Giá như chủ tịch FIFA là phụ nữ

THẢO TRẦN 10/03/2016 17:03 GMT+7

TTCT - Đây không phải là chuyện nịnh đầm nhân ngày 8-3, mà quả thật đã tới lúc môn thể thao của đàn ông toàn thế giới nên chọn cho mình một nhà lãnh đạo nữ, sau tất cả những bê bối, ồn ào và bế tắc ở Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA).

Giá như FIFA có một nhà lãnh đạo như bà Merkel -yahoo.com
Giá như FIFA có một nhà lãnh đạo như bà Merkel -yahoo.com


Ngày 27-2, FIFA đã có chủ tịch mới, một người Thụy Sĩ nữa, Gianni Infantino, nguyên là tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA). Tuy nhiên, tương lai của tổ chức này vẫn đứng trước nhiều nghi ngờ và lo lắng.

Một trong những nghị trình quan trọng của Infantino lẫn đối thủ lớn nhất của ông trong cuộc bầu cử - chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Sheikh Salman Bin Ibrahim Al-Khalifa, là mở rộng hơn nữa sự tham gia của nữ giới vào bóng đá nói chung và công tác điều hành nói riêng.

Nhưng với một số nhà vận động, điều đó là chưa đủ. FIFA cần một cuộc cách mạng, với một nhà lãnh đạo nữ ở đỉnh cao. “FIFA lẽ ra đã có thể trở thành tổ chức nhận được nhiều tình cảm hơn, nơi người ta có quyền được tranh luận dưới những chuẩn mực của quyền dân chủ - phó ban chính trị của báo Die Welt (Đức), Karsten Kammholz, nói với CNN - Nếu một phụ nữ giữ chức chủ tịch FIFA, bà ấy sẽ loại bỏ vấn nạn tham nhũng”.

Đồng quan điểm này còn có giáo sư Michael Haselhuhn của Đại học California ở Riverside. “Từ quan điểm đạo đức có rất nhiều mặt tích cực - Haselhuhn nói, ông từng tiến hành các nghiên cứu chỉ ra đàn ông dễ thực hiện hành vi phi đạo đức hơn phụ nữ - Việc có một phụ nữ giữ chức vụ cao ở FIFA có lợi cho tổ chức này”.

Isha Johansen, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Sierra Leone và là một trong chỉ hai nữ chủ tịch trong 209 liên đoàn bóng đá trên toàn thế giới (người kia là Lydia Nsekera của Burundi), cho rằng phái mạnh thường có xu hướng giải quyết vấn đề qua những cuộc dàn xếp khuất tất, họp kín, thiên về cảm xúc và thiếu minh bạch.

Trong khi nếu phụ nữ cầm quyền, họ quyết định dựa trên lý trí, dù điều đó có thể gây mất lòng.

Nếu một phụ nữ điều hành FIFA, khoảng cách giữa bóng đá nam và nữ hẳn cũng không lớn như hiện giờ. Các sân chơi sẽ thật sự công bằng hơn trên thực tế, chứ không chỉ dừng lại ở những cuộc họp trên bàn giấy của FIFA như hiện giờ.

Năm ngoái, FIFA mới bắt đầu phát động chương trình phát triển quyền lãnh đạo của nữ giới - quá muộn, dẫu rằng có còn hơn không.

Những nỗ lực vẫn là quá khiêm tốn và sự bất bình đẳng vẫn là quá lớn. Chẳng hạn, chỉ 8% các lãnh đạo ở cấp điều hành của 209 liên đoàn bóng đá trên toàn thế giới là phụ nữ. Mayi Cruz Blanco, giám đốc cấp cao phụ trách bóng đá nữ của FIFA, nói bà muốn tăng sự tham gia của phụ nữ trong mọi lĩnh vực bóng đá, dù là chơi bóng, huấn luyện hay điều hành.

Trước khi bị giải tán, cơ quan quyền lực nhất của FIFA, Ủy ban điều hành (Exco), có ba thành viên nữ theo “cơ cấu”: Nsekera, Sonia Bien-Aime (Turks và Caicos) và Moya Dodd (Úc). Nhưng tháng 7-2105, Bien-Aime làm nên lịch sử khi giành một ghế Exco không qua cơ cấu: bà đắc cử ở khu vực Bắc - Trung Mỹ và Caribê.

Với lịch sử phớt lờ phụ nữ như thế, thật trớ trêu khi trong vụ bố ráp vừa rồi ở Zurich dẫn tới hàng loạt quan chức và cựu quan chức cấp cao (đều là nam giới) của FIFA bị bắt giữ, rồi chủ tịch FIFA Sepp Blatter và chủ tịch UEFA Michel Platini đều mất ghế, người chỉ huy toàn bộ lại là một phụ nữ: Loretta Lynch - tổng chưởng lý Hoa Kỳ.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận