Khi một tỉ phú thật sự yêu thể thao

HUY ĐĂNG 07/11/2019 22:11 GMT+7

TTCT - Sau siêu du thuyền thể thao, đội xe đạp nổi tiếng, những cuộc đua marathon, “cơ nghiệp” thể thao của tỉ phú người Anh Jim Ratcliffe cách đây không lâu lại bổ sung một cái tên lừng lẫy khác: CLB bóng đá Nice.

Nụ cười hạnh phúc của tỉ phú Ratcliffe (trái) và Kipchoge sau thành công của phi vụ marathon dưới 2 giờ. Ảnh: The Times
Nụ cười hạnh phúc của tỉ phú Ratcliffe (trái) và Kipchoge sau thành công của phi vụ marathon dưới 2 giờ. Ảnh: The Times

Trước khi thị trường chuyển nhượng mùa hè đóng cửa, ông Ratcliffe đã hoàn tất vụ mua lại CLB giàu truyền thống nước Pháp từ tay các ông chủ người Trung Quốc với giá 100 triệu euro.

Mỗi năm một thương vụ “bom tấn”

Không ai ngạc nhiên lắm với thông tin Ratcliffe vươn bàn tay đến bóng đá. Từ lâu, vị tỉ phú ngành hóa dầu đã nổi tiếng là fan cuồng nhiệt của CLB Manchester United, rồi từng xuất hiện tin đồn ông thương thảo mua lại Chelsea từ tay Roman Abramovich. Năm 2017, Ratcliffe mua CLB Lausanne của Thụy Sĩ. Nhưng Nice ở một đẳng cấp khác.

Đội bóng của thành phố biển nổi tiếng xinh đẹp này là một trong những CLB giàu truyền thống nhất nước Pháp, với 4 chức vô địch quốc gia trong quá khứ. Hiện tại, Nice có một tên tuổi mà tất cả phải chú ý: cựu danh thủ Patrick Viera, đang đảm nhiệm vai trò HLV trưởng. Với sự xuất hiện của tỉ phú người Anh, nhiều CĐV Nice đang mơ mộng về ngày cạnh tranh cùng PSG.

Tất nhiên, Ratcliffe không phải là một tỉ phú thừa thãi tiền bạc để đầu tư thể thao như một cú chơi trội kiểu Sheikh Mansour, ông chủ Manchester City, hay Nasser Al-Khelaifi (chủ tịch PSG). Vị tỉ phú 66 tuổi người Anh có rất nhiều kinh nghiệm trong ngành đầu tư thể thao - điển hình như ở xe đạp và đua thuyền.

Hồi tháng 3 năm nay, Ratcliffe khiến làng xe đạp một phen chấn động khi mua thành công đội xe Sky hùng mạnh (sở hữu Christopher Froome cùng nhiều tay đua tài năng khác như Geraint Thomas, Egan Bernal...). Ngay lập tức, thương vụ đó thành công mỹ mãn khi Bernal giành áo vàng chung cuộc ở Tour De France 2019 diễn ra hè rồi.

Trước khi sở hữu Sky, Ratcliffe từng chứng tỏ độ “chịu chơi” khi chi đến 140 triệu USD để thành lập một đội đua thuyền hùng mạnh, với đội trưởng là nhà vô địch Olympic Ben Ainslie. Lý do: Ratcliffe cảm thấy tổn thương vì nước Anh đã 167 năm không vô địch America’s Cup - giải đua thuyền hàng đầu thế giới.

Dân chơi thể thao

Thật khó để tin rằng những tỉ phú như Ratcliffe đầu tư vào thể thao vô vụ lợi. Ông đã đổi tên đội đua Sky lừng lẫy thành Ineos, cũng là tên công ty hóa dầu của ông. Ratcliffe từng khiến CĐV Lausanne giận dữ khi thiết kế lại logo đội bóng, cố nhét những yếu tố của thương hiệu Ineos vào, như màu nền cam. Cuối cùng vụ việc không thành, và có lẽ vì vậy mà Ratcliffe quyết định mua thêm một CLB bóng đá nữa để bành trướng tầm ảnh hưởng.

Nhưng tình yêu với thể thao của tỉ phú người Anh là không thể phủ nhận. Ratcliffe không chỉ quăng tiền vào các giải đấu, ông còn tự mình trải nghiệm. Vị tỉ phú 66 tuổi là “tay chơi” có tiếng ở các bộ môn đua môtô, xe đạp và marathon.

Năm 37 tuổi, Ratcliffe mới bắt đầu đến với thể thao. Giải đấu chính thức đầu tiên ông tham dự là giải đua xe Liege-Bastogne-Liege của Bỉ. Ở đó, Ratcliffe chứng kiến những tai nạn khủng khiếp khiến hai VĐV thiệt mạng.

Nhưng điều đó không khiến ông e ngại. Càng giàu có, vị tỉ phú càng lao vào những cuộc đua thể thao như một thú phiêu lưu. Ông bắt đầu chạy bộ và đua môtô những năm sau này. Năm 2007, Ratcliffe hoàn tất cuộc marathon London (chạy hết 42,2km). Ông còn thường xuyên tham gia những chuyến thám hiểm Bắc Cực và Nam Cực.

Năm 60 tuổi, Ratcliffe hoàn thành ba chỉ tiêu lớn của cuộc đời: chạy bộ 90km ở Nam Phi, học lướt ván diều và lái xe môtô xuyên châu Phi (trong ba tháng trời). Bác sĩ Adam Carey, giám đốc điều hành bộ phận cân bằng sức khỏe cho nhân viên dưới quyền Ratcliffe, từng khuyên ông từ bỏ những chuyến đạp xe và chạy môtô. Nhưng Ratcliffe lờ luôn lời khuyên của thầy thuốc. Dù rất khó chịu khi đề cập chuyện này, bác sĩ Carey vẫn mô tả Ratcliffe là người có sự bền bỉ thể lực phi thường.

Đến tận năm 2018, khi đã 66 tuổi, ông vẫn có thể hoàn tất giải đua xe đạp Mallorca cự ly 167km. Và mỗi ngày ông chạy bộ đều đặn 10km mỗi sáng.

Đầu tư cũng như phiêu lưu

Đam mê mãnh liệt nhất của Ratcliffe có lẽ nằm ở chạy bộ. Cách đây ba tháng, tỉ phú người Anh tuyên bố tài trợ cho nhà vô địch marathon Eliud Kipchoge, VĐV người Kenya sở hữu tấm HCV Olympic 2016, cùng hàng loạt giải marathon lừng danh như Berlin, London, Chicago. Anh cũng là người giữ kỷ lục chạy marathon thế giới (kỷ lục chính thức) với thành tích 2 giờ 1 phút 39 giây (thiết lập ở Giải Berlin 2018). Trong nhiều năm trời, Kipchoge khiến cả làng điền kinh phát sốt vì nỗ lực chạy marathon trong hai giờ của mình. Là một người yêu marathon, Ratcliffe đã nhập cuộc.

“Đây là một nỗ lực vĩ đại. Với cả điền kinh hay thử thách sức bền, đây là một trong những thử thách phi thường nhất mà con người đối mặt. Đối với bất kỳ ai trong chúng ta, có thể chạy 1km trong 2 phút 50 giây đã là rất khó, có thể làm liên tục như vậy trong 42km là không thể tưởng tượng nổi” - Ratcliffe nói.

Và đó là một cú thắng lớn của Ratcliffe. Cả thế giới dõi theo những bước chạy của Kipchoge tại INEOS: 1:59 Challenge, dù giải đấu không nằm trong hệ thống của Liên đoàn Điền kinh thế giới. Kipchoge cuối cùng cũng chinh phục được cột mốc 2 giờ.

“Chúng tôi kiếm được lợi nhuận 6-7 tỉ USD mỗi năm, có vấn đề gì nếu đầu tư một chút vào thể thao” - Ratcliffe nói. Ông thừa nhận đó là những vụ đầu tư, nhưng cách nói đậm vẻ bất cần của một dân chơi thể thao thứ thiệt. Đầu tư kinh doanh phải nắm chắc phần lời, còn trong thể thao, ranh giới thắng thua luôn rất mong manh.

Cách mà Ratcliffe đầu tư vào thể thao cũng hệt như những cuộc phiêu lưu, cứ ở đâu có thách thức, ông lập tức lao vào. Từ bóng đá, xe đạp, đua thuyền đến chạy bộ, tỉ phú 66 tuổi đang gầy dựng nên cả một đế chế thể thao chỉ vì lòng đam mê.■

Nice sẽ bùng nổ vào mùa đông

Chính thức sở hữu Nice chỉ một tuần trước khi thị trường chuyển nhượng mùa hè đóng cửa, tỉ phú Ratcliffe chưa có đủ thời gian để xây dựng đội bóng theo đúng ý mình. Ông chỉ kịp mang về cho Nice tiền đạo trẻ người Đan Mạch Kasper Dolberg từ CLB Ajax với giá 20 triệu euro.

Dù vậy, chừng đó là đủ cho thấy quyết tâm của tỉ phú người Anh. Dolberg là một trong những ngôi sao trẻ đáng chú ý nhất của Ajax, được săn đón bởi không ít các đại gia châu Âu. Với tên tuổi của Vieira cùng nguồn tài chính của Ratcliffe, Nice hoàn toàn có thể trở thành một đại gia mới của bóng đá châu Âu vào mùa hè sang năm, thậm chí ngay từ mùa đông tới.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận