TTCT - Một tối tháng 10..., thông qua thầy hiệu trưởng một trường cấp III, một phụ huynh gọi điện gặp tôi.

Chị Th., như chị tự giới thiệu, đang rối bời vì con trai bỏ nhà đi bốn ngày nay. Giọng chị như muốn khóc. Chúng tôi hẹn gặp.

***

Chị nói ngay, con trai chị tên L., học lớp 11 một trường cấp III nổi tiếng ở thành phố với điểm xét tuyển rất cao. L. là con một và gia đình chị rất khá giả, chị bán mỹ phẩm còn anh là giảng viên đại học.

Gần đây L. yêu một cô bé lớp 10, gần nhà chị, cô bé xinh đẹp nhưng gia thế rất đáng “nghi ngại” - lời của chị. X., người yêu của L., không có cha, còn mẹ làm tại một tiệm massage. Mẹ X. đi khuya về sớm, hầu như ít khi có mặt tại nhà và X. thường xuyên đưa bạn về nhà, trong đó có nhiều bạn trai thuộc thành phần ăn chơi lêu lổng.

Biết con trai dính vào “tình ái” và thường xuyên đến nhà X., chị cùng chồng ra sức ngăn cản. Vợ chồng chị dùng lời lẽ ngọt ngào khuyên răn, L. im lặng không trả lời nhưng chiều tối vẫn len lén xách xe chạy tới thăm X.... Vợ chồng chị khóa cửa nhốt con trong nhà thì L. lại lấy cắp chìa khóa hay trèo tường ra ngoài.

Tình trạng căng thẳng này kéo dài khoảng mấy tháng nay và L. đã bỏ nhà “đi bụi” đến vài ba bận. L. học hành chểnh mảng, sa sút... Giáo viên chủ nhiệm viết giấy mời phụ huynh liên tục.

Đỉnh điểm đau khổ và bi kịch là việc chị Th. phát hiện con trai thủ dao trong người để “dằn mặt” một sinh viên trong xóm khi bắt gặp anh này thường xuyên tới nhà X., tặng quà cho X.. Lập tức chị báo công an khu vực và nhờ giúp đỡ. Anh công an khu vực đón lõng L. khi cậu đang “rình rập” nhà anh sinh viên kia.

Anh công an nửa đe dọa, nửa khuyên răn L.. Sau sự việc này, L. biết cha mẹ luôn theo dõi mình đã phản ứng gay gắt: “Cha mẹ định làm cảnh sát theo dõi con à. Đừng rình mò con nữa. Người lớn như cha mẹ biết yêu sao lại không cho phép con mình yêu, con lớn rồi mà...”.

***

Gặp tôi là khi chị Th. cảm thấy bất lực trước đứa con “cuồng yêu” của mình. Tôi hỏi chị: “Từ khi quen biết X. đến giờ, L. bỏ nhà đi bao nhiêu lần?”. “Bốn lần”- chị trả lời. “Khi L. bỏ nhà đi sang nhà bạn chị có cung cấp tiền cho L. không?”. “Có, rất nhiều, vì chị thương con”.

“Chính chị năn nỉ con trở về phải không? Khi con chị về lại nhà thì thái độ chị như thế nào?”. “Thường thì L. về vì chị gọi điện năn nỉ nó. Con về là chị tha thứ ngay và rất ngọt ngào với con”.

Tôi khuyên chị: Thứ nhất, chị không cung cấp tiền khi L. ra khỏi nhà. Chị cũng không nên năn nỉ L. về, vì hết tiền tiêu L. sẽ tự về nhà. Thứ hai, khi con trai về chị hãy nói chuyện với con như con đã trưởng thành và cho con lựa chọn: Nếu con sa đà vào yêu đương và ghen tuông, tương lai con được gì? Nếu con nghiêm túc trong việc học, tương lai con sẽ như thế nào?

Hãy yêu cầu con viết cam kết cho sự lựa chọn của mình. Sau đó, chị hãy nói với con về tình yêu. Con yêu, chị không cấm nhưng con học thuộc bài mới được đến thăm người yêu và chị phải quy định giờ về nhà cho con mình.

Đúng như dự đoán, sau chuyến đi bụi không - được - chào - đón - trở - về, sau bản cam kết về “cư xử có trách nhiệm với gia đình và bản thân”, khi mẹ không còn ngăn cản và kiểm soát gắt gao chuyện yêu đương nữa, thái độ L. thay đổi. L. lo học hẳn và cư xử như một chàng trai trọng danh dự.

Từ từ L. trở lại quỹ đạo học tập rất mau chóng. Vài tháng sau L. tự động viết thư xin lỗi mẹ. Rồi cậu cũng chia tay X..

L. bước qua giai đoạn khó khăn của đời mình, tốt nghiệp 12 và rồi thi vào một trường đại học. Ngày L. cầm giấy báo trúng tuyển, hai mẹ con ôm nhau khóc. 

Để có được kết quả này, mẹ L. gặp gỡ, gọi điện cho tôi suốt gần một năm trời. Tôi đã đồng hành cùng chị, động viên chị những lúc chị thấy bất lực và ngã lòng. Niềm tin vào sự tốt đẹp của một đứa trẻ trong tôi thật sự không gì thay đổi được.

Tôi tin rằng trong giai đoạn vị thành niên, có đôi khi con chúng ta nổi loạn, yêu cuồng, bỏ hết chuyện học hành và chống đối lại cha mẹ.

Nếu biết kết hợp giữa yêu thương và nghiêm khắc, hiểu tâm lý của con và biết cách trò chuyện cùng con thì con cũng sẽ dần dần bình tĩnh suy nghĩ và cân nhắc hơn trong hành động của mình, con biết đâu là phải trái, con hiểu hơn tấm lòng cha mẹ.

Gian nan lắm nhưng con sẽ trưởng thành...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận