độ. Các phim như Khúc tương tư (HTV7), Ải mỹ nhân (THVL), Hoán nhân tâm (SCTV14)… được khán giả đón nhận, rating luôn cao ngất ngưởng.

Quả thật khi quá chán chê với những bộ phim tâm lý xã hội đầy rẫy xe hơi, nhà lầu và những cuộc cạnh tranh thương trường khốc liệt chủ yếu dựa vào… thoại, khán giả - đặc biệt là khán giả miền Tây yêu thích cảnh miền quê, sông nước - lại tò mò với cuộc sống và mối quan hệ của những người xưa. Và với khán giả lớn tuổi, dòng phim này còn chạm vào cả sự hoài niệm.

Một ưu điểm của phim xưa đó là nội dung. Thường được chuyển thể từ những tác phẩm văn học, cải lương, vở kịch nổi tiếng nên phim xưa khá hấp dẫn và gần gũi bởi khai thác tình làng nghĩa xóm, cách đối nhân xử thế... Những mâu thuẫn về giai cấp, thân phận người phụ nữ cũng được khai thác triệt để.

Ông Phan Hoàng, giám đốc Hãng phim Cửu Long, đơn vị sản xuất Lời nguyền cho biết: “Dù chỉ lời ít vì đầu tư khá cao, nhưng chúng tôi rất vui vì bộ phim được khán giả yêu mến. Điều này chứng minh con đường chúng tôi chọn là đúng: phim lịch sử nói riêng và dòng phim xưa nói chung đối với thị hiếu khán giả ngày nay chưa bao giờ mất sức hút”.

Làm phim xưa rất tốn kém vì thường xuyên quay ở tỉnh, trang phục phải đầu tư nhiều, nhưng chi phí sản xuất phim thể loại này phần lớn được cào bằng với các phim xã hội khác nên chúng tôi rất vất vả.”
Đạo diễn Việt Hùng

Luôn được sự ưu ái của khán giả nhưng số lượng phim xưa so với phim thời nay chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng phim phát sóng. “Phim xưa có thế mạnh của nó, nhưng thời buổi làm phim khó khăn như bây giờ thì làm ra phim xưa không đơn giản chút nào” nhà sản xuất phim M&P Picture cho biết.

Có đi với đoàn phim xưa mới thấy hết nỗi khó nhọc nhiều khi chỉ vì những chi tiết tưởng như rất nhỏ. Trong một cảnh quay bộ phim Con gái chị Hằng tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) - nơi còn lưu lại chút bóng dáng kiến trúc xưa, cảnh quay này cần đến hai cái giường bệnh nhân nhưng hiện chỉ có một.

Sơn phết giả cũ cũng không xong, đóng lại mới thì tốn kém. Thế là buổi sáng đó, cảnh quay tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 phải kết thúc sớm hơn dự kiến để tổ thiết kế đi tìm thuê giường cũ. Đạo diễn Võ Việt Hùng giải thích: “Cảnh quay này rất quan trọng, nếu cái giường không cũ, khán giả sẽ nhận ra ngay”.

Cái khó để làm phim xưa còn là bối cảnh, phục trang và cả thoại của diễn viên cũng phải cho ra chất xưa. Đạo diễn Xuân Phước, người ba năm nay “tấn công” vào phim xưa, lại có chọn lựa riêng:

“Có nhiều khán giả chia sẻ rằng thoại trong phim xưa cứ lê thê dài dòng nên khán giả coi mệt mỏi. Vì thế trong phim tôi để các diễn viên thoại như thời hiện tại. Điểm khác biệt phim xưa và nay là khai thác ở bối cảnh, trang phục và những mối quan hệ phức tạp, đậm chất xưa mà thời nay không có”.

Phim xưa đang hot, nhưng cũng đi vào lối mòn khi chủ yếu khai thác số phận người phụ nữ trong thời phong kiến với kiếp chồng chung. Nếu cứ khai thác đề tài này, phim xưa cũng nhanh chóng gây nhàm chán với khán giả, một nhà sản xuất phim thừa nhận.

*** Error ***
Quỳnh Lam trong phim Lời nguyền - Ảnh: ĐPCC

Quỳnh Lam: “Phim xưa nhiều cái hay lắm”

Chuyên trị phim xưa, được khán giả tặng biệt danh “Nữ hoàng phim xưa”, diễn viên Quỳnh Lam chia sẻ:

- Trong gần 30 phim tôi tham gia thì có khoảng 10 phim xưa. Phim đầu tiên tôi chạm ngõ là Vó ngựa trời Nam (năm 2008, vai cô Ba Thành), đó là năm tôi mới ra trường, được tham gia bộ phim lớn của chú Lê Cung Bắc nên thấy rất hãnh diện. Chắc do có duyên với phim xưa nên năm sau đó tôi lại được mời vào Khóc thầm của đạo diễn Võ Việt Hùng, cứ thế tôi phát hiện phim xưa có nhiều cái hay lắm!

* Đó là...?

- Cái hay đầu tiên là phim xưa có khán giả. Khán giả thích coi phim xưa vì muốn thấy lại cuộc sống trước kia. Được hoài cổ trong từng câu nói, trang phục, đâu đó như biết thêm về lịch sử con người xưa. Mỗi năm chỉ khoảng hai ba phim xưa xuất xưởng, trong khi đó phim hiện đại đang ồ ạt phát sóng nên phim xưa được xem là hàng hiếm, độc và lạ.

Và điều nữa mà tôi thấy là phim xưa 10 năm xem lại vẫn không sợ bị sến. Nhắc tới chị Việt Trinh là được gắn với cái tên “Người đẹp Tây Đô”, anh Huỳnh Đông là Huỳnh Văn Nghệ, Hùng Thuận là Đất phương Nam... Tôi muốn khán giả cũng nhớ tới mình với những vai tôi từng đảm nhận.

* Quỳnh Lam làm thế nào để ra được “chất người xưa” trong phim xưa?

- “Chất người xưa” ư? (cười). Thật ra tôi không biết là mình có “chất” này. Chỉ thấy mình copy giỏi thôi. Coi phim xưa, tôi thấy mọi thứ không quá nhanh, mọi hành động phải từ tốn nhẹ nhàng, nữ chính phải lột tả được nét duyên dáng, nét xuân trong con người, làm thế nào mà người ta điên đảo vì mình thiệt chứ không phải là kịch bản yêu cầu.

Với lại, tôi copy từ bà nội của mình. Bà nội luôn đứng thẳng, ngồi cũng thẳng, tướng đi khoan thai, nói luôn nhìn thẳng vào người đối diện, giọng nói rõ ràng dõng dạc. Hình tượng này tôi muốn mượn để vận vào Hân (nhân vật trong phim Lời nguyền). Chính vì thích chinh phục cái khó như vậy, nên tôi rất vui và hạnh phúc khi thấy rằng những nhân vật của mình được mang dấu ấn riêng.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên