10/11/2007 08:10 GMT+7

Để tiếp cận khách hàng thành công

(Phạm Thanh Tâm, 25 tuổi)
(Phạm Thanh Tâm, 25 tuổi)

TT - Làm sao tạo chỗ đứng cho sản phẩm trên thị trường, làm thế nào để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi, yếu tố nào cần nhất trong nghề PR... là những câu hỏi được đông đảo bạn đọc quan tâm trong buổi tư vấn online: nghề tiếp thị và quảng cáo (Tuổi Trẻ Online tổ chức sáng 9-11).

* Xin cung cấp cho chúng tôi những bí quyết và kinh nghiệm để tiếp thị có hiệu quả tốt nhất.

- ThS Nguyễn Quốc Hùng (chủ nhiệm bộ môn marketing, ĐH Kinh tế TP.HCM): Bạn nên tập trung vào hai nhóm yếu tố: kiến thức và kỹ năng. Trước hết, bạn cần có kiến thức về sản phẩm - dịch vụ mà mình đang định bán; kiến thức về khách hàng: bạn cần hiểu khách hàng cần gì, muốn gì.

Về nhóm kỹ năng, bạn nên lưu ý cần làm chủ bản thân trong quá trình giao tiếp với khách hàng. Muốn thế, bạn cần lên kế hoạch chu đáo, hình dung các tình huống có thể xảy ra trong quá trình làm việc với khách hàng. Ngoài ra, các kỹ năng khác cần trau dồi là kỹ năng giao tiếp: gồm giao tiếp bằng ngôn ngữ, giao tiếp phi ngôn ngữ (sử dụng các cử chỉ, điệu bộ…); kỹ năng hiểu tâm lý đối tác (quan sát và cảm nhận, đặt câu hỏi một cách logic trong giao tiếp); kỹ năng sáng tạo; kỹ năng phản biện và kỹ năng tính toán.

* Gặp khó khăn trong vấn đề xin vận động tài trợ, phải giải quyết thế nào?

- ThS Nguyễn Thành (giám đốc điều hành The Pathfinder): Trước tiên, ý tưởng xây dựng sự kiện của bạn phải dựa vào một số mục đích xã hội nào đó hoặc phải độc đáo, hoặc tính giải trí cao, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và những người tham gia chương trình. Thứ hai, bạn phải tìm hiểu xem ý tưởng sự kiện này phù hợp nhất với tôn chỉ hoạt động của công ty nào trên địa bàn, sau đó mới tiếp cận họ để thuyết phục, trình bày ý tưởng nhằm mời họ tham gia tài trợ cho chương trình.

* Cần trang bị những kiến thức, kỹ năng gì để làm một nhân viên PR giỏi?

- Ông Nguyễn Ngọc Thụy (PR manager Tập đoàn truyền thông tiếp thị JWT): Nếu thật sự bạn thấy thích hợp và đam mê nghề, bạn có thể trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản như sau: giao tiếp tốt, khả năng truyền đạt tình cảm cho mọi đối tượng và một trái tim nhân hậu. Vì một chiến dịch PR phải bắt nguồn từ trái tim bạn, chứ không phải bắt nguồn từ yêu cầu của khách hàng hay sản phẩm.

* Em nghe nói sản phẩm tiếp thị thì không được chất lượng và tốt khi sử dụng…

- TS Nguyễn Chí Vinh (tổng giám đốc Sabic Petro Chemical): Nguyên tắc quan trọng nhất của marketing là làm cho khách hàng nhận thức đúng về sản phẩm của mình. Còn phương pháp tiếp cận, phương tiện tiếp cận và các nghệ thuật cách điệu là để tạo sự chú ý của khách hàng. Hiện vẫn có một số các quảng cáo và nhân viên tiếp thị đôi khi nói quá sự thật về chất lượng sản phẩm gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Nhưng theo qui luật thị trường, sau một thời gian thị trường sẽ tự sàng lọc và loại bỏ.

* Làm sao để bán được hàng khi tâm lý của người Việt Nam vẫn "dị ứng" với chữ tiếp thị?

- Ông Nguyễn Trần Quang (chủ tịch HĐQT Công ty FutureOne): Có một khái niệm đơn giản giải thích sự khác biệt giữa bán hàng và tiếp thị là: công việc tiếp thị tạo ra nhu cầu hoặc nhận thức về nhu cầu ở khách hàng, còn bán hàng là đáp ứng nhu cầu đó bằng việc phân phối sản phẩm đến tay khách hàng bằng một mức giá phù hợp nhất.

(Phạm Thanh Tâm, 25 tuổi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên