Đẳng cấp... thú cưng

NGỌC HIỂN 21/06/2018 22:06 GMT+7

TTCT - Bỏ ra vài triệu đến vài chục triệu đồng để sở hữu những con thú cưng nên ngày càng nhiều người dân thành thị mạnh tay chi tiền để sử dụng dịch vụ chăm sóc thú “5 sao”.

Một chú cún được đi chăm sóc “sắc đẹp”. -Ảnh: NGỌC HIỂN
Một chú cún được đi chăm sóc “sắc đẹp”. -Ảnh: NGỌC HIỂN

Hiện có hàng loạt dịch vụ chăm sóc "tận răng" cho thú cưng theo nhu cầu của người dân TP.HCM, từ shop phụ kiện cho thú, khách sạn, spa, trung tâm làm đẹp cho đến bệnh viện thú y quốc tế luôn có bác sĩ trực cấp cứu 24/24 giờ.

Từ spa cho thú

Buổi sáng cuối tuần, một phòng spa dành cho thú cưng ở Q.1 (TP.HCM) tấp nập chó, mèo được ông, bà chủ của chúng mang đến... làm đẹp. Đủ giống chó, mèo, cả tây lẫn ta, được các nhân viên spa lần lượt chăm sóc kỹ lưỡng theo quy trình chuyên nghiệp, từ tắm, chải, xử lý lông rối, vệ sinh tai, vệ sinh răng miệng, chăm sóc móng chân đến cắt tỉa lông thẩm mỹ.

Tỉ mẩn cắt tỉa lông cho một chú chó đốm nhập ngoại, Nguyễn Thị Quỳnh (nhân viên spa) cho biết có những con chó hiền, ngồi yên để nhân viên làm đẹp nhưng cũng có những con hung dữ, căng thẳng, khiến nhiều nhân viên phải hợp sức mới hoàn thành một quy trình làm đẹp cho chúng.

Những con thú đưa đi spa được chủ rất yêu quý nên các nhân viên spa như Quỳnh phải làm việc hết sức kỹ lưỡng, vừa phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thú vừa phải cắt tỉa sao cho thật thẩm mỹ. Theo Quỳnh, những dịp lễ, tết hoặc vào trước các kỳ nghỉ, số lượng khách đặt chỗ làm spa rất đông, có thời điểm các nhân viên spa làm không nghỉ tay mới kịp giao thú cho khách.

Tương tự, tại phòng spa của một cửa hàng dịch vụ cho thú cưng khác, 5 nhân viên spa làm việc liên tục, chăm sóc, làm đẹp cho thú cưng của khách, trong tất cả các ngày trong tuần. Trong đó, dịch vụ tắm spa cho chó mèo tại đây được thực hiện theo một quy trình chi tiết, từ tắm trị liệu khử mùi hôi, dưỡng xả mềm mượt, massage, sấy khô, chải lông rụng, cắt giũa móng, vệ sinh tai và vắt tuyến hôi. Khách phải bỏ ra từ 100.000 - 800.000 đồng tùy loại hình dịch vụ và trọng lượng của thú.

Đến “khách sạn” 5 sao

Bên cạnh spa, các dịch vụ lưu trú cho chó mèo cũng phát triển ở các thành phố lớn. Tại TP.HCM có nhiều “khách sạn” cung cấp các dịch vụ trọn gói cho thú cưng như: Pet Mart, New Pet hopital & spa, khách sạn chó mèo Phương Nam, khách sạn Pet, Rainy Cat... Tùy kích cỡ của các phòng và trọng lượng thú, các “khách sạn” này chia thành nhiều loại, từ phòng thường đến phòng VIP, giá trung bình từ 150.000 - 500.000 đồng/ngày.

Có hệ thống “khách sạn” ở Q.5 dù được đầu tư đến 80 phòng VIP (500.000 đồng/ngày/phòng lớn) và hơn 100 phòng thường nhưng những ngày cao điểm, “khách sạn” này vẫn kín phòng với 200 “khách” lưu trú. Theo các nhân viên tại hệ thống này, có những vị khách bận rộn, gửi thú tại “khách sạn” hai tháng, tới khi thanh toán, tiền phòng đến 12 triệu đồng. Một số “khách sạn” còn cung cấp dịch vụ đưa đón thú tận nhà cho những chủ nhân bận rộn.

Ngoài ra, tại TP.HCM hiện còn có hàng chục cửa hàng chỉ bán các sản phẩm trong nước lẫn nhập ngoại dành cho thú cưng, từ thức ăn, sữa tắm, nước hoa, quần áo, đồ chơi, phụ kiện, nhà lồng... với mức giá từ vài chục ngàn đến hàng triệu đồng.

Anh Nguyễn Thành Tài (45 tuổi, thành viên Hội những người yêu chó Sài Gòn) cho biết với những giống chó ngoại nhập như Pitbull, Akita Inu, ngao Tây Tạng... nếu có giấy tờ, có gia phả rõ ràng thì khi về VN sẽ có giá từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng mỗi con. Do đó, nhiều người sẽ chấp nhận bỏ ra tiền triệu để sử dụng những dịch vụ chăm sóc tốt cho thú cưng của mình.

Thuê “osin” nuôi cún

Hơn một năm nay, cứ nửa tháng là chị Phan Đại Kim Ngọc (35 tuổi, Q.Bình Thạnh) lại mang cặp chó Poodle của mình đến một bệnh viện thú y quốc tế để thăm khám sức khỏe định kỳ và spa. Đôi chó lông xù trắng bạch này được chị Ngọc mua với giá hơn 20 triệu đồng để tặng cho hai đứa con đạt danh hiệu học sinh giỏi. Xem như là “thành viên” mới của cả nhà, hai chú chó này được gia đình chị Ngọc chăm chút với khẩu phần ăn riêng mỗi ngày từ sữa, cháo, pate bò cho đến hột vịt lộn...

Chưa hết, chị còn cho uống thuốc bổ, tăng cường canxi, thuốc giúp mượt lông dành riêng cho loài chó Poodle có nguồn gốc từ châu Âu. “Chăm "hai đứa" rất cực, phải lo cho nó từng li từng tí như đứa trẻ vậy, rồi sợ nó nhiễm bệnh, thời tiết lạnh là phải mặc áo cho nó, hằng ngày phải dắt đi dạo... Nhiều lúc rất mệt nhưng chăm lâu rồi tình cảm cũng gắn bó, thấy thương” - chị Ngọc nói.

Trước đây, chi phí mỗi tháng chị Ngọc phải bỏ ra để nuôi hai chú chó này không dưới 10 triệu đồng, nay vì chó đã lớn, chi phí giảm xuống một nửa. Tuy nhiên, điều làm chị Ngọc lo lắng không phải là chi phí mà một trong hai chú chó đang mang thai, nghĩa là tới đây gia đình chị phải nuôi thêm “thành viên” mới. Do công việc kinh doanh bận rộn nên chị Ngọc cho biết sẽ thuê riêng người giúp việc chỉ để chăm những chú cún con trong thời gian tới.

Với nữ DJ Nguyễn Thị Hoàng Nhi (24 tuổi, Q.7), chú chó đốm như một người bạn luôn bên cạnh. Do đặc thù công việc chỉ làm vào buổi tối nên ban ngày Nhi dành nhiều thời gian để chăm sóc, dắt chó đi dạo, đi siêu thị, đi uống cà phê mỗi ngày. Còn với một phụ nữ đơn thân như bà N.T.H. (50 tuổi, Q.3), cuộc sống của bà gắn bó với Dolly - con chó mà 5 năm nay bà xem như con.

“Khi nó mệt, biếng ăn tui cũng lo lắng, đem nó đến bệnh viện chạy chữa rồi nấu cháo thịt bò mà nó thích. Tui chỉ sợ nó bệnh chứ tốn bao nhiêu tiền tui cũng không tiếc” - bà H. nói.

Anh Nguyễn Anh Tú (quản lý bộ phận dịch vụ và khách sạn của Pet Mart) cho biết nhiều khách hàng không có con cái nên những con chó, mèo với họ như những đứa con tinh thần. Do vậy, dù bỏ ra cả chục triệu mỗi tháng để mua thức ăn, spa, mua đồ chơi... cho thú cưng nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng.

Bác sĩ thú y Ngô Quốc Hưng (New Pet hopital & spa) cho biết có rất nhiều trường hợp chó mèo bị bệnh, bị tai nạn đưa đến bệnh viện mà người chủ thấp thỏm đứng ngồi không yên bên ngoài, có nhiều người thậm chí còn... khóc nức nở vì lo lắng. Có những gia đình đến thăm nuôi chó mèo nằm viện đi cả 5-6 người, mang theo thịt gà, thịt bò và những món mà thú yêu thích để bồi dưỡng cho thú cưng.

Thậm chí, có những gia đình một ngày đến bệnh viện thăm nuôi thú đến hai lần. Không ít trường hợp thú qua đời do bệnh tật hoặc tuổi già, các gia đình bỏ tiền mang thú đi hỏa thiêu, đem tro cốt của thú gửi vào chùa. Theo Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa, trong năm 2017 có hàng ngàn con thú cưng qua đời đã được chủ nhân mang đi hỏa táng và có hơn 900 con thú được chủ gói tro cốt cẩn thận mang về. ■

“Đại hội” thú cưng

 

Bên cạnh các dịch vụ chăm sóc thú cưng, các hội, câu lạc bộ yêu chó mèo xuất hiện trên cả mạng xã hội lẫn ngoài đời để giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm nuôi thú. Một buổi sáng cuối tuần tại công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), một nhóm hơn 50 bạn trẻ mở một “đại hội mèo”, nơi hàng chục chú mèo đủ giống, màu sắc, kích cỡ... cùng nhau tụ hội để chủ nhân chúng khoe. Đây là buổi giao lưu của Hội yêu mèo Sài Gòn với gần 20.000 thành viên trên mạng xã hội. Các thành viên của hội này cũng thường xuyên trao đổi, tặng mèo giống cho nhau.

Tương tự, nhiều hội yêu cún, hội yêu chó Alaska, Pug, Bully... cũng được thành lập và thường xuyên tổ chức những buổi giao lưu tại công viên Lê Văn Tám, 30-4 và 23-9. Tại nhiều thành phố khác ở VN, hiện cũng thường xuyên diễn ra các dog show quy mô, quy tụ không chỉ những chú chó hiếm, đắt tiền ở VN mà còn ở các nước trên thế giới đến so tài.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận