​Hướng dẫn du lịch trên smartphone

NHẤT NGUYÊN 17/11/2014 23:11 GMT+7

TTCT - Ngày càng nhiều người sở hữu điện thoại thông minh (smartphone) và sử dụng chúng như công cụ hiệu quả tìm kiếm thông tin, có lẽ phát triển một ứng dụng hướng dẫn du lịch Việt Nam trên đó sẽ là sản phẩm cạnh tranh độc đáo.

Sử dụng tiện ích của thiết bị thông minh ứng dụng cho ngành du lịch sẽ đem đến nhiều hiệu quả bất ngờ - Ảnh: M.N.
Sử dụng tiện ích của thiết bị thông minh ứng dụng cho ngành du lịch sẽ đem đến nhiều hiệu quả bất ngờ - Ảnh: M.N.

Tích hợp nhiều tính năng

Là một thành viên tích cực của Trip Advisor - trang tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm du lịch hàng đầu thế giới, mỗi khi viết xong một nhận xét về điểm du lịch, nhà hàng hay khách sạn nào đó, đặc biệt là ở Việt Nam, tôi đều nhận được tin nhắn của vài thành viên khác để hỏi xin thêm thông tin chi tiết.

Qua trao đổi, tôi nhận thấy họ thường sử dụng các công cụ tìm kiếm trên Internet để lên kế hoạch cho chuyến du lịch của mình, và hầu hết là từ các trang do chính các “Tây balô” lập ra. Cũng theo các thành viên này, thông tin du lịch từ các trang của Tổng cục Du lịch hay sân bay Tân Sơn Nhất thường quá sơ sài, không đầy đủ và cũng không cập nhật.

Một ứng dụng có thể chạy tốt trên các thiết bị của Apple lẫn Android hẳn không phải là quá khó thực hiện. Internet và WiFi ở nước ta hiện phủ sóng tương đối rộng nên du khách dễ truy cập hoặc tải xuống.

Không chỉ là xu hướng hợp thời mà còn hiệu quả khi kết hợp cùng lúc nhiều tính năng, ứng dụng khác, giúp người dùng nhanh chóng có được thông tin cần thiết thay vì phải tra trên nhiều trang web khác nhau. 

Ví như có thể tích hợp Google Maps giúp tự động định vị vị trí của người dùng, khi xác định được họ đang ở đâu sẽ ngay lập tức hiển thị các chức năng như tư vấn ở đó có điểm nào nên đi, đặc sản địa phương nào nên thử, nên ăn ở nhà hàng nào, mua sắm gì, ở đâu, quán bar nào gần nhất, khách sạn nào tốt, có thể homestay ở đâu, phong tục tập quán của người bản địa…

Các thông tin này có thể tích hợp từ Trip Advisor (tất nhiên phải có sự xin phép và đồng ý của công ty quản lý thương hiệu mà ta muốn tích hợp thông tin của họ vào), hoặc chính những người đã từng đến Việt Nam có thể chia sẻ những trải nghiệm của họ qua ứng dụng mà ta đang đề cập.

Một tính năng khác có thể tích hợp vào là chức năng giúp học những câu hội thoại tiếng Việt cơ bản. Nhu cầu này là có thật bởi gần như người bạn nước ngoài nào khi đến Việt Nam cũng đều nhờ tôi dạy giúp vài câu tiếng Việt cơ bản và họ đều tỏ ra rất thích thú, kiên nhẫn để ghi nhớ, phát âm rồi sau đó là ứng dụng!

Những câu “Em ơi! Tính tiền!” hay “Một chai bia” từ miệng du khách là cách thức họ muốn hòa mình vào dòng chảy của văn hóa địa phương, hơn là đứng ngoài cuộc nhìn vào, lặng lẽ đến rồi lặng lẽ đi.

Tiếng Việt có lợi thế hơn hẳn tiếng Thái, tiếng Hoa hay tiếng Hàn vì sử dụng hệ chữ Latin, nghĩa là hầu hết du khách có thể đọc, nhận mặt chữ và ghi nhớ.

Cùng hưởng lợi

Nếu ứng dụng này được nghiên cứu, triển khai thành công và cho phép tải xuống miễn phí, có thể quảng bá thông qua các mạng xã hội, tờ rơi, hướng dẫn tại các nhà ga, sân bay, khách sạn, qua báo chí, truyền thông, giúp du khách trong và ngoài nước đều biết đến.

Lợi ích trước mắt và nhiều nhất chính là du khách, bởi sẽ có sẵn trong tay một “quyển cẩm nang” nhiều tiện ích, đỡ phải cầm quyển sách nặng trịch mà lại có đầy đủ thông tin.

Khách đi theo dạng tự túc hẳn sẽ vui thích thế nào khi có thể phát âm những câu giao tiếp cơ bản nhờ ứng dụng này, có thể nhanh chóng biết nơi mình đang đến có những gì thú vị.

Với khách đi du lịch đoàn, họ cũng sẽ biết những quán ăn ngon, những điểm mua sắm thú vị mà không phải lo không biết đi đâu, làm gì khi các tour du lịch thường cho khách tự túc một vài bữa ăn hay có nửa ngày, một ngày tự do khám phá. 

Đây cũng sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch lữ hành, nhà hàng, khách sạn, các hãng hàng không, các tỉnh thành quảng bá, thu hút thêm một lượng khách nhất định. Một phiên bản web của ứng dụng này cũng có thể triển khai để thu hút những khách không dùng smartphone. 

Về lâu dài, có thể triển khai thêm các tính năng về thời tiết, giao thông, tỉ giá ngoại tệ, chức năng chia sẻ hình ảnh, video du lịch… do chính du khách ghi lại được vào ứng dụng này.

Với phần bản đồ, ngoài chức năng chỉ đường thông thường, còn có thể phát triển kèm theo tính năng giới thiệu ngắn gọn về tên con đường, như vậy du khách không những tìm được đường đi mà còn biết thêm nhiều điều về danh nhân hay địa danh mà con đường đó mang tên.

Tương tự, thay vì chỉ đơn thuần cập nhật thông tin chung chung về điểm đến, có thể triển khai thêm vài câu chuyện, truyền thuyết hay sự tích nhằm giải thích tập tục địa phương, tên địa danh, hẳn du khách nào cũng sẽ thích thú khi biết thêm những điều như thế.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận