06/07/2012 13:40 GMT+7

Iran mất 3 tỉ USD/tháng vì bị trừng phạt

H.N. (Theo AFP)
H.N. (Theo AFP)

TTO - Theo Reuters, lượng dầu xuất khẩu từ Iran trong tháng 7-2012 sẽ giảm còn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái vì các lệnh trừng phạt phương Tây áp đặt lên nước này bắt đầu có hiệu lực.

Mỗi tháng Iran bị thất thu hơn 3 tỉ USD do lượng dầu bán bị sụt giảm.

Ve39rPFL.jpgPhóng to
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (phải) trong cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Syria Jihad Lahham (trái) ở Tehran ngày 4-7-2012. Ảnh: AFP

Việc Iran bị giảm nguồn thu ngân sách sẽ ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế nước này, trong bối cảnh lạm phát và thất nghiệp đang gia tăng do căng thẳng giữa Iran và phương Tây không có dấu hiệu giảm.

Giám đốc điều hành của một công ty dầu phương Tây, từng nhiều năm hợp tác với Iran, nhận định nhiều khả năng Iran sẽ phải ngưng sản xuất vì các lệnh trừng phạt khó sớm chấm dứt.

Xuất khẩu dầu tháng 7-2012 của Iran sẽ đạt mức tối đa 1,1 triệu thùng/ngày, giảm mạnh so với mức trung bình 2,2 triệu thùng/ngày năm 2011 do các bạn hàng đều ngưng nhập dầu theo lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, thực tế có thể thấp hơn khi Trung Quốc - bạn hàng lớn của Iran - có những bất đồng về chi phí vận chuyển với công ty tàu dầu hàng đầu của Iran, làm chậm trễ quá trình vận chuyển.

Ấn Độ - bạn hàng lớn thứ hai của Iran - cũng giảm nhập dầu vào tháng 7-2012 do trục trặc về thiết bị vận chuyển. Cả Nhật và Hàn Quốc - nằm trong tốp năm bạn hàng lớn nhất của Iran - đều dừng nhập dầu từ Iran do bất đồng về bảo hiểm vận chuyển. Nhật Bản có thể sẽ sớm nối lại việc mua dầu sau khi Mỹ không đưa nước này vào danh sách trừng phạt nhờ đồng ý giảm lượng dầu mua từ Iran.

Nếu Iran xuất khẩu 1,1 triệu thùng/ngày trong tháng 7-2012, ngân sách nước này sẽ giảm khoảng 3,4 tỉ USD/tháng so với một năm trước. Khi đó, Iran xuất khẩu được 2,2 triệu thùng/ngày và giá dầu Brent ở mức 110 USD/thùng, trong khi hiện nay khoảng 100 USD/thùng.

Trong khi Iran khẳng định các hoạt động hạt nhân của nước này đều vì mục đích hòa bình thì phương Tây cáo buộc Iran đang âm mưu sản xuất vũ khí hạt nhân.

H.N. (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên