Để sống cùng ung thư, hãy bận rộn

TỊNH ANH 26/10/2016 01:10 GMT+7

TTCT - Thế giới chứng kiến nhiều câu chuyện truyền cảm hứng mới về việc sống cùng ung thư, mà điểm chung nhất là đừng xem ung thư như “bản án tử hình”, mà hãy học tinh thần “chấp nhận ung thư là một phần của cuộc sống”.

Hãy làm cơ thể bạn bận rộn
Hãy làm cơ thể bạn bận rộn

 

“Công việc toàn thời gian”

Tom Brokaw, người dẫn chương trình truyền hình với hơn 20 năm nổi danh cùng series Nightly News trên Đài NBC (Mỹ), được chẩn đoán mắc đa u tủy xương, một dạng ung thư không thể chữa được, hồi năm 2013, khi đã 73 tuổi.

Nhưng điều đó không ngăn nhà báo kỳ cựu này “tiếp tục bận rộn với công việc lẫn đời sống cá nhân”. “Đạp xe, bơi lội, câu cá và săn chim vẫn là sở thích của tôi” - ông viết trong bài báo đầy cảm hứng đăng trên tờ New York Times. Brokaw không phủ nhận bóng ma ung thư vẫn luôn bao trùm lấy cuộc sống của mình, bởi “dù ngày hay đêm, dù thức hay ngủ, các tế bào ác tính vẫn quyết tâm hãm hại hoặc chấm dứt cuộc sống của bạn”.

“Chống chọi ung thư là “công việc toàn thời gian” bao gồm việc uống 24 viên thuốc mỗi ngày, trong đó có loại giá 500 USD một liều” - ông viết. Song điều Brokaw muốn chia sẻ qua bài viết chính là một “công việc toàn thời gian” khác mà bệnh nhân ung thư nên làm: bảo đảm ý nghĩ về cái chết không choán hết những thứ khác trong cuộc sống, và hãy học cách chấp nhận căn bệnh này.

Với tinh thần lạc quan, Brokaw cho rằng ung thư là thứ tồi tệ nhất trên đời, nhưng nó cũng mang lại nhiều thứ khác để bù đắp.

Bệnh ung thư đã nâng cao nhận thức của Brokaw về sự mong manh của cuộc sống, giúp ông kết giao với những bệnh nhân khác và khiến ông thấu hiểu và trân trọng “các bác sĩ và kỹ thuật viên phòng lab - những người dành cả đời tìm cách trị ung thư”.

Làm việc để thấy an nhiên

Bài viết của Brokaw được truyền thông quốc tế chia sẻ và được xem như bài học rằng “ung thư không phải là bản án tử hình mà là một chứng bệnh mãn tính mà ta cần phải học cách sống chung với nó”. Và cách sống chung với ung thư hiệu quả nhất chính là luôn giữ mình bận rộn.

“Chỉ cần làm việc này việc kia là tôi đã thấy bình yên rồi” - Gord Downie, linh hồn của ban nhạc rock nổi tiếng nhất Canada Tragically Hip, chia sẻ như vậy. Downie bị chẩn đoán ung thư não hồi đầu năm nay, và căn bệnh ảnh hưởng nhiều đến trí nhớ của ông.

“Thi thoảng tôi chẳng nhớ được gì cả” - Downie chia sẻ tại buổi phỏng vấn độc quyền với đài quốc gia Canada CBC hôm 6-10. Khi trò chuyện với người dẫn chương trình Peter Mansbridge, Downie phải viết từ “Peter” lên tay, phòng khi bất chợt quên tên người đang phỏng vấn mình.

Tệ hơn, là một ca sĩ nhưng giờ đây Downie không thể thuộc lời bài hát. “Có khi tôi chẳng nhớ nổi một dòng nào, đó quả là sự trừng phạt tồi tệ nhất” - ông nói.

Tuy vậy, cũng như Brokaw, Downie không bao giờ nghĩ đến cái chết, mà vẫn duy trì các tour diễn. Mùa hè vừa qua, Downie đã cùng Tragically Hip tổ chức 15 buổi diễn, và dùng máy nhắc chữ để giải quyết vấn đề quên lời.

Đêm diễn cuối cùng trong tour mùa hè được truyền hình trực tiếp, thu hút hàng triệu người xem, rơi nước mắt không chỉ vì các bài hát mà còn vì nghị lực phi thường của vị thủ lĩnh ban nhạc. Trả lời CBC, Downie cho biết mối bận tâm duy nhất của mình là ra mắt album solo và hai buổi biểu diễn lớn ở Ottawa và Toronto trong tháng 10.

Sau đó, Downie sẽ cùng Tragically Hip tung ra đĩa ghi âm mới, và cứ thế, “chỉ cần làm việc là sẽ được an nhiên”, bệnh nhân ung thư 52 tuổi khẳng định với CBC.

Bài học từ Brian Tracy, một bệnh nhân ung thư người Mỹ, đơn giản chỉ là “hãy lạc quan”. Tracy bị chẩn đoán ung thư não năm 2015 khi vợ anh đang mang thai ba tháng. Nhưng anh không tuyệt vọng mà lập blog và cập nhật về quá trình sống cùng ung thư của mình, cũng như những khoảnh khắc đáng nhớ của gia đình khi con gái họ ra đời.

Sau khi tích cực điều trị cùng tinh thần sống lạc quan, khối u trong não Tracy hiện đã nhỏ lại. Anh tiếp tục gây quỹ “Be positive” (“Hãy lạc quan”) để quyên tiền tài trợ cho các dự án nghiên cứu ung thư. Tracy cho rằng những người mắc ung thư thường được gắn với từ “chống chọi”, nhưng ngay từ đầu anh đã chọn “yêu” căn bệnh này. “Tôi học cách sống cùng ung thư và hiện sống hạnh phúc và có một gia đình” - anh nói.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận