08/09/2010 13:00 GMT+7

Dị ứng thức ăn: lấy độc trị độc?

T.TRƯƠNG (Theo The Times of India)
T.TRƯƠNG (Theo The Times of India)

TTO - Người mắc chứng dị ứng đậu phộng chỉ cần nhìn thấy hạt đậu là té xỉu, nhưng nghiên cứu mới đây tại Trường Đại học Y Khoa Duke chỉ ra rằng chỉ cần lấy độc trị độc.

Người dị ứng đậu thường sẽ không ăn dù chỉ một tí xíu đậu phộng. “Chỉ cần 1% hạt đậu thôi cũng đủ gây nguy hiểm đến tính mệnh”, tiến sĩ Wesley Burks của trường nói. Nhưng thử nghiệm của nhóm của ông, có tên ‘liệu pháp đề kháng đường miệng”, lại sử dụng chính đậu phộng để tăng sức chịu đựng.

wrdgztOY.jpgPhóng to

Bệnh nhân khởi đầu với một liều lượng bột đậu phộng cực thấp, tương đương với 1/1000 hạt, và ăn trộn với thức ăn mỗi ngày. “Họ sẽ lên đô dần trong khoảng 6 tới 8 tháng và đến một ngưỡng nào đó hệ miễn dịch bắt đầu thích nghi và họ không còn dị ứng nữa”, Burks nói.

Trong một nghiên cứu, 75 phần trăm trẻ em dị ứng đậu phộng theo liệu pháp này, trong 3 tới 5 năm thì có thể ăn bao nhiêu đậu phộng cũng được.

Trong một nghiên cứu khác, 16 trẻ em theo liệu pháp này sau một năm thì có thể ăn 15 hạt rồi mới có dấu hiệu dị ứng.

“Nhưng chúng tôi chưa biết là dị ứng có khỏi vĩnh viễn hay không”, Burks nói. “Chúng tôi vẫn phải nghiên cứu tiếp”. Ông cũng khuyến cáo không nên tự thử nghiệm ở gia đình.

Nhóm nghiên cứu nói phương pháp này không chỉ dừng lại ở đậu phộng: họ sẽ áp dụng thử nghiệm với người dị ứng sữa và trứng.

T.TRƯƠNG (Theo The Times of India)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất