Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Việt Nam ra đời: Một bước thật dài

HUY THỌ 07/06/2020 19:06 GMT+7

TTCT - Với sự ra đời của VMMAF, thể thao đang có một bước tiến dài về sự thông thoáng nhận thức.

Cuối tuần trước, có một sự kiện mà với tôi, nó thể hiện một bước tiến rất dài về sự thông thoáng nhận thức của thể thao Việt Nam. Đó là sự ra đời của Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Việt Nam, viết tắt là VMMAF (Việt Nam Mixed Martial Arts Federation).

Tại sao gọi đó là một bước tiến dài?

Từ rất rất lâu, loại hình thi đấu võ tự do đã có ở Việt Nam. Trong lịch sử nền võ thuật Việt Nam, có vô vàn câu chuyện về những trận thượng đài của các võ sư danh tiếng. Hồi ấy, người Việt gọi đơn giản là đấu võ đài. Những trận đấu ấy hình thành từ những lời thách đấu giữa các võ sư - võ sĩ, từ những màn cáp độ hậu trường của các ông bầu.

Nhưng loại hình thi đấu này đã bị cấm tiệt sau khi đất nước thống nhất, với lý do là dã man, không phù hợp với người Việt. Thậm chí, môn quyền anh cũng bị cấm thi đấu theo kiểu nhà nghề là do không có mũ bảo hiểm.

Vì vậy, khi MMA thịnh hành ở các nước, trở thành một món giải trí hấp dẫn trên truyền hình với vô vàn người Việt yêu võ thuật, thì nó vẫn chưa được xem là hợp pháp tại Việt Nam.

Thậm chí mới năm ngoái thôi, giải đấu quốc tế lừng danh Champions ONE dù tổ chức tại Việt Nam nhưng cũng chỉ mang tính thăm dò, được các quan chức thể thao Việt Nam phát biểu về nó hết sức rụt rè.

Một trận đấu MMA tại ONE Championship 2019. (Ảnh: UFC)

Vậy mà, đùng một cái, VMMAF đã ra đời vào ngày 30-5-2020, do Bộ Nội vụ cấp phép.

Thật ra, tôi vào loại không thích những màn đánh đấm, nhưng không vì thế mà không ủng hộ MMA. Bởi đó là sự tự do trong thể thao. Đừng lấy cái máu đổ của nó mà gọi là dã man, là nguy hiểm.

Trên thế giới, người ta đã thống kê rằng nó không nguy hiểm bằng rất nhiều môn thể thao khác, ngay cả bóng đá. Thậm chí, nó còn hơn nhiều môn về tinh thần thượng võ, khi mặt đối mặt mà chơi; ai khỏe hơn, giỏi hơn thì thắng; không có những màn tiểu xảo đánh lén ti tiện.

Vì vậy, hãy chúc VMMAF phát triển, tìm lại thời vàng son cho võ thuật Việt Nam.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận