"Home stay" ở Brunei

PHAN NGỌC HẠNH 06/08/2014 02:08 GMT+7

TTCT - Đi du lịch Brunei chắc chắn chi phí đắt đỏ so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Tại quốc gia được biết đến như một nơi khá “kín cửa” này, cũng không dễ nếu chọn cách “homestay” (ở tại nhà dân).

Tôi khá may mắn với lần thứ hai sang Brunei, thuyết phục được một người bạn địa phương cho tôi “homestay”. Tôi cho rằng du lịch kiểu này là cách tiếp cận văn hóa thú vị và hiểu người địa phương nhanh nhất.

Chính trong dịp trải nghiệm “homestay” này, tôi được nhóm bạn địa phương mời tham dự lửa trại đêm Pananjong Beach. Ở đất nước Hồi giáo này, quy định về tụ tập đông người nơi công cộng khá khắt khe.

Nhóm bạn địa phương tỏ ra kỹ lưỡng trong việc chuẩn bị thủ tục trước khi lửa trại diễn ra. Họ xin phép cảnh sát cho buổi lửa trại, bởi theo họ, nếu có vấn đề rủi ro phát sinh cảnh sát sẽ kịp thời can thiệp.

Dù vậy cắm trại trên bãi biển ở đây tôi thấy khá an toàn. Sự thân thiện của các bạn khiến tôi không thấy sự cách biệt nào như ngày đầu bỡ ngỡ đến đây.

Qua các bạn tôi học được nhiều điều. Brunei là đất nước Hồi giáo khá khắt khe nên cần ăn mặc lịch sự, cư xử nhã nhặn nơi công cộng, tránh nhìn chằm chằm vào phụ nữ. Thứ năm và thứ sáu trong tuần là hai ngày cầu nguyện chính ở đây, nên tránh vào tham quan các thánh đường.

Khi vào tham quan bên trong các thánh đường Hồi giáo, bạn sẽ được cho mượn khăn choàng phủ từ tóc xuống chân. Vào tháng chay Ramadan, nếu có mặt ở đây, để tôn trọng người Hồi giáo, bạn nên tránh ăn uống trước mặt họ. Không nên dùng ngón tay trỏ để chỉ, thay vào đó hãy dùng ngón cái của bàn tay phải và bốn ngón tay còn lại nắm chặt bên dưới.

Khi đưa một món quà hoặc một món ăn cho người Hồi giáo, bạn nên dùng tay phải đưa cho họ.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận