Không thỏa hiệp

HUY THỌ 22/02/2014 23:02 GMT+7

TTCT - Fukuzawa Yukichi là nhà tư tưởng vĩ đại của Nhật Bản. Chân dung của ông được in trên đồng tiền có mệnh giá lớn nhất của Nhật (tờ 10.000 yen) và người Nhật cho rằng nhờ ông mà họ mới được như hôm nay.

Trong tác phẩm Khuyến học của Yukichi (đã được tái bản nhiều lần tại Việt Nam), ông có kể lại câu chuyện đã cương quyết không thỏa hiệp với Bộ Giáo dục Nhật Bản trong việc thuê một người Mỹ đến dạy tại trường học của mình lập ra.

Theo luật giáo dục quy định, người nước ngoài dạy về ngôn ngữ phải có bằng cấp thì mới được thuê, nhưng người Mỹ mà Yukichi muốn thuê lại không có bằng. Vì thế, người ta khuyên ông khai trong hồ sơ xin phép là thuê người sang dạy văn hóa Mỹ. Và một khi đã được giấy phép thì muốn dạy gì thì dạy!

Yukichi không chấp nhận điều đó. Ông cho rằng cái gì cũng phải rõ ràng. Quy định phi lý thì phải đấu tranh để thay đổi chứ không thỏa hiệp, vì nếu làm như thế thì chỉ lợi một lần cho mình chứ không thay đổi được bản chất vấn đề.

Đó là một ví dụ nhỏ nhưng cho thấy người Nhật đã làm theo tư tưởng của Yukichi và họ đã thành công.

Tôi chợt nhớ đến Fukuzawa Yukichi, nhớ đến tác phẩm Khuyến học của ông, nhớ đến câu chuyện không thỏa hiệp kể trên, sau khi nghe tin ông Tanaka Koji chính thức ký hợp đồng làm trưởng ban tổ chức Giải V-League 2014, thay cho ông Phạm Ngọc Viễn.

Tuy nhiên, không phải cứ thuê được chuyên gia Nhật là thành công. Ông Võ Quốc Thắng, tác giả của việc mời chuyên gia Nhật, đã cho rằng: “Muốn thành công, vấn đề chính nằm ở chỗ chúng ta”.

Vâng, chính là ở người Việt chúng ta! Cái gì không hài lòng thì hãy nói thẳng ra để tranh luận đúng sai. Chứ cái gì cũng cười cười thỏa hiệp, nhưng ngầm phá thối hậu trường thì có mười ông Koji cũng đành bó tay!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận