Cơ hội cho người kém may mắn

LÊ THANH HẢI (TP.HCM) 24/06/2013 19:06 GMT+7

TTCT - Trong khi nhiều trường vẫn cứ coi hệ tại chức là “nồi cơm”, xã hội thì rẻ rúng nhưng công bằng mà nói nhờ nó mà không ít người thật sự đổi đời một cách đầy tự hào.

Cậu tôi là một ví dụ điển hình: sau năm 1975 do chuyện học hành bị dang dở nên cậu phải vất vả mưu sinh bằng nghề đạp xích lô, rồi sửa xe đạp. Tuy nhiên, hoàn cảnh khó khăn vẫn không thể cản được cậu tôi hoàn tất chương trình bổ túc THPT, rồi tiếp tục là cử nhân Anh văn tại chức. Giờ đây cậu tôi đàng hoàng đứng trên bục giảng để đào tạo lại cho biết bao nhiêu người ở quê nhà.

Cả nhóm bạn chung khóa tại chức năm xưa của cậu tôi cũng học tốt và hiện tại có vị trí tốt trong xã hội. Vì sao ư? Họ có chí tiến thủ, học hành đàng hoàng, họ đủ năng lực và chỉ kém may mắn trong con đường học hành.

Hơn nữa, họ xác định được tri thức sẽ giúp họ đổi đời. Và quan trọng nhất, họ may mắn được tiếp cận những người thầy dạy dỗ đàng hoàng, dạy thật, thi thật. Họ phải tất bật thu xếp đến lớp sau những giờ mưu sinh vất vả, phải thức khuya dậy sớm, tranh thủ từng giờ phút quý giá để ôn bài cho những kỳ thi không kém phần cam go. Họ không phải tốn một xu cho những lần dẫn thầy đi nhậu hay phong bì... ”đi thầy”.

Có thể nói tại chức là cơ hội cho người kém may mắn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận