Liên bang Đức hợp pháp hóa quyền được chết

TTCT - Với 317 phiếu thuận và 233 phiếu chống, Quốc hội Liên bang Đức ngày 19-6 vừa thông qua dự luật cho phép các công dân “được toàn quyền định đoạt mạng sống” của mình.

Phóng to
Với an tử, người bệnh có thể tự uống hay được tiêm thuốc để chấm dứt cuộc sống - Ảnh: RN
TTCT - Với 317 phiếu thuận và 233 phiếu chống, Quốc hội Liên bang Đức ngày 19-6 vừa thông qua dự luật cho phép các công dân “được toàn quyền định đoạt mạng sống” của mình.

Đến nay, theo thống kê, cứ chín người Đức thì có một người thảo sẵn một thư tay cho phép giới chuyên môn được quyền kết thúc mạng sống của họ, phòng trường hợp vì lý do nào đó họ không thể tự định đoạt kéo dài hay chấm dứt cuộc sống của mình.

Từ trước tới giờ các thư này vẫn tồn tại nhưng không có hiệu lực pháp lý. Nhiều bác sĩ tiếp tục nuôi dưỡng bệnh nhân dù đã vô vọng trong hôn mê sâu đến tận phút cuối cùng. Với dự luật mới, ý nguyện chết của công dân Đức từ nay sẽ có tính trói buộc.

Để thông qua dự luật này, Quốc hội Đức đã làm việc trong sáu năm. Các nghị viên cũng được giải phóng khỏi quan điểm đảng phái: họ không nhất thiết phải bỏ phiếu theo quan điểm của đảng mình mà chỉ cần theo góc nhìn của mỗi người.

Theo Earthtimes, đây là một quyết định khó khăn vì nó rất gần với “an tử” (euthanasia, chấm dứt cuộc sống với sự hỗ trợ của các chuyên gia y tế), một vấn đề vẫn gây tranh cãi hơn thập niên qua ở Đức. Dự luật mới liên quan tới quyết định của con người khi họ hoàn toàn khỏe mạnh, tỉnh táo và không có tiên báo gì về thảm họa sức khỏe của mình. Có nghĩa nó giống hệt các nguyên tắc bảo hiểm tự nguyện.

Còn an tử - vẫn đang bị cấm ở Đức, là khi người bệnh và gia đình họ không muốn kéo dài cuộc sống đau đớn hoặc vô nghĩa, cần các chuyên gia y tế hỗ trợ để bệnh nhân được ra đi. Đến nay, công dân Đức nào muốn an tử thường tìm đến Thụy Sĩ, nơi không cấm “cái chết êm ái”.

Ngoài Thụy Sĩ, trên thế giới còn một số nước chấp nhận an tử như Bỉ, Hà Lan, Luxembourg, hai bang của Mỹ là Oregon và Washington.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận