Giấc mơ rau sạch

TRẦN MAI 20/04/2016 21:04 GMT+7

TTCT - Ở Quảng Ngãi có sáu kỹ sư trẻ góp tiền thành lập công ty trồng rau sạch. Liên tục bù lỗ nhiều năm liền nhưng họ quyết không từ bỏ giấc mơ rau sạch của mình.

QNA Safe lập phòng thí nghiệm để kiểm định chất lượng rau trước khi bán ra thị trường -Trần Mai
QNA Safe lập phòng thí nghiệm để kiểm định chất lượng rau trước khi bán ra thị trường -Trần Mai


Những ngày này, nếu đi dọc theo bờ sông Trà Khúc sẽ thấy hàng trăm hecta đất phủ màu xanh của rau màu. Chen giữa diện tích rau trồng truyền thống của người dân địa phương là hai nhà kính rộng lớn của Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao QNA Safe.

Ở đây người trồng rau không dùng thuốc trừ sâu, phân hóa học, thay vào đó là phân hữu cơ, làm đất cấy vi sinh có lợi, phun thuốc vi sinh khi rau bị sâu bệnh... Từ khâu trồng đến thu hoạch đều theo một quy trình khép kín.

Sản phẩm trước khi đưa ra thị trường phải vượt qua tất cả các khâu kiểm định từ phòng thí nghiệm của công ty mà không chờ đến cơ quan chức năng. Lô hàng nào không vượt qua được các khâu kiểm tra an toàn đều bị hủy. Quy trình này của các anh mau chóng được cấp chứng nhận VietGap.

“Sống ở vùng trồng rau lớn nhất nhì miền Trung, mỗi sáng thức dậy nhìn thấy cảnh nông dân phun thuốc diệt cỏ, phun thuốc sâu cho rau mà sợ” - một thành viên công ty nói. Và mọi chuyện bắt đầu từ năm 2013, khi anh Nguyễn Ngọc Viên (thành viên công ty) được tham quan mô hình trồng rau của người Nhật.

Hỏi chuyện nông dân Nhật Bản và hiểu được cách canh tác rau của đất nước mặt trời mọc, Viên cảm phục trách nhiệm của người trồng rau Nhật Bản và tự hỏi sao mình không thể làm được như vậy. Viên đem câu chuyện kể với bạn bè và ý tưởng trồng rau sạch nhen nhóm từ đây.

Tham khảo, học hỏi thêm các nước khác, họ rút ra được bài học trồng rau sạch dựa trên tiêu chí: không chất bảo quản, không chất kích thích, không thuốc trừ sâu hóa học, không lẫn tạp chất nguy hại trong rau.

“Chúng tôi làm và sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kỹ thuật với người dân. Nhưng giai đoạn đầu thật khó khăn. Một số người lắc đầu, không làm vì lợi nhuận giảm. Số khác đồng ý làm theo nhưng khi họ đưa rau tới phòng thí nghiệm của chúng tôi kiểm định thì dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vẫn nhiều, chứng tỏ họ vẫn lưu luyến cách làm cũ” - một kỹ sư nói. 20 hộ dân được chuyển giao kinh nghiệm ngay từ những ngày đầu, giờ không ai còn trụ lại.

Anh Huỳnh Văn Tiếp, giám đốc công ty, kể rằng công ty đã chuyển giống, phân hữu cơ, thuốc vi sinh làm từ lá cây xuống cho từng hộ và bảo đảm bao tiêu sản phẩm đầu ra. Tuy nhiên cũng chỉ được một hai vụ.

“Chúng tôi chịu lỗ nhưng không chấp nhận sự dối trá. Bởi ai cũng khẳng định là làm đúng quy trình nhưng xét nghiệm thì hàm lượng ion, kim loại nặng, hàm lượng phốt phát hữu cơ... đều vượt quá mức cho phép. Chúng tôi đã hủy cả lô hàng và trả tiền đầy đủ cho các hộ dân rồi chấm dứt hợp đồng” - anh Tiếp kể.

Chưa hết, có lần rau của công ty đưa vào siêu thị thì tất cả bao bì đóng gói bị gỡ ra bỏ chung với rau cùng loại trong siêu thị để bày bán. “Chúng tôi tin tưởng vào sản phẩm rau an toàn của mình vì đã qua các khâu kiểm nghiệm trước khi xuất bán. Còn rau của những đơn vị khác cung cấp cho siêu thị chúng tôi chưa được kiểm chứng nên không thể bỏ chung được. Đành phải hủy hợp đồng” - anh cho biết.

Tuy vậy, QNA Safe vẫn kiên trì để dần dần chuyển giao công nghệ và phương thức canh tác rau sạch đến các hộ gia đình nơi đây. “Bởi, một mình chúng tôi làm sao cho xuể. Cái chính là chúng tôi muốn đồng hành với nông dân chuyển đổi mô hình, cách làm” - anh Tiếp chia sẻ.

Sự kiên trì của họ cũng đã phần nào được đền đáp: hơn nửa năm qua, nhiều vườn rau an toàn làm trên những mảnh vườn nhỏ ngay tại TP Quảng Ngãi và các huyện lân cận ra đời. QNA Safe đã mở rộng mô hình trồng rau sạch ra xã Đức Hiệp (huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) và thêm một cơ sở trồng rau ở Măng Đen (huyện Kon Plông, Kon Tum).■

Theo thống kê của ngành nông nghiệp Quảng Ngãi, năm 2015 toàn tỉnh có khoảng 13.000ha rau, quả các loại. Trong đó, diện tích trồng rau sạch khoảng 20ha là của các hợp tác xã trồng rau sạch ở xã Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi), xã Nghĩa Hiệp (huyện Tư Nghĩa) và xã Đức Hiệp (huyện Mộ Đức). Riêng Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao QNA Safe có khoảng 1,1ha trồng rau sạch. Riêng về áp dụng công nghệ nhà kính vào trong một quy trình sản xuất rau khép kín đến nay chỉ mới có QNA Safe áp dụng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận