Đồng tiền đi liền khúc ruột

TRƯỜNG MINH 07/05/2014 08:05 GMT+7

TTCT - Lần đầu tiên trong hai thập niên, CLB giàu thành tích nhất nước Anh Manchester United (MU) sẽ không được tham dự hai giải đấu uy tín của châu Âu: Champions League và Europa.

Phóng to
HLV Moyes quên rằng M.U là một thương vụ của gia đình Glazer trước khi là một CLB bóng đá - Ảnh: Reuters

Sau 11 tháng cầm quân, HLV David Moyes phải ra đi sau trận thua Everton, CLB cũ mà ông đã gầy dựng tên tuổi và nhờ đó được Sir Alex Ferguson tiến cử thay mình.

Một lần nữa, bóng đá toàn cầu cho thấy đồng tiền quan trọng hơn thành tích thi đấu. “Moyes vừa học được rằng ngày nay, chính đồng tiền có tiếng nói quyết định” - tờ Daily Telegraph viết. Một khi lưỡi gươm Damocles tài chính luôn treo lơ lửng trên đầu thì HLV Moyes không thể sống sót qua một mùa giải.

Năm 2005, gia đình Glazer chuyên kinh doanh bất động sản tại Florida (Mỹ) đã bỏ tiền ra mua lại M.U khi CLB đang nợ hơn 800 triệu bảng. Khi đó, M.U có đến 695 triệu người ủng hộ trên toàn thế giới, đặc biệt là tại Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật. Các nhà tài trợ tranh giành vinh dự được gắn logo của mình lên chiếc áo của “quỷ đỏ”.

Dưới mắt của gia đình Glazer, M.U là một thương vụ trước khi là một CLB bóng đá nên phải sinh lợi để hoàn trả tiền đầu tư. Việc không được tranh tài ở đấu trường châu Âu mùa tới sẽ khiến M.U mất đi khoản tiền bản quyền truyền hình chiếm đến 28% doanh thu mùa giải năm ngoái. Ngoài ra, việc biến mất khỏi màn hình còn ảnh hưởng đến doanh thu sản phẩm tiếp thị, chiếm 42% doanh số, ở châu Á.

Theo bảng xếp hạng năm 2014 của hãng kế toán Deloitte cho mùa giải 2012-2013, M.U từ hạng ba rớt xuống hạng tư ở châu Âu với thu nhập 423,8 triệu euro.

Để vực dậy M.U, gia đình Glazer tuyên bố chi 150 triệu bảng cho chiến dịch săn lùng các ngôi sao quốc tế trong mùa chuyển nhượng sắp tới. Nhưng vụ đặt cược này chỉ có thể giao phó cho một HLV mang đến thành công.

Năm 1992, tổng thống Bill Clinton từng nhắc rằng rất ít đề tài có thể đánh bại được đề tài kinh tế trong suy nghĩ của các cử tri Mỹ: “Đó là kinh tế, ngớ ngẩn thật”. Có lẽ HLV Moyes đã quên khẩu hiệu nổi tiếng này.

Ngay sau thông báo sa thải ông David Moyes ngày 22-4, cổ phiếu của M.U tại thị trường chứng khoán New York đã tăng giá chỉ trong vòng hai giờ sau phiên mở cửa: từ 17,72 tăng lên 18,06 USD, mức cao nhất kể từ khi Sir Alex Ferguson rời M.U vào tháng 5-2013.

Đồng tiền đi liền khúc ruột, mà lại là khúc ruột của chính các ông chủ M.U nên HLV Moyes bị cắt bỏ là vì thế.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận