Federer ở vào cuối chu kỳ?

LÊ TẤN 07/07/2013 22:07 GMT+7

TTCT - Đó là câu hỏi đặt ra sau khi Roger Federer thua Sergiy Stakhovsky với tỉ số 7-6, 6-7, 5-7, 6-7 ở vòng 2 Wimbledon. Theo 219 ý kiến trên eurosport, có 40% đồng thuận, 60% còn lại bảo không.

Phóng to
Federer ra về sau vòng 2 Wimbledon 2013, chấm dứt chuỗi 36 trận tứ kết Grand Slam - Ảnh: Reuters

Những người nói không đưa ra nhiều cơ sở cho lập luận của mình, chẳng hạn Federer chỉ mệt mỏi chứ chưa kiệt sức, rằng anh vẫn còn khả năng gây ngạc nhiên bằng một danh hiệu Grand Slam nữa, rằng anh chỉ thi đấu không tốt trong trận này (bỏ lỡ nhiều cơ hội thắng bàn giao bóng của đối phương)...

Ở nhóm còn lại, các ý kiến cho rằng với độ tuổi hiện nay, Federer khó tìm lại lối chơi xuất sắc ngày nào (giao bóng kém uy lực, thường hụt hơi trong đôi công kéo dài...), rằng anh thiếu động cơ sau khi đoạt quá nhiều danh hiệu...

Tuy nhiên, nếu khẳng định một trận thua khởi đầu cho sự suy sụp không thể tránh khỏi thì e rằng thiếu thận trọng. Năm 2002, Pete Sampras cũng biến mất ngay vòng 2 Wimbledon (thua George Bastl) và bị “chôn sống” trước khi đoạt danh hiệu Grand Slam thứ 14 và cũng là cuối cùng ở Giải Mỹ mở rộng hai tháng sau đó. Nếu bảo rằng trận thua trên đánh dấu “sự kết thúc một thời kỳ” của Federer thì hợp lý hơn vì những con số thống kê sau đây.

- Không bỏ lỡ trận tứ kết nào ở các giải Grand Slam trong gần một thập niên đúng là kỷ lục tuyệt vời nhất trong những kỷ lục của Federer. 36 trận tứ kết liên tục khởi đầu từ Wimbledon 2004 và bị ngắt quãng ở cùng địa điểm, với bảng thành tích gồm 15 danh hiệu, 7 lần á quân, 9 lần tranh bán kết và 5 lần tứ kết. Novak Djokovic đang có chuỗi 17 lần vào đến tứ kết Grand Slam và phải vượt qua một quãng đường khá dài mới chạm vào kỷ lục của Federer.

- Chứng kiến Federer ra về sau vòng 2 một giải Grand Slam càng sốc hơn khi đối thủ của anh xếp hạng 116 thế giới. Lần cuối cùng anh thua một tay vợt xếp ngoài tốp 100 là ở tứ kết Monte-Carlo năm 2005 (thua Richard Gasquet hạng 101 thế giới). Riêng ở giải Grand Slam, trận thua duy nhất của Federer trước tay vợt không thuộc tốp 100 là gặp Mario Ancic ở vòng 1 Wimbledon 2002.

- Federer gia nhập tốp 4 vào tháng 7-2003, sau khi đoạt danh hiệu Wimbledon đầu tiên. Chu trình này khép lại sau đúng 10 năm vì anh sẽ rời tốp 4 sau trận thua Stakhovsky. Trong 10 năm đó, Federer thường xuyên đứng trên bục cao nhất, ngoại trừ giai đoạn ngắn sáu tuần lễ giữ vị trí số 4 trong năm 2011. Với 1.955 điểm bị mất, từ vị trí thứ ba Federer sẽ xếp sau David Ferrer và Rafael Nadal. Thậm chí anh sẽ rớt xuống hạng sáu nếu Tomas Berdych đăng quang.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận