Đọc UFO của "một người hoài nghi chân chính"

LẬP HUY 24/06/2013 21:06 GMT+7

TTCT - Những ai quan tâm đến nền văn minh ngoài Trái đất và đĩa bay, còn gọi là UFO (hay được gọi bằng thuật ngữ ít người biết đến - song chính xác hơn - là UAP) hẳn sẽ thỏa mãn với cuốn sách của Leslie Kean: UFO: Những tiết lộ mới nhất về UFO từ các phi công, người dân và các cơ quan chính phủ (*).

Phóng to

1. Khác với nhiều bài báo và chương trình truyền hình nói về UFO, Leslie Kean đã dày công nghiên cứu, thu thập và lấy tin từ những con người bằng xương bằng thịt trong môi trường quân đội cũng như dân sự trên khắp thế giới. Tất cả nhằm đưa đến kết luận cuối cùng: UFO là hiện tượng có thật và được mang đến bởi một công nghệ vượt xa tầm hiểu biết nhân loại.

Leslie Kean là phóng viên điều tra từng cộng tác với các tờ Boston Globe, Baltimore Sun, Atlanta Journal-Constitution, The Nation, International Herald Tribune, Globe… Leslie Kean bắt đầu làm về chủ đề UFO vào năm 2000 bằng một bài viết trên tờ Boston Globe. Bà cũng là đồng sáng lập Liên minh tự do thông tin (Coalition for Freedom of Information). Hiện Leslie Kean đang sống tại New York.

(http://www.huffingtonpost.
com/leslie-kean/
)

Đúng như chuyên môn của một phóng viên điều tra, Leslie Kean chỉ đơn giản là tổng hợp và trình bày các “nguyên liệu” của bà cho người đọc một cách hợp lý và giản dị nhất có thể. Đặt sách xuống, chúng ta không thể không tự hỏi mục đích tối hậu của cuộc sống nhân gian là gì? Và chúng ta thật sự thoát thai từ đâu? Một số người tin rằng con người là sản phẩm của người ngoài hành tinh. Vậy ai - hay cái gì - đã tạo ra người ngoài hành tinh?

Trước đây, người phương Tây đều tin rằng Chúa tạo ra Trái đất là trung tâm vũ trụ, và con người là tạo vật mang hình ảnh Người. Nhưng rồi kỷ nguyên khoa học ập đến. Những nhà khoa học đã chứng minh Mặt trời - không phải Trái đất - mới là trung tâm Thái Dương hệ. Còn vũ trụ thì rộng lớn không biên giới và vượt xa trí tưởng tượng của loài người. Và sự sống không phải tự nhiên mà có (ít nhất Darwin cũng tin như vậy).

2. Giờ đây, cuốn sách UFO của Leslie Kean, tuy vẫn chưa thể đưa ra lời giải thích rõ ràng cho sự tồn tại của người ngoài hành tinh (không ai có thể làm điều này), như nội dung của “Nghịch lý Fermi” (**) được nhắc đến trong trang 446, song ít nhất đã có thể chứng minh một điều chắc chắn: UFO là hiện tượng khoa học nghiêm túc, được rất nhiều người khỏe mạnh về thể chất và tinh thần chứng kiến mắt thấy tai nghe, do đó xứng đáng được hưởng sự nghiên cứu nghiêm túc từ cấp chính phủ.

Bằng cách tiếp cận khoa học, Leslie Kean giúp độc giả nắm được tường tận diễn tiến của câu chuyện UFO: Những “cao trào” của UFO (như “làn sóng Bỉ” những năm 1998-1999 hay những báo cáo cuồng loạn năm 1966 ở Mỹ), những cuộc chạm trán và đuổi bắt UFO từ Iran đến Peru, dấu tích của chiến tranh lạnh trong câu chuyện UFO (có phải Liên Xô dựng lên làn sóng UFO và lợi dụng tình hình này để tổ chức tấn công?), những kế hoạch hạ bệ UFO (như Blue Book và lời giải thích “khí đầm lầy” cho những báo cáo về nghi vấn UFO xuất hiện ở vùng đầm lầy Michigan năm 1966)...

Hơn thế nữa, độc giả có thể biết cách tiếp cận nghiêm túc hơn về vấn đề này ở Pháp, các quốc gia Nam Mỹ so với sự né tránh của Mỹ, theo cách đánh giá của Leslie Kean.

3. Quyển sách của Leslie Kean đã làm được điều đáng khen ngợi: mang một vấn đề thường bị đặt ra ngoài vòng tin tức chính thống đến tận tay công chúng một cách khoa học và đơn giản nhất, đồng thời tiết chế tối đa những suy diễn và bình luận cá nhân mang tính áp đặt quan điểm cho người đọc, theo đúng phương pháp “hoài nghi có nguyên tắc” mà bà viện dẫn từ định nghĩa của nhà vật lý thiên văn học Bernard Haisch:

Một người hoài nghi chân chính là “kẻ tranh luận bằng lý trí và vô tư có dẫn chứng bằng phương pháp khoa học, thể hiện thái độ sẵn sàng cân nhắc các cách giải thích khác mà không định kiến từ niềm tin trước đó, và tìm kiếm bằng chứng cũng như cẩn thận suy xét tính đúng đắn của nó” (trang 29).

____________

(*): UFO, Leslie Kean, Nguyễn Khánh Toàn dịch, Alpha Books phát hành tháng 6-2013.
(**): Nghịch lý Fermi: chỉ mối mâu thuẫn cao độ giữa khả năng rất cao có sự tồn tại của nền văn minh ngoài Trái đất với sự bất lực của nhân loại trong việc chứng minh khả năng đó. Nghịch lý được đặt theo tên nhà vật lý học người Ý Enrico Fermi.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận