25/01/2013 13:40 GMT+7

LHQ xem xét tuyên bố chủ quyền Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Một ủy ban Liên Hiệp Quốc thông báo sẽ xem xét tính xác thực về mặt khoa học trong tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư vào quý 3 năm nay.

O2kM9WHB.jpgPhóng to

Ông Natsuo Yamaguchi trình thư của Thủ tướng Shinzo Abe lên Tổng bí thư Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

eakdp4nt.jpgPhóng to

Một đảo thuộc quần đảo Senkaku /Điếu Ngư- Ảnh: AFP

Trong đơn trình lên Ủy ban giới hạn thềm lục địa thuộc Liên Hiệp Quốc (CLCS), Trung Quốc tuyên bố thềm lục địa trên biển Hoa Đông là “phần kéo dài tự nhiên từ lãnh thổ Trung Quốc và bao gồm quần đảo tranh chấp”.

Theo công ước Liên Hiệp Quốc, một quốc gia có thể mở rộng đặc vùng kinh tế của mình ra 200 hải lý nếu chứng minh được thềm lục địa này là sự kéo dài tự nhiên của phần đất liền thuộc lãnh thổ nước đó. CLCS chỉ đưa ra các đánh giá khoa học, còn tranh chấp chỉ được giải quyết giữa những quốc gia liên quan.

Hãng tin Reuters ngày 24-1 cho biết CLCS sẽ xem xét tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trong cuộc họp của cơ quan này tại New York từ 15-7 đến 30-8.

Nhật Bản đã lên tiếng CLCS không nên tham gia vào vụ tranh chấp. Phái đoàn Nhật Bản tại LHQ đã gửi thư cho ủy ban này rằng: “Không thể hoài nghi quần đảo Senkaku là một phần lãnh thổ của Nhật Bản dựa trên các bằng chứng lịch sử và luật pháp quốc tế. Quần đảo Senkaku thuộc quyền kiểm soát hợp pháp của Nhật Bản”.

Để phản hồi lại Nhật Bản, phái đoàn Trung Quốc tại LHQ khẳng định những tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản là “bất hợp pháp và vô giá trị”.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đã triển khai máy bay chiến đấu 160 lần từ tháng 4 đến tháng 12-2012 để đối phó với các máy bay Trung Quốc bay gần không phận Nhật Bản.

Nhật Bản và Trung Quốc có thể giải quyết tranh chấp

Ông Natsuo Yamaguchi, chủ tịch New Komeito, tin tưởng những căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc phát sinh từ tranh chấp ở quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư có thể giải quyết được.

Phát biểu trước báo giới ở Bắc Kinh sau cuộc hội đàm cùng Tổng bí thư Tập Cận Bình, ông Yamaguchi nói: "Nhật Bản mong muốn duy trì quan hệ với Trung Quốc và hướng đến một tương lai rộng lớn hơn. Tôi lạc quan rằng những bất đồng với Trung Quốc hoàn toàn có thể giải quyết".

Theo Reuters, ông Yamaguchi không đề cập trực tiếp đến vấn đề tranh chấp lãnh hải trong cuộc họp với Tổng bí thư Tập Cận Bình.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên