02/02/2013 06:23 GMT+7

Lên lịch sắm tết

N.BÌNH - DŨNG TUẤN
N.BÌNH - DŨNG TUẤN

TT - Tiểu thương, nhà bán lẻ đang dồn sức cho những ngày cao điểm tết, sức mua bắt đầu tăng mạnh so với những ngày trước.

Để tránh đứt hàng hay quá tải ở các điểm tính tiền, nhà kinh doanh chuẩn bị nhiều phương án đối phó.

W1sPn2zP.jpgPhóng to
Nhân viên siêu thị Co.op Mart Củ Chi, TP.HCM tiếp thêm hàng lên kệ - Ảnh: Thanh Đạm
9M2PHdwP.jpgPhóng to
Người dân mua sắm hàng tết ở chợ Hóc Môn, TP.HCM ngày 1-2 - Ảnh: Thanh Đạm

Siêu thị trữ thêm hàng hóa, tăng cường nhân viên, thậm chí mở thêm các quầy tính tiền di động, trong khi tiểu thương ở chợ cũng có dịch vụ giao hàng tận nhà, nhận đơn hàng qua điện thoại...

Chợ: sức mua tăng mạnh

Đà Nẵng: lập đội phản ứng nhanh

Hiện nay hệ thống các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn TP Đà Nẵng đã chuẩn bị hàng hóa đầy đủ, đáp ứng nhu cầu mua sắm tết của người dân, đặc biệt là hai ngày cuối tuần. Ngoài những mặt hàng tiêu dùng, các mặt hàng thực phẩm đều được các siêu thị chủ động dự trữ. Theo đó, tổng giá trị hàng hóa dự trữ tại siêu thị Metro ước đạt khoảng 55 tỉ đồng, Big C khoảng 23 tỉ, Co.op Mart khoảng 50 tỉ đồng...

UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo dự trữ 1.000 tấn gạo trị giá khoảng 11 tỉ đồng để điều phối thị trường khi cần thiết, đồng thời thành lập 13 điểm bán thịt heo bình ổn giá. Sở Công thương TP Đà Nẵng đã thành lập đội phản ứng nhanh để điều phối hàng hóa về cung cấp những điểm thiếu cục bộ...

PHAN CHUNG

Sáng 1-2, không khí tại chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM) đông đúc người mua, tiếng hỏi giá, mặc cả trong sự hối hả chào hàng, gói hàng của người bán. Chị Kim Thanh, sạp Thanh Xuân ở chợ, cho biết sức mua trong sáng 1-2 tăng đột biến, phải châm hàng liên tục. Diễn biến này khá bất ngờ đối với các tiểu thương khi sức mua những ngày trước khá lình xình. Các mặt hàng bán chạy là thực phẩm như tôm khô, khô mực, khô bò và mứt kẹo, hạt điều, hạt sen...

Tại chợ Rạch Ông (Q.8), chị Thu Hồng, tiểu thương, cho biết bán chạy vào thời điểm này là các loại mứt, hạt khô, rượu, nước giải khát, đặc biệt là bánh ngọt. Các mặt hàng này đã được nhập về từ trước, nhưng sức mua tăng mạnh hơn dự báo, khiến chị phải liên tục nhập thêm để dự trữ, tránh thiếu hụt. “Hiện trong kho vẫn còn hàng, nhưng nay mai người dân đi mua sắm rất đông, vì vậy các loại bánh tôi lấy về mỗi loại 10-15 thùng dự trữ tiêu thụ trong 2-3 ngày, nếu hết thì tiếp tục nhập chứ không ôm nhiều hàng” - chị Hồng nói.

Bên cạnh việc bung hàng, tại các chợ những mặt hàng “cháy” đang được các tiểu thương đôn đáo nhập về. Anh Xuân Khánh, chủ một tiệm tạp hóa tại chợ Thanh Đa (Q.Bình Thạnh), phấn khởi nói sức mua sẽ rất nóng từ nay cho tới tết. Tại cửa hàng của anh, ngoài các mặt hàng bánh mứt, nhiều mặt hàng như cà phê, mì gói, hạt nêm, bột ngọt đến thời điểm này bắt đầu phải rục rịch nhập tăng cường. “Năm nay không dám nhập nhiều, nhưng giờ mỗi loại phải nhập 3-5 thùng hàng dự trữ để tránh thiếu”.

Không nóng như mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm khô, các loại rau củ sức mua chỉ nhích nhẹ. Tuy nhiên, do trùng cuối tuần, người dân mua sắm ăn lễ ông Táo nên tiểu thương tại chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), Vườn Chuối (Q.3) cho biết lượng hàng sẽ nhập về tăng gấp rưỡi, gấp đôi so với ngày bình thường.

Siêu thị: kéo dài thời gian mở cửa

Nhiều hệ thống siêu thị trên địa bàn TP.HCM đã kéo dài thời gian hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân.

Tại các hệ thống siêu thị, công tác chuẩn bị cũng kỹ lưỡng không kém. Hơn 13g, tại siêu thị Maximark Cộng Hòa, rất nhiều thùng hàng được nhân viên đưa lên kệ. Những mặt hàng “nóng” như bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm khô như nước tương, nước mắm, bột ngọt... đã chất đầy, sẵn sàng phục vụ người mua. Anh Thanh, nhân viên tại siêu thị này, cho biết: “Tất cả các quầy chúng tôi đều phải kiểm tra, nếu thiếu hoặc ít thì châm hàng thêm cho đầy vì ngày mai lượng người mua sẽ rất đông”.

Bà Nguyễn Phương Thảo, giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa, cho biết để chuẩn bị cho những ngày cao điểm tết, ngoài nguồn hàng, siêu thị cũng đã thực hiện tăng ca toàn bộ nhân viên bán hàng, thu ngân và tuyển thêm nhân viên thời vụ. Vào cao điểm mua sắm, tất cả các quầy thu ngân sẽ hoạt động hết công suất, đồng thời sẽ có thêm nhân viên hỗ trợ thu ngân để giải quyết nhanh gọn. Nhân viên giao hàng được tăng cường, thời gian mở cửa cũng sẽ tới 23g kể từ 24 tháng chạp để phục vụ tốt nhất người tiêu dùng.

Trong khi đó tại Co.op Mart, nhân viên bán hàng cũng có thể được huy động để tính tiền phụ, tránh ùn ứ. Ngoài ra, Co.op Mart còn tổ chức một số quầy thu ngân di động tại một vài siêu thị để giải quyết khối lượng hàng hóa quá lớn. Hiện tại tất cả các quầy của siêu thị này đã trang bị các máy tính tiền qua thẻ... Từ ngày 30-1 bắt đầu mở cửa siêu thị từ 7g cho tới 23g, vào những ngày cao điểm, cận tết sẽ mở cửa tới 0g.

Hệ thống Big C đã tăng cường hơn 40 quầy tính tiền lưu động trên toàn hệ thống để phục vụ việc thu ngân được nhanh chóng. Số lượng nhân viên bán hàng được tăng cường hơn 40%. Nhân viên thời vụ, giao hàng tại nhà cũng được tăng cường hơn 30% so với ngày thường. Ngoài ra, tại tất cả các siêu thị của hệ thống, thời gian mở cửa được nới rộng thêm từ 30 phút tới 2 giờ mỗi ngày vào cao điểm tết.

Đẩy mạnh khuyến mãi

Theo chị Thanh - tiểu thương tại chợ Bến Thành, dù sức mua thị trường có sôi động hơn nhưng kinh tế khó khăn tác động không ít đến tình hình kinh doanh năm nay. “Khách lẻ chọn mua kỹ lưỡng, chừng mực trong khi các đơn đặt hàng của các công ty không chỉ giảm về số lượng mà còn cả về giá trị. Cũng từng ấy món hàng nhưng thay vì chọn mặt hàng cao cấp, khách lại chuyển sang mặt hàng bình dân hơn” - chị Thanh cho hay. Do đó, giá cả không nhảy múa vô tội vạ như những năm trước mà chỉ nhích lên vào “cao điểm” ở những nhóm hút hàng. Hiện giá một số mặt hàng đặc sản có tăng so với hai ngày trước như mực một nắng lên 450.000-500.000 đồng/kg, tôm khô loại 1 có giá 750.000-850.000 đồng/kg, mứt dừa 130.000-150.000 đồng/kg, khô bò 450.000 đồng/kg...

Trong khi đó, nhờ trữ một lượng hàng lớn với nhà cung cấp, các siêu thị cho biết người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm giá không tăng và sẽ có thêm nhiều khuyến mãi. Đại diện Co.op Mart cho biết các chương trình khuyến mãi với mức giảm 10-40% sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy những mặt hàng thiết yếu đặc trưng ngày tết có mức giá tốt nhất từ bánh kẹo, mứt, nước ngọt, lạp xưởng, chả lụa, mắm tôm... cho đến các loại bao lì xì, khay để bánh mứt, nồi cơm điện, quần áo...

Theo bà Thảo, đối với ngành hàng bánh kẹo, nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành kế hoạch đề ra nên kết hợp với siêu thị để thực hiện khuyến mãi, đẩy hàng trước ngày tết. Đây chính là lý do một số loại bánh hộp của thương hiệu Kinh Đô, Bibica... giảm giá 10-15%. Ngoài ra, để phục vụ những người mua sắm tết trễ, giúp bà nội trợ có thể yên tâm đổi vị cho bữa ăn ngày tết của gia đình, mặt hàng thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh... cũng nằm trong diện khuyến mãi tưng bừng.

N.BÌNH - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên