Chuyện một gánh hát về đình

HỮU HẠNH - VY DUNG 30/03/2015 20:03 GMT+7

TTCT - Sân đình giờ đây chính là mảnh đất sống cuối cùng của nghệ thuật hát tuồng ở ĐBSCL khi vừa ra tết, CLB nghệ thuật tuồng cổ Phương Ánh (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) tất bật về đình biểu diễn.

15 tuổi theo nghề hát bội, đến nay nghệ sĩ Tấn Sĩ (68 tuổi) vẫn theo nghề “dẫu chỉ còn sức làm lính “dạ” một tiếng sau sân khấu”

Sinh ra trong gia đình ba đời theo nghệ thuật, từ nhỏ Phương Ánh đã theo cha mẹ đi lưu diễn, nếm trải đủ vinh quang lẫn cay đắng trong 40 năm của nghề. Những năm 1980-1990 khi nghệ thuật tuồng cổ không còn ăn khách, chị “bạo gan” đứng ra làm bầu sô. 

Đoàn Quê hương Đồng Tháp, rồi Du sĩ ca từng lưu diễn khắp các tỉnh ĐBSCL nhưng đều gãy gánh. Quá tam ba bận, năm 2004 chị về Cần Thơ tập hợp anh em nghệ sĩ thành lập CLB tuồng cổ Phương Ánh, biểu diễn vào những dịp lễ cúng ở các đình miếu khắp các tỉnh ĐBSCL.

Nghệ sĩ Phương Ánh, chủ nhiệm CLB tuồng cổ Phương Ánh, chuẩn bị cho đợt lưu diễn mới ở Long Đàm cổ miếu, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng

Hát tuồng ở đình một năm chỉ diễn sáu tháng nên để sống được, ngày thường anh em nghệ sĩ người làm thợ may, người làm ruộng, người chạy xe ôm, người đi hát sô... Có suất diễn, họ lại tụ hội về gánh hát của bà “bầu” Phương Ánh, hóa thân vào những vai diễn, vở tuồng đã theo họ suốt cả cuộc đời.  

Sân đình giờ đây chính là mảnh đất sống cuối cùng của nghệ thuật hát tuồng ở ĐBSCL
Nghệ sĩ Phương Anh, con của “bầu sô” Phương Ánh, theo nghề gần 20 năm nhưng “chỉ cần được cầm chì vẽ lông mày chuẩn bị diễn là hạnh phúc”
Một đình ba đêm diễn, thù lao của các nghệ sĩ được khoảng vài trăm ngàn đồng. Chỉ niềm đam mê còn giữ họ lại trên sân khấu
Tỉ mỉ từng nét hóa trang một giờ trước khi ra sân khấu
Thắp hương trước bàn thờ tổ - nghi thức không thể thiếu trước giờ diễn
Mỗi đợt diễn ở đình thường kéo dài ba ngày đêm. Mọi sinh hoạt ăn ở đều do đoàn tự túc và gói gọn ngay dưới sàn sân khấu
Bé Bảo 5 tuổi, con nuôi của nghệ sĩ Tấn Sĩ, đã thích lên sân khấu. Tình yêu nghệ thuật lớn dần theo những lần lưu diễn

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận