Cú chạm vào mỹ thuật đương đại Việt 

QUANG THI 08/11/2015 18:11 GMT+7

TTCT - Triển lãm Filters không chỉ giới thiệu ba nghệ sĩ Nguyễn Quang Vinh, Lê Kinh Tài, Bùi Hải Sơn mà còn giới thiệu một “nhà” hoạt động mỹ thuật mới toanh: urbanArt. Tham vọng của tổ chức này là “đưa những tinh hoa của mỹ thuật Việt Nam ra thế giới”.

Lúa trời - điêu khắc Bùi Hải Sơn -Duyên Phan
Lúa trời - điêu khắc Bùi Hải Sơn -Duyên Phan

Filters được tổ chức trong ba ngày (27 đến 29-10) tại GEM Center (TP.HCM). Vé bán ra đêm khai mạc (27-10) là 3,6 triệu đồng/cặp dành cho khách VIP, còn ngày thường giá vé 250.000 đồng/vé.

Vậy mà triển lãm lúc nào cũng đông người xem, nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt của khách xem lẫn giới chuyên môn. Sẽ có câu hỏi rằng urbanArt là ai vậy? Tại sao lần đầu tiên triển lãm mỹ thuật được bán vé?

Tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại được đưa vào một nơi bề thế như GEM Center, tạo nên một sự kiện gây tiếng vang không thua kém những sự kiện văn hóa hoành tráng nào khác. Ở một nền mỹ thuật mà các gallery được đánh giá là tồn tại ở mức “thứ cấp”, nghĩa là chỉ thuần thương mại: mua tranh về để bán tìm lợi nhuận, thì Filters được kỳ vọng sẽ là hình thức nâng tầm mỹ thuật Việt hiện nay.

Triển lãm bắt đầu lúc người của urbanArt - những gương mặt trẻ thế hệ 8X là Việt kiều Úc - đặt vấn đề với họa sĩ Nguyễn Quang Vinh về một triển lãm ra mắt. Nguyễn Quang Vinh giới thiệu thêm họa sĩ Lê Kinh Tài và điêu khắc gia Bùi Hải Sơn.

Họa sĩ Lê Kinh Tài kể lại: “Khi người của urbanArt kéo một đoàn đến studio của tôi và hỏi sắp tới tôi có ý tưởng gì, sẽ làm gì, tôi hỏi ngược lại họ là ai? Sau khi trò chuyện tôi mới đồng ý với hướng đi của họ. Ngay cả chuyện bán vé để ủng hộ quỹ từ thiện cũng là ý kiến của tôi. Bởi tôi cho rằng thưởng thức nghệ thuật không nên là chuyện miễn phí nữa. Và họ đồng ý”.

Mike Đoàn - giám đốc sáng lập - cho biết urbanArt không phải là một gallery mà là một tổ chức hỗ trợ, tư vấn mỹ thuật. Mục đích của urbanArt là “đưa những tinh hoa của mỹ thuật Việt ra thế giới”. Nhưng những bước đi nào để đưa mỹ thuật Việt Nam ra thế giới, urbanArt chưa tiết lộ.

Mike Đoàn cho biết urbanArt có một hội đồng thẩm định tác phẩm riêng, có cả người Việt Nam và người nước ngoài. Các họa sĩ và urbanArt sẽ cộng tác theo cách hai bên cùng xét duyệt tác phẩm. Các bên đều có tiếng nói và quan điểm của riêng mình.

Về lợi nhuận, họa sĩ Lê Kinh Tài cũng công bố: “Chúng tôi đã thống nhất với nhau rằng trong vòng 10 năm đầu không đặt ra vấn đề lợi nhuận!”. Điêu khắc gia Bùi Hải Sơn đồng ý: “Quả thật, nếu ngay lúc này chúng tôi đặt ra những vấn đề lợi nhuận trước mắt thì e rằng công việc sẽ không tiến được xa!”.

Filters là triển lãm đầu tiên của urbanArt, “khai sinh” một thương hiệu mỹ thuật mới. Màn ra mắt của urbanArt lần này như một cú chạm vào mỹ thuật đương đại Việt Nam, tạo ra sự phấn khích và niềm lạc quan. Nhưng lực đẩy của cú chạm đó đi xa được đến đâu, câu trả lời chỉ có thể ở tương lai. ■

Không gian điêu khắc Bùi Hải Sơn và tranh Nguyễn Quang Vinh -Duyên Phan
Không gian điêu khắc Bùi Hải Sơn và tranh Nguyễn Quang Vinh -Duyên Phan
Những bức tranh khổ lớn đến 6m của Lê Kinh Tài tại triển lãm -Duyên Phan
Những bức tranh khổ lớn đến 6m của Lê Kinh Tài tại triển lãm -Duyên Phan
Không gian tác phẩm điêu khắc Bùi Hải Sơn và tranh Lê Kinh Tài -Duyên Phan
Không gian tác phẩm điêu khắc Bùi Hải Sơn và tranh Lê Kinh Tài -Duyên Phan
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận