15/12/2009 04:28 GMT+7

Đái tháo đường nhớ kiểm tra mắt định kỳ

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI
TS.BS TRẦN BÁ THOẠI

TT - Trong các biến chứng mãn tính của bệnh đái tháo đường, biến chứng mắt thường xảy ra. Đó là ba biến chứng: đục thủy tinh thể (cườm), tăng nhãn áp (glaucoma) và bệnh lý võng mạc.

CGoFZqCH.jpgPhóng to
Võng mạc bình thường

Riêng bệnh lý võng mạc của đái tháo đường, người ta ghi nhận: dù được điều trị thường xuyên, đúng phác đồ với nồng độ đường máu được kiểm soát ổn định thì vẫn có đến 60% bệnh nhân bị biến chứng võng mạc mắt sau khi phát hiện bệnh khoảng 10 năm.

Bệnh lý võng mạc mắt thường thể hiện dưới ba dạng: không tăng sinh, tiền tăng sinh và có tăng sinh. Tổn thương các mạch máu võng mạc ở bệnh đái tháo đường có thể là:

- Mạch máu võng mạc bị thiếu oxy do nhiều nguyên nhân khác nhau nên có xu hướng bị nghẽn tắc.

- Sự suy yếu của thành mạch máu sẽ tạo ra nhiều vị trí giãn phình mạch máu.

- Những mạch máu nhỏ ở võng mạc bị vỡ gây tổn thương võng mạc, tăng nhãn áp và có thể gây mù lòa.

pt1OGLbg.jpgPhóng to
Võng mạc tiểu đường (xuất huyết cạnh gai thị)

Nếu không được kiểm tra và chữa trị kịp thời thì các tổn thương mắt này rất khó hồi phục. Do đó, cả Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lẫn Liên đoàn Đái tháo đường thế giới (IDF) đều khuyến cáo bệnh nhân đái tháo đường cần được kiểm tra mắt định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các biến chứng võng mạc.

Trong các thăm dò chẩn đoán về mắt, kỹ thuật chụp mạch máu võng mạc huỳnh quang chiếm vị trí rất quan trọng, cung cấp những thông tin về hệ tuần hoàn mạch máu võng mạc và tình trạng đáy mắt. Như tên gọi, thủ thuật này sẽ cho những hình ảnh mạch máu võng mạc rõ ràng nhờ được phát sáng bởi một loại thuốc nhuộm huỳnh quang bơm vào máu. Với những hình ảnh rõ nét và sống động này, bác sĩ sẽ theo dõi và điều trị sớm các biến chứng ở võng mạc mắt - phần quan trọng nhất của thị giác - ở bệnh nhân đái tháo đường.

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên