Cuối tuần đi học làm “họa sĩ”

NGUYỄN BI 14/12/2017 07:12 GMT+7

TTCT - Đó là cách nói vui của những người học các lớp dạy vẽ tranh trong một buổi ở TP.HCM. Các lớp này mở ra cách đây chưa lâu nhưng đã trở thành chốn giải trí khá thú vị, nhất là với những người trẻ.

Các học viên vẽ tranh trong một lớp học vẽ tại TP.HCM sáng cuối tuần.-Ảnh: QUANG ĐỊNH
Các học viên vẽ tranh trong một lớp học vẽ tại TP.HCM sáng cuối tuần.-Ảnh: QUANG ĐỊNH

 

Sáng cuối tuần, một nhóm bạn trẻ ghé vào một quán cà phê có không gian hiện đại ở trung tâm TP để tham gia lớp vẽ do nhóm Tipsy Art tổ chức.

Bước vào căn phòng trên lầu hai, anh Phi Hùng (28 tuổi, nhân viên một công ty quảng cáo) và nhóm bạn tỏ ra thích thú khi biết vài phút nữa mình sẽ thử sức với tấm toan và vẽ theo bức tranh phong cảnh treo phía trước. Chọn chỗ ngồi để thoải mái thao tác, anh Hùng chia sẻ: “Đây là lần đầu tôi tham gia lớp vẽ tranh, thấy bất ngờ vì không gian ấn tượng và mọi thứ được chuẩn bị như cho người vẽ chuyên nghiệp”.

Sau khi đeo chiếc tạp dề để màu không vấy vào quần áo, được phát cọ, màu vẽ cùng một phần nước uống tùy thích, hơn 20 học viên bắt đầu “múa” cọ. Người hướng dẫn lớp học giới thiệu sơ lược bố cục tranh và cách phối màu, rồi hướng dẫn học viên bắt đầu những nét đầu tiên để chia nền trời, hàng cây và con đường. Nhóm của anh Hùng vừa vẽ nền trời vừa cười khúc khích vì bị lem màu. Cặp đôi gần đó thì than phiền vì họ vừa chọn màu nền trời quá sáng so với tổng thể bức tranh. Ở một góc khác, vài người lại thắc mắc với những người phụ trách lớp tại sao màu lên tranh không đều, chia bố cục khác có được không...

VẼ TRANH TRONG 3 TIẾNG

Cứ vậy, ba tiếng trôi qua, cuối cùng các học viên cũng hoàn thành bức tranh. Nhiều người cười ồ vì trông tác phẩm của mình không giống tranh mẫu, người lại thấy sảng khoái vì thời gian thư giãn vừa qua. Chị Mỹ Anh (31 tuổi, nhà ở Q.4), đi cùng em gái, cười tươi: “Dĩ nhiên chỉ trong một buổi thì tranh khó mà xuất sắc, nhưng ngắm nó thấy rất vui. Cứ cách vài tuần hai chị em tôi lại đi vẽ một lần”. Kết thúc lớp vẽ, mọi người hào hứng mang bức tranh về để treo tường hoặc làm quà tặng.

Nằm trên con đường Đặng Dung khá yên tĩnh của Q.1, lớp vẽ Paint Corner do chị Nguyễn Phương Dung (38 tuổi) quản lý thường mở vào hai ngày cuối tuần. Với chủ đề tranh mỗi tuần mỗi khác: vẽ phong cảnh, tĩnh vật hoặc chân dung, lớp vẽ thu hút khá đông học viên.

Khác với không gian của Tipsy Art, Paint Corner giống như một ngôi nhà và cả người hướng dẫn lẫn học viên xem nhau như những người thân quen. Họ cùng bàn luận về nội dung tranh, thoải mái thay đổi chi tiết theo ý thích. Ngồi trên chiếc ghế nhỏ và chăm chú gò một chiếc nụ trong bức tranh vẽ bình hoa lớn, Thanh Thảo (19 tuổi, sinh viên ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM), cứ loay hoay mãi. Chị Cao Thị Phương Thùy (32 tuổi, họa sĩ hướng dẫn) kiên nhẫn chỉ cho Thảo quẹt bớt màu trên cọ để nét vẽ mềm hơn. Kế bên, những học viên khác đang say sưa thả hồn vào từng nét cọ. Bắt đầu từ 14h và kết thúc lúc chiều muộn, có học viên còn tiếc nuối khi buông cọ vì chưa thật sự ưng ý bức tranh của mình.

Còn tại lớp vẽ PPA ở đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh, học viên thoải mái di chuyển giữa các vị trí để lấy cảm hứng vẽ. Vài cô cậu bé nằng nặc đòi để giá vẽ ở ngoài hiên vì thích không gian trong lành. Các lớp vẽ thư giãn của PPA không nhiều như hai nhóm trên, trung bình nửa tháng tổ chức một buổi và lượng học viên đăng ký luôn đông. Theo chị Nhật An (29 tuổi, quản lý lớp vẽ), những người trải nghiệm lớp vẽ ở chi nhánh này gồm nhiều độ tuổi. Vì vậy, đề tài tranh cũng không hạn chế mà đa dạng các thể loại để kích thích sự sáng tạo. Chi phí cho mỗi buổi học các lớp vẽ tranh khoảng 400.000 đồng/người.

Một cậu bé người nước ngoài chăm chút từng nét cọ trong lớp học vẽ tại TP.HCM.-Ảnh: QUANG ĐỊNH
Một cậu bé người nước ngoài chăm chút từng nét cọ trong lớp học vẽ tại TP.HCM.-Ảnh: QUANG ĐỊNH

 

DẠY VẼ CŨNG LẮM CÔNG PHU

Lấy cảm hứng từ mô hình lớp vẽ thư giãn ở một số nước, Tipsy Art được xem là một trong những nhóm mở lớp vẽ đầu tiên ở VN. Sau khi ra đời thành công ở Hà Nội hai năm trước, năm nay Tipsy Art đã mở lớp tại TP.HCM. Anh Lưu Triều (34 tuổi, phụ trách lớp Sài Gòn) cho biết khác với mô hình nước ngoài học viên chủ yếu vẽ để thư giãn với những bức tranh hết sức đơn giản, lớp vẽ tại VN đòi hỏi bức tranh đẹp mắt để vẽ xong học viên có thể đem về.

Vì vậy, mỗi tuần là một bức tranh khác nhau để học viên không cảm thấy nhàm chán. Điều này đòi hỏi nhóm hướng dẫn phải “vắt chân lên trán” để nghĩ ra bức tranh phù hợp. Đồng thời, để tạo sự mới lạ, Tipsy Art thường không cố định địa điểm vẽ mà sau vài tuần lại thuê không gian của một quán cà phê khác. “Việc thuê địa điểm cũng mất nhiều thời gian và công sức vì rất khó tìm được không gian rộng vừa phải mà giá thuê không quá cao. Nhiều khi đi xem thử 10 nơi chỉ chọn được một” - anh Triều chia sẻ.

Để thu hút học viên, các lớp vẽ phải chăm chút từng khâu nhỏ nhặt. Chị Dung cho biết trước khi lớp vẽ diễn ra một tuần, trung tâm của chị phải cập nhật ảnh chụp bức tranh sẽ vẽ, nhận đăng ký cho đến khi đủ số lượng, thường khoảng 15 người/lớp. Chị Dung nói: “Chúng tôi có người phụ trách trực tuyến để trả lời ngay trên Facebook khi có học viên thắc mắc về lớp học. Các hình ảnh về lớp vẽ, chất lượng của lớp... cũng được cập nhật thường xuyên”.

Do thuê được địa điểm cố định, không bị giới hạn thời gian, lớp vẽ của Paint Corner đôi khi kéo dài thêm một vài tiếng để học viên có thể hoàn chỉnh bức tranh một cách thoải mái. Thông thường, một lớp vẽ sẽ do một họa sĩ trẻ hoặc người đã tốt nghiệp chuyên ngành về hội họa đứng lớp với sự trợ giúp của 4-5 người khác.

Theo anh Triều, những người trợ giúp thường là sinh viên ngành mỹ thuật, xem đây là công việc làm thêm thú vị. Bên cạnh đó, anh Triều cũng phân chia công việc khá rạch ròi với bộ phận truyền thông, bộ phận chịu trách nhiệm nội dung, hậu cần... Tương tự, Paint Corner cũng cộng tác với các họa sĩ đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành mỹ thuật, một số đã hoàn thành chương trình cao học.

Chị Phương Thùy cho biết nguồn tranh phải phong phú theo nhiều chủ đề nhưng phải đáp ứng tiêu chí tươi sáng và không quá phức tạp. Vì học viên đa số còn trẻ nên nội dung tranh thường có xu hướng mơ mộng, ấm áp với khung cảnh quê hương, tình yêu, hoa lá... Các tranh này chủ yếu do các họa sĩ của lớp vẽ thực hiện, một số tranh khi hướng dẫn sẽ được đơn giản hóa để phù hợp khả năng của học viên.

Học viên vẽ tranh ở lớp vẽ Paint Corner.-Ảnh: NGUYỄN BI
Học viên vẽ tranh ở lớp vẽ Paint Corner.-Ảnh: NGUYỄN BI

 

Những lớp vẽ này đem lại lợi nhuận tương đối cho những người lập ra nó, với mục đích chính để học viên có nơi giải trí. Tuy nhiên, vì đây là mô hình khá mới nên khó nói trước tính bền vững. Một số họa sĩ của các lớp vẽ cho rằng mỗi một nhóm vẽ phải có nét riêng của mình vì học viên có nhiều sự lựa chọn, nếu các trung tâm na ná nhau sẽ khó thu hút người học. “Nhu cầu của học viên ngày càng tăng, đòi hỏi chúng tôi phải có nguồn tranh đa dạng và tổ chức lớp học chu đáo, sáng tạo hơn. Đồng thời, các lớp cũng không nên chạy theo lợi nhuận mà nhận một lớp quá đông học viên sẽ khiến buổi học bị loãng” - chị Dung nói.

Không chỉ ở quán cà phê và học viên chủ yếu đăng ký qua mạng, Tipsy Art đã kết nối một số khu phức hợp, công ty... để tổ chức lớp vẽ cho cư dân trong chung cư hoặc nhân viên một số công ty. Các lớp vẽ khác cũng đang nhắm đến những học viên với nhiều độ tuổi, như trẻ em, giới trẻ và cả người nước ngoài đang sống tại TP.HCM.■

Để có thể vẽ thành thạo, học viên có thể chọn những lớp vẽ ở các trung tâm hội họa chuyên nghiệp với thời gian học từ hai tháng trở lên. Theo chị Cao Thị Phương Thùy - người hướng dẫn của lớp vẽ Paint Corner, hiện nay tại TP.HCM có nhiều trung tâm mở lớp dạy vẽ cho các độ tuổi khác nhau. Những lớp vẽ này sẽ hướng dẫn người học về các thể loại tranh, bố cục, màu sắc. Ở mức độ khó hơn, học viên sẽ được khơi gợi tìm ra loại tranh mình yêu thích, bồi dưỡng tìm đề tài vẽ... Học phí cho những lớp này từ 2 triệu đồng/khóa, chưa kể chi phí mua dụng cụ vẽ như tấm toan, màu.

Không thích vẽ thì... tô màu

Nếu không hứng thú với các lớp vẽ, những quyển sách tranh tô màu theo ý thích là một gợi ý cho những ai muốn thư giãn. Tại các nhà sách ở TP.HCM, sách tô màu có nhiều chủ đề như hoa lá, động vật, hình họa không gian, trừu tượng... với giá từ 50.000 đồng/quyển. Mỗi quyển có một chủ đề như “khu rừng bị phù phép” sẽ gồm các trang in trắng đen hình ảnh muông thú, hoa lá, lâu đài cùng những câu đố nho nhỏ về hình ảnh để tăng cảm hứng cho người tô màu. Trẻ em và người lớn đều có thể sử dụng những quyển sách tô màu mang tên “Sắc màu đại dương”, “Hoa văn mặt trời”, “Thế giới hoang dã”...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận