​Con đường của Suboi

TUẤN KHANH 04/04/2015 03:04 GMT+7

TTCT - Trong chuyến lưu diễn tại Austin, Texas (Mỹ) mới đây, nữ ca sĩ nhạc rap quen thuộc của giới trẻ Việt Suboi đã gây bất ngờ cho khán giả. Nơi đến của Suboi là lễ hội âm nhạc Southwest Music Conference and Festival (SXSW), quy tụ hầu hết các nhà sản xuất, nghệ sĩ độc lập từ khắp nơi trên thế giới.

Suboi biểu diễn tại SXSW - Ảnh: oogeewoogee.com

TWall Street Journal ngày 25-3 đã giới thiệu lịch diễn của Suboi cùng lời khen ngợi về một phong cách bất ngờ của cô ca sĩ Việt. 

Kiểu trình diễn sôi động, đầy năng lượng của Suboi, đặc biệt pha trộn các lời rap tiếng Anh lẫn tiếng Việt đã khiến nhiều người thú vị, thậm chí có ý kiến cho rằng kiểu cách phối hợp ngôn ngữ và các ngữ điệu địa phương khiến gợi nhớ đến Queen Latifah hay Lauryn Hill.

Bất ngờ mang tên Suboi

Giới thiệu mình một cách ngắn gọn, Suboi nói mình đến từ Sài Gòn, và những gì cô có được ngày hôm nay là việc học hỏi tiếng Anh từ các bài hát Mỹ của Britney Spears và Backstreet Boys. Ngay cả việc đọc rap và trình bày thể loại này, Suboi có một “người thầy” qua Internet là ngôi sao Eminem.

“Khi 17 tuổi, tôi bắt đầu tìm kiếm cách thể hiện giọng hát của mình - Suboi nói với tờ Wall Street Journal - Tôi thích âm nhạc của Eminem vì rất “quái”. Anh ta có lối dùng chữ rất hay cũng như đọc rap tốc độ rất nhanh. Vì chịu ảnh hưởng từ Eminem nên tiếng Anh của tôi có thể thô thiển”, Suboi nói.

Suboi tên thật là Hàng Lâm Trang Anh, năm nay 25 tuổi, lớn lên trong một gia đình trung lưu ở Sài Gòn. Từ bé, Suboi đã tập làm thơ và nghe rất nhiều thể loại nhạc pop Mỹ, chọn cách học tiếng Anh qua các bài hát mà mình thích.

Từ năm 2002, khi bị album Without me của Eminem “hớp hồn”, Suboi đã miệt mài ghi chú từng câu hát của ngôi sao nhạc rap này, rồi mang ra các tiệm Internet tìm cách dịch qua tiếng Việt và học hỏi. 

Khi chơi cho một ban nhạc Việt Nam có phong cách nu-metal kiểu như Linkin Park, cô lấy tên sân khấu là Suboi. Su là một cái tên gần gũi, Boi là hàm ý phong cách của cô như một đứa con trai, theo kiểu tomboy.

Mặc dù được khán giả của SXSW tán thưởng và tìm nghe, nhưng ở ngay quê nhà Suboi lại không tìm thấy những sân khấu và cơ hội đúng nghĩa cho mình. Ngoài những người hâm mộ cô cũng như với khán giả nhạc rap, ít ai biết rằng Suboi đã có hai album được phát hành. Năm 2010 Suboi ra mắt album Walk, rồi năm 2014 có album Run. Cả hai album này chủ yếu tồn tại trên Internet, đặc biệt là trên iTunes.

Tuy nhiên, niềm an ủi cũng như động lực lớn nhất của Suboi là một lượng lớn người vẫn chờ đợi các tác phẩm của cô. Hiện Suboi có hơn 1 triệu người theo dõi trên Facebook. Còn các bản video của cô trên YouTube luôn nằm trong hạng mục có trên 100.000 khán giả.

Lễ hội âm nhạc và nghệ sĩ Southwest Music Conference and Festival (SXSW) được tổ chức hằng năm kể từ năm 1987 ở Austin, Texas. SXSW là nơi để nghệ sĩ tụ hội và vươn ra thế giới, tạo điều kiện cho họ phát triển. 

Trong lịch sử của mình, SXSW đã có các nghệ sĩ nhiều nước đến tham dự, mà kỷ lục là tới 51.000 người tham dự và trao đổi, phát triển công việc trong SXSW 2014. 

Nhân sự thành công của lễ hội, SXSW đã mở rộng thêm các hạng mục như phim, các đạo diễn độc lập, công nghệ trình diễn... để mọi người tham gia rộng mở hơn. 2015 là năm đầu tiên có nghệ sĩ Việt tham gia.

Lời mời từ Brooklyn

“Suboi là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên biểu diễn tại SXSW - ông James Minor, tổng giám đốc của lễ hội âm nhạc năm nay, nói - Thật là hay khi sự có mặt của cô làm tăng thêm phần thú vị với âm nhạc đến từ Đông Nam Á”. 

Ngay sau khi buổi trình diễn thứ hai của Suboi, cô đã nhận được lời mời tiếp tục trình diễn ở Brooklyn Vegan.

Dave, người sáng lập trang web thông tin âm nhạc Brooklyn Vegan, hết lời ca ngợi Suboi. Anh nói “âm nhạc và những câu chuyện của cô ấy hết sức quyến rũ. Chắc chắn Suboi sẽ có thêm nhiều người hâm mộ nữa. Tôi đã chứng kiến ngay trong buổi diễn nhiều người nhắn cho nhau, ghi lại thông tin buổi diễn của Suboi”.

Suboi có vẻ như đã nhận được những thuận lợi bước đầu, trong chương trình đầu tiên biểu diễn ở Mỹ, nhưng điều đáng tiếc là ở Việt Nam Suboi vẫn chưa tìm thấy cơ hội của mình. 

Giải thích về điều này, Suboi nói rằng hiphop vẫn là dòng nhạc nằm ngoài dòng chảy âm nhạc thịnh hành của khán giả. “Rap vẫn là một thế giới khác, không ở bề nổi và chia sẻ chỉ riêng qua những người hâm mộ thể loại đó. Nhiều người Việt không biết ý nghĩa thật sự của hiphop, nhất là khi dòng nhạc Hàn Quốc K-pop lấn sân” - Suboi nói.

Thế giới nhạc rap Việt Nam sau thời kỳ bùng nổ như một phong trào, hiện nay thu nhỏ và chỉ tồn tại trong một cộng đồng riêng. Rất nhiều tay nhạc rap trẻ như Karik, Nah, Andree, Wowy... vẫn đang tiếp tục con đường của mình, dù khó khăn nhưng họ vẫn chưa bao giờ rời bỏ. 

“Nhiều người nghĩ rằng hát nhạc rap chỉ nên là một phần phụ trong một của bài hát, trong khi giới nghệ sĩ rap Việt chúng tôi còn quá nhiều điều muốn nói” - Suboi tâm sự. 

Hi vọng Suboi sẽ gặt hái được thành công. Thành công của Suboi có thể là một điều khích lệ lớn cho những nghệ sĩ rap Việt lúc này.


Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận