Giấc ngủ - cữ thuốc giữa đêm

ĐỖ MINH TUẤN 04/06/2014 04:06 GMT+7

TTCT - Ai cũng biết giấc ngủ là “nhà bảo trợ” sức khỏe, nhưng chúng ta thường chỉ nhìn nhận tài nghệ của giấc ngủ chung chung: phục hồi, sửa chữa thể chất, tinh thần...

dotcardglenndoman.com

Nếu dùng kính lúp soi cận cảnh hơn, ta còn nhận ra khá nhiều công năng thú vị của giấc ngủ, như một phương tiện phòng bệnh và chữa bệnh.

Cho tim thư giãn

Ngay khi mới lim dim, nhiệt độ cơ thể đã bắt đầu giảm, và giảm sâu nhất tầm 2-3 giờ sáng. Đây là khoản hạ nhiệt tự thân không phải nhiễm lạnh do tiết trời. Sáng tỏ điều này giúp các bậc phụ huynh lường trước được cú a tòng giữa giảm nhiệt tự thân và nhiễm lạnh từ môi trường trong việc giữ ấm cho con trẻ tránh cho trẻ những ca viêm đường hô hấp. Người già, người bệnh suy kiệt là những đối tượng kế tiếp cần để mắt đến giấc ngủ hạ nhiệt.

Trong giấc ngủ cơ thể được đưa về chế độ hoạt động cầm chừng. Nhiều cơ quan trọng yếu cũng nhân dịp ngả lưng, trong đó có quả tim - “công bộc” đầu tắt mặt tối của cơ thể. Để giúp quả tim thư giãn, huyết áp được kéo xuống nhằm giảm gánh nặng cho trụ bơm cái. Người bệnh cao huyết áp hẳn sẽ hoan nghênh cú tụt này. Tuy vậy, nếu bệnh nhân đang dùng thuốc hạ huyết áp cần cẩn trọng với cú bồi thêm của giấc ngủ.

Thiếu ngủ làm giảm tiết insulin gây tăng đường huyết mở đường cho bệnh đái tháo đường. Ngủ ít làm tăng cortisol qua đó kéo giảm testosterone kéo dây sự xuống dốc của hệ miễn dịch, cơ bắp. Cortisol rất chuộng tích trữ mỡ, đặc biệt quanh vòng bụng, yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh giúp tăng cường tỉnh táo, sáng suốt, cải thiện tâm trạng (có chân trong thuốc chống trầm cảm hàng đầu) nhưng lại “mặt nặng mày nhẹ” với cortisol. Thiếu ngủ làm tăng cortisol tức đánh tụt serotonin. Người mắc trầm cảm nên trọng dụng giấc ngủ, nếu làm tốt có thể giúp giảm kha khá lần uống thuốc.

Hệ thống tiết dịch vị dạ dày cũng được đặt vào chế độ cầm chừng và đây là cơ hội vàng cho những bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng đang cần ngắt nguồn cấp axit, ổn định độ pH dạ dày để vết loét có thời gian liền khít.

Ngủ ngon và sâu mới là thuốc bổ

Ban ngày khi đứng hay ngồi các đĩa đệm cột sống bị xẹp xuống dưới sức ép trọng lực. Điều ngược lại sẽ xảy ra khi ta nằm, nhất là nằm ngủ. Như vậy cơ thể sẽ dài ra chút đỉnh khi ta ngủ. Thoạt nghe đây là lợi lạc “chẳng chết thằng Tây nào” thật ra là một cách giảm đau và hỗ trợ điều trị cho những ai đang gặp vấn đề cột sống, đĩa đệm, thần kinh tọa, bệnh cơ, đau lưng văn phòng...

Tin tốt cho những bệnh nhân đau cơ, căng cơ, tăng trương lực cơ, nhức đầu căng cơ, đau nửa đầu và bệnh xương khớp liên quan. Lúc an giấc, cơ thắt hậu môn được nới lỏng khiến bụng hơi trong người tranh thủ thoát ra ngoài. Người bị đầy hơi, khó tiêu, đau dạ dày thường thấy bụng dạ thanh thoát hơn vào buổi sáng mới thức dậy là vậy. Ngủ cũng là “giờ vàng” tăng sản cho hormone tăng trưởng.

Trẻ con, thanh thiếu niên mau ăn chóng lớn rất cần giấc ngủ để khai thác hết tiềm năng phát triển sức vóc cha mẹ cho. Người già cũng có thể nhờ cậy chút “cải lão hoàn đồng” này. Collagen giúp da vẻ tươi sáng, đầy đặn và giấc ngủ có thể cung cấp một lượng khá lớn loại protein được lòng phái đẹp và cả những làn da nám sạm của các ông do thuốc men, nghiện thuốc lá nặng...

Tất nhiên dù không tỏ tường giấc ngủ “đẹp người đẹp nết” ra sao, chỉ cần bạn ngủ đủ là tự nhiên hưởng lợi. Rõ ràng khi hiểu rõ thì mức cảm tình và ý định trọng dụng giấc ngủ sẽ sắc nét hơn. Mọi “đức tính” trên chỉ đến khi giấc ngủ đủ (trung bình 8 tiếng), ngon và sâu, ngược lại với giấc ngủ lê thê, chập chờn, trằn trọc thì ép phê ngược sẽ xảy ra.

Đơn cử ngủ ngon được cho là “liều trợ tim” cho bệnh nhân tim mạch nhưng ngủ nhiều, ngủ không yên, mắc chứng ngưng thở lúc ngủ lại được xem là thủ phạm máu mặt của các tai biến tim mạch bất đắc kỳ tử...

Trời ban cho mọi người giấc ngủ, bất kể sang hèn, hãy dùng chúng như một món quà và cả như một liều thuốc.

Melatonin - ưu phẩm của giấc ngủ

Melatonin bị ức chế bởi ánh sáng và tăng tiết trong bóng tối, bạn đường của giấc ngủ. Giảm thời lượng ngủ đồng nghĩa giảm lượng cung melatonin. Quá trình lão hóa sẽ tăng tốc nếu thiếu melatonin. Melatonin cũng là kẻ đỡ đầu cho sự minh mẫn và trí nhớ, qua đó kháng lại bệnh Alzheimer. Nó cũng là một chất chống gốc tự do cao cường giúp ngừa ung thư.

Melatonin có thể được bổ sung từ những lọ thuốc nhưng “bào chế” bằng giấc ngủ bao giờ cũng tốt hơn và chẳng mất xu nào.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận