Hươu trước sau gì cũng chạy, dù ta có vẽ đường hay không

YẾN PHỤNG 05/10/2017 22:10 GMT+7

TTCT - Diễn đàn “Dạy giới tính cho con” trên TTCT xin được khép lại với nhiều điều thú vị. Đầu tiên là những đề tài được bàn ở đây không hề mới nhưng lại được nói ra thoải mái, cởi mở và chân thành, là cách mà chúng tôi hi vọng những cuộc thảo luận sắp tới với người trẻ sẽ tiếp tục diễn ra.

Minh họa: Bảo
Minh họa: Bảo

 

Điều tiếp theo là những cuộc tranh luận đã thẳng thắn và hiện đại hơn, đã chấp nhận rằng không cần phải lo “vẽ đường cho hươu chạy” nữa bởi sự thật bây giờ là hươu trước sau gì cũng chạy, dù ta có vẽ đường hay không.

Cởi mở và chân thành

Trên diễn đàn bàn chuyện giới tính này, tôi khá ngạc nhiên vì có nhiều đề tài được đưa ra để thảo luận rất thật, là những câu chuyện cá nhân gần gũi, những chia sẻ kiểu:

“Tôi từng trải qua chuyện này, đây là kinh nghiệm của tôi, cách ứng xử của tôi”... chứ không còn là kiểu nói chuyện cao đạo, dạy đời hay những rao giảng đạo đức từ trong sách giáo dục công dân 20 năm trước nữa.

Từ những hoang mang tuổi dậy thì khi cơ thể bắt đầu thay đổi của một cô gái đến cách ứng xử của hai giới về... chiếc băng vệ sinh.

Từ những lo lắng của người mẹ khi con gái lần đầu đi học xa đến chuyện giải thích cho con trẻ về vấn đề chuyển giới. Từ những trải nghiệm về tình dục trên đường đi đây đó ngao du đến quan niệm trái chiều về chuyện sống thử trước hôn nhân...

Những đề tài này rõ ràng không hề mới, nhưng lâu nay chúng ta vẫn luôn băn khoăn việc “nói làm sao cho dễ nghe” với nhau, và càng khó hơn khi “nói làm sao cho con nghe”.

Thông qua những câu chuyện được chia sẻ trên diễn đàn, tôi nghĩ chúng ta phần nào đã tìm ra được một cách nói có thể sẽ hiệu quả, đó chính là hãy thảo luận cởi mở và chân thành nhất.

Hãy đặt mình vào vị trí của người trẻ và thử xem thế giới mà họ sống đang có gì, điều gì làm họ quan tâm, điều gì làm họ thấy tệ hại, điều gì họ sẽ bỏ ngoài tai...

Có như vậy thì việc “dạy giới tính cho con” mới mong có kết quả. Bởi chẳng ai muốn bị ra rả bên tai kiểu: “Không được làm cái này, không được làm cái kia” hoặc bị chì chiết kiểu: “Mày thật tồi tệ vì đã làm điều đó”.

Đặc biệt khi nói về chuyện giới tính, chúng ta thường hay liên tưởng ngay đến tình dục. Đề tài này vừa hấp dẫn vừa cấm kỵ.

Hấp dẫn là bởi ai rồi cũng sẽ làm chuyện này (trừ những người đã và sẽ chọn con đường chay tịnh nghiêm ngặt), nó là đề tài mà hầu hết mọi người quan tâm, là sự “thư giãn” chung của cả nhân loại từ buổi sơ khai đến giờ. Vậy nên tình dục luôn cuốn hút.

Nhưng ngặt một nỗi có rất nhiều kiểu đạo đức được dựng lên xung quanh tình dục khiến cho việc thảo luận về nó trở thành nhạy cảm, xấu hổ, thậm chí là cấm kỵ. Ngay cả giữa những người lớn với nhau chuyện này còn khó nói, huống chi là nói với con trẻ.

Nhưng chúng ta cần phải biết rằng người lớn háo hức với tình dục 5 (vì từng thực hành nó và muốn làm lại) thì người trẻ có khi còn háo hức 10 (vì chưa được trải nghiệm nhưng luôn muốn làm vì thấy nó bị cấm).

Vì rõ ràng cái gì càng bị cấm đoán thì càng cuốn hút. Những người trẻ tuổi luôn có mong muốn vượt rào và bất chấp mọi sự nhiều hơn người trưởng thành.

Mà tình dục tự thân nó không hề xấu. Ai bảo nó là xấu giơ tay xem? Tình dục là cách con người kết nối với nhau về bản năng và duy trì sự tiếp nối qua nhiều thế hệ bằng cách thụ tinh và sinh sản.

Nó chỉ trở thành vấn đề khi chúng ta thực hành tình dục sai cách, không an toàn, dẫn đến những tổn hại lớn về sức khỏe và tinh thần.

Giáo dục giới tính cho con cũng chỉ nên tập trung vào hướng này: làm sao tránh việc thực hành tình dục sai (quan hệ khi chưa đủ tuổi, quan hệ bừa bãi, nhiều bạn tình cùng lúc), biết cách bảo vệ bản thân trước những nguy cơ xâm hại (nạn ấu dâm, cưỡng hiếp), biết cách sử dụng các biện pháp an toàn (phòng tránh thai, phòng các bệnh liên quan đến đường tình dục)...

Tôi rất thích một chia sẻ về chuyện giáo dục giới tính trong trường học dành cho trẻ con ở Hà Lan. Nhiều bài học khá chi tiết khiến ta đỏ mặt mà ngay cả tôi - một người có tư tưởng khá hiện đại trong chuyện này - cũng không hình dung được là cần thiết cho trẻ con ở độ tuổi nhỏ như vậy, nhưng hóa ra những kết quả nghiên cứu sau đó chứng minh điều ngược lại rằng nhờ việc giáo dục giới tính cởi mở và chân thành, không né tránh, không bưng bít mà tỉ lệ trẻ phá thai, quan hệ tình dục sớm ở Hà Lan rất thấp.

“Cô gái tân thời” và “bà mẹ cổ hủ”

Trong diễn đàn vừa qua, một trong những đề tài gây chú ý chính là quan điểm thoáng về tình dục của những phụ nữ hiện đại cá tính và cái nhìn e ngại của những phụ nữ truyền thống.

Họ tự gọi mình là “cô gái tân thời” và “bà mẹ cổ hủ”. Cuộc tranh luận giữa hai “phe” này chỉ thật sự nổi lên mấy năm gần đây, khi những “cô gái tân thời” xuất hiện và ngày một nhiều hơn.

Rõ ràng xã hội ngày càng phát triển, phụ nữ ngày càng độc lập về tài chính và tự do về phong cách sống.

Những cô gái tân thời trưởng thành, có học thức, có việc làm, có sở thích riêng và có đời sống tình dục phong phú. Họ tôn thờ những cảm xúc cá nhân và không ngại những cuộc phiêu lưu tình ái sôi nổi, miễn sao vẫn trong giới hạn an toàn của họ, không để lại hậu quả đáng tiếc.

Tôi tin những cô gái này có đủ kiến thức để làm điều đó. Liên quan đến chuyện này, tôi thấy họ không hề cổ xúy cho thể loại phụ nữ quan hệ tình dục bừa bãi, có nhiều bạn tình cùng lúc, phá thai như cơm bữa.

Tôi vẫn luôn cho rằng cuộc sống của mỗi người sẽ do chính người đó quyết định và tự chịu trách nhiệm.

Mỗi người có toàn quyền làm điều gì mình thấy thích (miễn không gây hại cho người khác) và chúng ta không nên sống giùm cho phần đời của người khác, hoang mang giùm cho người khác, hoặc là đứng bên ngoài và ném ánh nhìn phán xét, dè bỉu hay lên án một cuộc sống khác không liên quan đến mình.

Tất nhiên tôi biết ở phía ngược lại, những người phụ nữ tự nhận là “bà mẹ cổ hủ” cũng có cái lý của họ. Họ lo ngại những cô gái tân thời kiểu này sẽ trở thành tấm gương xấu cho con em mình.

Rằng sự tự do quá đà mà các cô đang theo đuổi sẽ có tác động tiêu cực đến những cô con gái đang tuổi dậy thì đầy tò mò của họ.

Rằng họ không thể nuốt trôi chuyện một bà mẹ có thể ung dung đi mua bao cao su cho con gái, hay chuyện tình một đêm, chuyện hẹn hò qua mạng, chuyện phụ nữ đi du lịch một mình và gặp gỡ những người tình dọc đường, chuyện giới trẻ hồn nhiên sống thử trước hôn nhân...

“Biết người ta là ai mà đã vội trao thân?” - tôi hoàn toàn hiểu được những lo lắng này. Nhất là khi ở vị trí của một người mẹ, thế giới bên ngoài luôn quá đỗi hiểm nguy và bất an, những đứa con của mình thì lúc nào cũng “bé bỏng dại khờ”, làm sao để chúng có thể đi qua những năm tháng trưởng thành một cách suôn sẻ và không vấp ngã?

Tuy nhiên, như tôi đã nói ngay từ đầu, hươu con trước sau gì cũng sẽ chạy khi chúng đủ lớn dù bạn có vẽ đường hay không.

Mặc cho bao nhiêu lo lắng, hoang mang, cấm đoán, nghi ngại, phán xét... của người lớn, những hươu con 9X, 10X bây giờ với điện thoại, máy tính bảng và một cổng thông tin khổng lồ trên mạng sẽ tự “chạy” khi các em muốn “chạy”.

Không phải cứ giáo dục là hình thành nhân cách, mà là giáo dục đúng hướng và không áp đặt mới giúp hình thành nhân cách đúng đắn, mới giúp người trẻ trở thành kiểu người mà họ nên trở thành. Thuốc tránh thai, bao cao su, băng vệ sinh, trứng, tinh trùng, bộ phận sinh dục... - những từ rất đỗi bình thường và cần thiết này nên được dỡ bỏ mác “nhạy cảm” đi thôi.■

Vậy nên người lớn tốt nhất hãy quên chuyện là “chiếc trực thăng” cho con em mình đi, bởi đó là điều bất khả thi. Dù là cổ hủ hay tân thời thì cũng nên chấp nhận một sự thật: chúng ta sẽ không thể điều khiển được cuộc đời và hành vi của người khác, dù cho đó là người chúng ta đã tạo nên.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận