Du lịch mò mẫm trong dịch

NHƯ BÌNH 09/09/2020 18:09 GMT+7

TTCT - Đợt dịch bùng phát lần thứ 2 khiến ngành du lịch thêm lao đao. Tuy không bị đóng băng hoàn toàn như lần thứ 1 nhưng ngành du lịch đang trong những ngày “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, thị trường vẫn mở cửa nhưng du khách thì không dám lên đường. Một kịch bản kích cầu lần 2 đang được Tổng cục Du lịch gấp rút xây dựng nhưng thị trường, tâm lý du khách đã rất khác....

Minh họa
Minh họa

Vừa mới khởi sắc đón sóng du lịch, các doanh nghiệp lữ hành hiện lại tiếp tục khó khăn chồng chất khi dịch COVID-19 quay trở lại. Không những thế, con đường lúc này còn mông lung hơn vì thị trường không bị đóng băng như lần chống dịch thứ nhất nhưng để duy trì hoạt động du lịch thời nay ra sao thì doanh nghiệp nào cũng lúng túng.

“Chúng tôi không còn tour nào, từ khách đoàn đến khách lẻ”, đại diện các công ty du lịch lớn ở TP.HCM nói cùng một thực trạng trong cuộc họp gần đây với Tổng cục Du lịch.

Tại Công ty Oxalis, doanh nghiệp này đang trong mùa cao điểm cũng bị “chững” lại vì tour tuyến hủy, hoãn do dịch tái bùng phát. Đến nay, khoảng 40% dịch vụ bị hủy, hoãn với lý do từ hai phía. Khách đến từ vùng dịch hoặc có liên quan đến vùng dịch như tiếp xúc gần, doanh nghiệp khuyên không nên đi lúc này... thì đã đành, nhưng nỗi đau đầu của doanh nghiệp vẫn không thuyên giảm.

“Vừa rồi có một đoàn khách đặt lưu trú qua đêm với giá rất tốt, không đổi trả nhưng họ nói sợ dịch lan đến nên muốn hủy tour. Nhiều địa phương chưa có dịch, các điểm cơ sở dịch vụ du lịch vẫn mở cửa đón khách nhưng khách lấy lý do sợ dịch nên hủy và yêu cầu doanh nghiệp hoàn trả tiền cọc. Điều đó đẩy doanh nghiệp vào hoàn cảnh khó càng thêm khó”, đại diện Oxalis nói.

Ông Phan Đình Huê, giám đốc Công ty Vòng Tròn Đỏ, nói thị trường du lịch hiện vẫn đang “âm ỉ” nhờ những nhóm khách gia đình, khách lẻ, tự túc. Các nhóm khách này vẫn túc tắc đi trong những ngày con em họ đang nghỉ hè.

“Thực tế du lịch đang bị tê liệt dù không có lệnh cấm hay giãn cách toàn xã hội như ở đợt 1, nhưng tâm lý chung hiện nay là rất ngại đi du lịch dù khi hỏi thì ai cũng có nhu cầu.

Không mấy doanh nghiệp dám tổ chức tour đoàn vì không ai khoanh vùng cho doanh nghiệp nơi nào là an toàn. Trong khi bài học từ Đà Nẵng cho thấy dịch là câu chuyện không ai dự báo được”, ông Huê nói.

“Bài toán lúc này là giải quyết tâm lý. Chúng ta đã có chủ trương rõ ràng, vừa chống dịch vừa hồi phục kinh tế, giải quyết bài toán tâm lý khách hàng và thị trường du lịch lúc này cũng là để vực thị trường trước khi quá muộn”, ông Nguyễn Quốc Kỳ - chủ tịch hội đồng quản trị Vietravel - đề xuất.

Người đứng đầu Tổng cục Du lịch nói đã có kế hoạch về chương trình kích cầu du lịch giai đoạn 2 và đang tiếp tục cùng các địa phương hoàn thiện chương trình này, chuẩn bị cho thời kỳ phục hồi du lịch ngay sau khi COVID-19 được kiểm soát. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng chương trình kích cầu lần 2 cần có cách tiếp cận mới bởi diễn biến dịch hiện đã rất khác.

Trong đợt chống dịch lần 1, VN được xem như điển hình kiểm soát dịch thành công: số ca nhiễm ít, các ca nhiễm được khoanh vùng ngay từ đầu, không có ca tử vong. Nhưng cuộc chiến chống dịch hiện đang khó khăn hơn, tâm lý e ngại dịch của người dân rõ hơn, hiệu ứng kích cầu sẽ rất khó bùng nổ như trong hai tháng 5 và 6 vừa qua.

Theo ông Huê, chương trình kích cầu lần 2 sẽ không thể đi theo cách làm của ba tháng trước. Đơn giản, không chỉ tâm thế của người dân với dịch đã khác mà thu nhập cũng bị ảnh hưởng quá rõ.

Các doanh nghiệp lữ hành cần thấy cơ quan đứng đầu ngành du lịch có cái bắt tay chặt hơn với cơ quan y tế nhằm cung cấp thông tin, tư vấn... trấn an tâm lý người dân, sẵn sàng cho một lần phục hồi mới của du lịch Việt.■

Tem “Du lịch an toàn”

Về chuyện phối hợp của ngành du lịch và y tế, có thể tham khảo một bài học từ quốc tế: nhiều điểm du lịch trên thế giới đã bắt đầu sử dụng tem “Du lịch an toàn” do Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) phát hành. Một số quốc gia phát động chương trình Staycation với nhiều hoạt động thúc đẩy du lịch tại chỗ.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận