Khóc, cười từ... cái loa phường

(CHIQUANG.HA@...) 21/03/2012 10:03 GMT+7

TTCT - Bài viết “Điều chỉnh loa phát thanh cho dân nhờ” trên Tuổi Trẻ số ra ngày 5-3 về chuyện cái loa phường ở TP.HCM đã nhận được hàng trăm thư của bạn đọc, phản ảnh nhiều chuyện bi hài quanh cái loa này.

TTCT trích giới thiệu.

Phóng to

Hại sức khỏe

* Một số địa bàn có thể có loa truyền thanh, ví dụ địa bàn ven biển để thông báo sóng thần, tin bão khẩn cấp... nhưng không bao gồm những tin tức văn xã, thời sự... của phường cho tới tận tin quốc tế. Luật môi trường có quy định mức độ tiếng ồn trong khu dân cư và bất cứ ai vi phạm đều bị xử lý. Hãy giám định tiếng ồn của chúng, nhưng tôi tin rằng âm thanh của loa đã vượt quá ngưỡng cho phép.

* Một lần tôi suýt bị tai nạn giao thông khi đi ngang qua cái loa vì tưởng ai đó gọi mình. Âm thanh hỗn tạp không nghe rõ mà càng cố nghe cũng không nghe được gì, nếu nghe được thì chỉ trong vài giây, không nắm bắt được nội dung gì cả. Cái loa gây mất tập trung cho người giao thông trên đường.

* Tôi ở TP Biên Hòa (Đồng Nai), một TP hiện đại. Thế nhưng hệ thống loa truyền thanh hằng ngày phát ba lần. Sáng 5g, trưa 11g và chiều 17g, mỗi lần kéo dài hơn một giờ, phát ra từ 2-3 cái loa sắt chỉa thẳng vào các khu dân cư. Trong một khu phố, để đạt được âm lượng đến với mọi người nghe ở xa với hệ thống trục lộ gắn các loa, thì những hộ dân gần quanh các chùm loa này lãnh đủ. Biên Hòa là TP công nghiệp, ở đó số công nhân làm ca rất nhiều, họ rất cần sự yên tĩnh tối thiểu để nghỉ ngơi.

Phản tác dụng

* Cái loa chỗ tôi ở thường được dùng để quảng cáo, toàn vào các giờ cao điểm, sáng 5g đài huyện nói, xong đến đài xã, mà khổ nỗi mỗi xã lại có bản tin khác nhau, nhà tôi nằm giữa ba cột loa hai cái của làng và một cái của làng bên cách cột loa 15-20m, mỗi sáng và chiều tối lại phải nghe ba cột loa “cãi nhau”.

* Ở nơi tôi đang sống (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang), loa phường bắt đầu phát từ 4g45. Bắt đầu bằng... sôi và hú, đến 5g là tin nông nghiệp nông thôn địa phương, 5g30 thì thời sự địa phương, 6g thời sự trung ương, 6g30 bắt đầu chương trình của phường, có hôm đến hơn 7g30. Buổi chiều bắt đầu phát từ 16g đến hơn 19g cũng cùng nội dung (!). Xin nhà chức trách chịu khó nghe ý kiến của chúng tôi mà có những quyết sách phù hợp với trình độ và công nghệ thời nay.

Những chuyện bi hài

* Tôi sống tại một ngôi nhà tập thể của quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), xin kể ba câu chuyện. Chuyện thứ nhất: cạnh nhà tôi có một chị vừa về làm dâu trong khu tập thể sinh cháu nhỏ, sau hai tháng cố gắng đã phải bỏ về nhà mẹ đẻ chỉ vì không thể chịu được âm thanh của mấy chiếc loa phường phát ra mỗi sáng, hai đứa con sinh đôi của chị cứ khóc toáng lên mỗi khi nghe âm thanh này.

Chuyện thứ hai: một người bạn nước ngoài sang VN công tác. Anh rất vui khi thuê được ngôi nhà tiện nghi và gần cơ quan, nhưng sau một thời gian ngắn anh phải hủy hợp đồng và chấp nhận mất một khoản tiền khá lớn để chạy trốn khỏi loa phường. Thuê nơi ở khác, điều kiện của anh là cách xa loa phường.

Chuyện thứ ba: trong một lần uống cà phê, khi bàn về loa phường cần thiết hay không trong thời buổi hiện nay, nhóm bảy người thì có tới sáu người biểu quyết là không cần, duy nhất có cụ già về hưu (năm nay đã 75 tuổi) thì nói “nghe nó cũng quen tai rồi”.

* Gia đình tôi và những người dân xung quanh cũng là nạn nhân của tiếng loa vô duyên phát ra từ Trung tâm Vệ sinh phòng dịch TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Mấy tháng nay cứ buổi sáng từ lúc 6g30 là loa oang oang về thông tin phòng dịch bệnh. Nội dung phát ít mà cứ mở nhạc phụ họa kèm theo ầm ĩ nhưng chẳng mấy người nghe. Có những người đi làm ca đêm, buổi sáng ngủ bù thì bị tiếng loa này phá giấc ngủ.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận