Mắc bệnh vì thuốc tăng trọng, giảm cân

BS KHƯƠNG HẢI THANH 29/02/2012 02:02 GMT+7

TTCT - Khi ăn nhiều các loại thịt có sử dụng thuốc kích thích tăng trọng sẽ bị viêm loét dạ dày, giảm sức đề kháng cơ thể... Dùng một số loại thuốc giảm cân, phụ nữ sẽ bị rung cơ, huyết áp cao, thậm chí bị nhồi máu cơ tim.

Phóng to
Muốn có eo thon, điều cần làm là chăm chỉ luyện tập thay vì hi vọng vào sự kỳ diệu của dược phẩm - Ảnh: google.com

Nhiều loại thuốc tăng trọng, giảm cân gây ra những hậu quả khó lường nhưng lại ít được để ý.

Dùng thuốc tăng trọng heo để giảm cân người

Khi sử dụng lâu dài, các chất kích thích sẽ tích tụ trong cơ thể dẫn đến nhiều bệnh tật nguy hiểm. Bệnh nhẹ thì sau khi ăn bệnh nhân bị đau bụng, tiêu chảy, nặng hơn có thể bị rung cơ, nhức đầu, chóng mặt, ói mửa, tim đập nhanh, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, mất ngủ, hẹp van động mạch chủ...

Với người dân chăn nuôi, thuốc thường sử dụng để kích thích tăng trọng cho heo là clenbuterol. Đây là một loại thuốc được kê đơn để điều trị bệnh hen suyễn, chống nghẹt mũi và giảm bớt các triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, cao huyết áp, sốc tim, đau nửa đầu migrain, loạn nhịp tim.

Ở Mỹ thuốc bị cấm sử dụng, kể cả dùng cho gia súc nuôi lấy thịt, do có những báo cáo về ngộ độc thực phẩm có chứa clenbuterol, nên cơ quan thực phẩm và thuốc của Mỹ chỉ cho phép sử dụng trên ngựa.

Thuốc có tác dụng làm gia tăng sản xuất các hormone dị hóa được tiết ra ở tuyến thượng thận giúp đốt cháy mỡ làm tiêu hao năng lượng và sinh nhiệt, làm tăng khối lượng cơ.

Gần đây thuốc còn được quảng cáo như một loại thuốc làm giảm cân hiệu nghiệm ở phụ nữ nhờ tính chất làm tan mỡ, tạo nên một vóc dáng gọn nhẹ cho chị em. Ngoài ra thuốc còn bị lạm dụng ở các vận động viên tập thể hình nhờ gia tăng khối cơ nên dễ dàng tạo ra những anh chàng vai u thịt bắp chỉ trong thời gian ngắn. Vừa qua, tại Tour de France đã xảy ra một vụ tai tiếng do sử dụng doping. Chính là chất clenbuterol được phát hiện trong máu vận động viên người Ý Alberto Contador. Vì đây là chất kích thích bị tổ chức Olympic quốc tế cấm sử dụng nên vận động viên này đã bị cấm thi đấu hai năm.

Viêm dạ dày vì thuốc kích thích

Ngoài ra trên thị trường hiện nay còn phổ biến một loại thuốc tăng trọng khác là thuốc kháng viêm corticoides. Thuốc này có nhiều loại như dexamethasone, methylpednisone, prednisolone... dùng rất hữu hiệu trong điều trị đau nhức xương khớp, dị ứng ngoài da, hen suyễn hay dùng để ức chế miễn dịch trong các bệnh tự miễn và chống thải ghép. Trong đó dexamethasone là thuốc có tính kháng viêm mạnh nhất và cũng có tác dụng phụ nhiều nhất mà dân gian hay gọi là thuốc hạt dưa.

Lợi dụng tính chất giữ muối và nước của thuốc kháng viêm và tác dụng kích thích ăn uống, một số người chăn nuôi dùng để giúp tăng trọng lượng heo.

Điều đáng lưu ý là khi sử dụng thường xuyên thực phẩm bị “nhiễm bẩn” các loại thuốc kích thích này sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Tác dụng phụ hay gặp trên lâm sàng là viêm loét dạ dày - tá tràng có thể gây xuất huyết trầm trọng dẫn đến tử vong. Ngoài ra thuốc còn vô số tác dụng phụ nguy hiểm khác như loãng xương, tăng huyết áp, tạo huyết khối gây tắc nghẽn mạch máu, gây tích tụ mỡ ở mặt, lưng, làm mỏng da, teo cơ, giảm sức đề kháng của cơ thể...

Việc muốn sở hữu một thân hình tuyệt mỹ là nhu cầu có thật của nhiều phụ nữ nhưng điều đó phụ thuộc sự kiên trì, bền bỉ luyện tập thể thao là chính. Việc dùng thuốc để nhanh chóng giảm cân luôn để lại những di chứng hoặc tác dụng phụ khó lường, nhất là khi dùng thuốc mà không có tư vấn nghiêm túc của bác sĩ chuyên khoa.

Với các hộ chăn nuôi, cần phải giáo dục và cung cấp thông tin đầy đủ về những tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng thuốc kích thích tăng trọng trên gia súc. Ngoài việc tăng cường kiểm soát chặt chẽ các trang trại chăn nuôi, cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm minh và có biện pháp chế tài thật nặng mới hạn chế được những hành vi gian dối này.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận