“Đóng gói” những tinh túy bán cho du khách

MAI LÂM THỰC HIỆN 29/03/2017 21:03 GMT+7

TTCT- Ngành du lịch TP.HCM có những giải pháp nào để tạo cú hích đột phá trong năm nay? Giám đốc Sở Du lịch TP Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết: Năm 2017, ngành du lịch TP.HCM phấn đấu đón 6 triệu lượt khách quốc tế và 25 triệu lượt khách nội địa.

Nguồn: Sở Du lịch TP.HCM - Đồ họa: M.N.
Nguồn: Sở Du lịch TP.HCM - Đồ họa: M.N.

 

 Nếu lấy con số tròn là TP hiện có khoảng 10 triệu dân thì trung bình cứ một người dân TP sẽ đón ba người khách. Đây là một mục tiêu lớn, nhiều thử thách nhưng nói như lãnh đạo TP thì đó không phải là những chỉ tiêu mang tính hình thức mà hoàn toàn có khả năng thực hiện.

Tôi cho rằng TP có tiềm năng và tiềm lực để biến ước mơ thành hiện thực nếu chúng ta có phương pháp tốt.

Ngành du lịch TP muốn định hình nét đặc trưng của du lịch TP.HCM là gì?

- TP.HCM tuy không có nhiều thắng cảnh thiên nhiên như một số nơi khác, nhưng bản thân đô thị, con người, quá trình lịch sử phát triển của TP đã tạo cho TP này có một sức hấp dẫn riêng.

Đó là vốn quý được bao thế hệ người dân TP vun bồi qua thời gian từ khi mới khai phá cho đến xuyên suốt các giai đoạn phát triển.

Những giá trị này được gìn giữ và nhiệm vụ của chúng ta là phải phát huy, làm cho nó tươi mới hơn. Du khách đến đây để cảm nhận sự năng động, sức sống và khát vọng vươn lên trong từng con người ở TP này và có lẽ đó sẽ là điều đọng lại lâu trong lòng du khách.

Nhiều người nhận xét TP.HCM cái gì cũng có nhưng đặc sản du lịch thì lại còn mờ nhạt. Ông nghĩ sao về điều này?

- Chính đặc điểm “cái gì cũng có” ấy lại là nét đặc trưng của TP.HCM mà khó nơi nào trên đất nước có được. TP là nơi giao lưu của nền ẩm thực các vùng miền.

Người dân miền khác đến TP lập nghiệp, họ mang theo cả những tinh tế của món ăn quê mình làm cho văn hóa ẩm thực Sài Gòn ngày càng phong phú. Đây cũng là nơi giao thoa tiếp nhận văn minh ẩm thực thế giới: các món Âu, Á, Thái, Nhật, Hàn... dễ dàng cho du khách lựa chọn.

Có thể nói không ở đâu chuyện ăn uống lại dễ dàng như ở Sài Gòn, đây là lợi thế để làm du lịch. Về cơ sở vật chất, TP có nhiều trung tâm mua sắm hiện đại nhất cả nước, có hệ thống khách sạn tốt.

Đây cũng là nơi có nhiều không gian để thưởng ngoạn các loại hình nghệ thuật, văn hóa, giải trí như phòng trà, trung tâm ca nhạc, sân khấu biểu diễn...

Hay như Phú Mỹ Hưng hoàn toàn là một khu đô thị có thể đưa du khách đến tham quan và gửi đến họ câu chuyện về một nơi trước kia từng là vùng đầm lầy. Chúng ta chỉ thiếu các công trình giải trí có quy mô lớn dạng như Disney Land, Safari..., cái này TP đang trong quá trình đầu tư.

Với tiềm năng, ưu thế sẵn có của TP, công việc của người làm du lịch là phải biến nó thành sản phẩm du lịch có chất lượng. Chúng tôi muốn “đóng gói” những tinh túy của TP.HCM để bán cho du khách. Làm thế nào để hút khách đến với mình đông hơn, giữ khách ở lại lâu hơn và xài nhiều tiền hơn.

Ông có thể chia sẻ về một số mũi nhọn sẽ tập trung để đạt được 3 cái “nhiều hơn” vừa nói?

- Chúng ta sẽ làm mới những sản phẩm cũ và thiết kế thêm những sản phẩm mới. Những sản phẩm vốn là lợi thế của TP như du lịch đường sông phải được tổ chức lại cho chuyên nghiệp, hấp dẫn hơn để tận dụng vẻ đẹp của sông Sài Gòn, hệ thống kênh rạch.

Hội thảo về du lịch đường sông do báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức vừa qua đã tạo được mối quan tâm của nhiều giới, nhiều ngành đối với du lịch đường sông. Đã có nhiều doanh nghiệp xin đầu tư đóng tàu chất lượng cao để phục vụ du khách.

Sẽ có cà phê ăn sáng trên sông, ăn trưa, thưởng thức nghệ thuật trên sông, trên phà nổi, các tuyến buýt trên sông, phát triển du lịch Củ Chi và Cần Giờ bằng đường thủy...

Nhiều kế hoạch khác cũng đang được Sở Du lịch đề xuất lãnh đạo TP, như loại hình phát triển du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event) - du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng do các tập đoàn, công ty tổ chức cho nhân viên, đối tác; du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; du lịch thể thao, tổ chức các tour du lịch gắn với những địa bàn nông thôn mới...

Tài nguyên du lịch của TP rất lớn nhưng chưa được khai thác hết. Sở Du lịch đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn để đánh giá lại toàn bộ. Các quận như 1, 5, 7, huyện Cần Giờ, Củ Chi... là những nơi phải trở bộ nhanh nhất.■

Năm 2017, ngành du lịch TP đặt mục tiêu phấn đấu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 15,39% so với năm 2016 (chỉ tiêu đã được điều chỉnh so với chỉ tiêu cũ là 5,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 8% so với năm 2016).

Lượng khách du lịch nội địa đến TP phấn đấu đạt 25 triệu lượt, tăng gần 15% so với năm 2016 (chỉ tiêu cũ là 24 triệu lượt, tăng khoảng 10% so với năm 2016). Tổng nguồn thu từ du lịch phấn đấu đạt khoảng 116.000 tỉ đồng, tăng 12,6% so với năm 2016 (chỉ tiêu cũ là 113.000 tỉ đồng, tăng 10% so với năm 2016).

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận