“CLB TP.HCM phải thắng trên khán đài”

NGUYÊN KHÔI THỰC HIỆN 28/01/2017 03:01 GMT+7

TTCT - Đó là chia sẻ của cựu tiền đạo đội tuyển VN và giờ là quyền chủ tịch CLB TP.HCM Lê Công Vinh khi nói về những sự thay đổi mà anh đã, đang và sẽ tạo ra cho đội bóng nhằm thu hút khán giả đến sân Thống Nhất ngày một nhiều hơn.

Quyền chủ tịch CLB bóng đá TP.HCM Lê Công Vinh dẫn cầu thủ đi chào khán giả sau trận đấu  -N.K.
Quyền chủ tịch CLB bóng đá TP.HCM Lê Công Vinh dẫn cầu thủ đi chào khán giả sau trận đấu -N.K.


Mở đầu cuộc trò chuyện, Công Vinh nói: “Tôn chỉ của tôi là dù CLB TP.HCM có thua trên sân thì phải thắng trên khán đài. Do đó đội bóng cần phải có nhiều đổi mới để kéo khán giả đến sân.

Chúng tôi phải đổi mới từ cái nhỏ nhất, kéo được khán giả đến sân rồi sau đó mới tiếp tục chuyển sang đổi mới chất lượng của trận đấu, đến con người trên sân.

Sở dĩ chúng tôi làm như thế là vì không có nhiều thời gian ở đầu mùa giải. Những việc cần làm trước đó là chuyện sửa phòng thay đồ chất lượng 5 sao tại sân Thống Nhất, in áo tặng cổ động viên (CĐV) mua vé vào sân, ra quầy vé bán và trực tiếp ký tặng cho người mua vé trước trận đấu, cùng các cầu thủ đi vòng quanh sân cảm ơn khán giả sau trận đấu, sửa chữa nhà vệ sinh tại sân...”.

“Tôi luôn tin vào luật nhân quả”

Tại sao anh lại chú ý đến chuyện nhà vệ sinh?

- Bởi rất nhiều CĐV đã nói với tôi về chất lượng nhà vệ sinh của sân Thống Nhất. Họ rất muốn đến cổ vũ đội bóng nhưng ngại mỗi khi đi vệ sinh tại đây vì rất hôi hám, nhất là với các bạn nữ.

Đến sân mà bất tiện như vậy thì ai dám tới. Toilet sau khi sửa chữa xong, chúng tôi sẽ thuê một đội làm vệ sinh chuyên nghiệp đến làm trong ngày diễn ra trận đấu. Cứ 10 phút, đội làm vệ sinh chuyên nghiệp này sẽ vệ sinh một lần nhằm giữ toilet luôn sạch sẽ và không bốc mùi.

Những thay đổi vừa qua của anh có được lãnh đạo công ty hoặc nhà tài trợ đồng ý duyệt ngay không?

- Họ duyệt ngay. Họ luôn nói với tôi rằng những gì tốt nhất cho CLB TP.HCM thì cứ làm. Họ không hỏi tại sao cần phải làm như vậy vì khi mời tôi, họ phải tin tưởng tôi chứ.

Quan trọng là những gì tôi làm đang giúp CLB TP.HCM đi đúng hướng chứ không phải làm cho bản thân tôi. Mà tôi làm mọi thứ đều minh bạch. Vì bóng đá là sân khấu bốn mặt, đâu có rèm mà che, không che được.

Nhưng cũng không ít người cho rằng Công Vinh đang “làm màu”, PR cho bản thân. Anh nghĩ sao?

- Tôi không quan tâm đến điều đó. Vì thật sự khi tôi còn là cầu thủ, cũng có nhiều khán giả không thích những gì tôi đang làm.

Nhưng với bản thân, tôi luôn tự nhủ mình cứ làm việc tận tâm, miễn sao mình thấy điều đó đúng là được. Còn người ta nói gì thì đó là quyền của mỗi người, mà tôi không thể đứng trong hoàn cảnh của người ta mà hỏi tại sao được.

Tôi luôn tin vào luật nhân quả. Có thể mình không thành công trong hôm nay, nhưng ngày mai mình sẽ thành công. Có thể hôm nay chúng ta mất mùa, nhưng mùa sau chúng ta sẽ được mùa. Cứ làm việc hết sức, rồi mọi người sẽ không phụ chúng ta.

Như chuyện tôi ra tận quầy vé bán vé và ký tặng cho người hâm mộ có thể có người sẽ nói tôi đang làm hết việc của người khác, nhưng quan trọng là khán giả thích điều đó.

Và tôi đặt mình vào vị trí của khán giả. Họ đến sân xếp hàng mua vé, tôi thấy rằng mình cần phải phục vụ tận tình, chu đáo cho khán giả. Nhiều lúc khán giả muốn chụp hình chung với tôi, muốn xin chữ ký của tôi.

Vậy tại sao tôi không ở đó để mang đến niềm vui cho khán giả và họ cũng vui khi đến sân. Tôi thấy điều đó là bình thường và nghĩ rằng cuộc sống này muốn tốt đẹp hơn thì nên đặt mình vào vị trí của nhau.

“Tôi có thể kém về kinh nghiệm bàn giấy!”

Kinh nghiệm quản lý chưa có nhiều, tại sao anh lại dám nhận lời “đứng mũi chịu sào” ở CLB TP.HCM?

- Trong bóng đá không cần quản lý về mặt giấy tờ nhiều, quan trọng là thực tế. Tôi có thể thua những nhà quản lý khác về kinh nghiệm bàn giấy, nhưng tôi có lợi thế của mình.

Đó là tôi gần như là cầu thủ duy nhất ở VN nghỉ thi đấu ra làm công tác quản lý đội bóng. Tôi đã thi đấu ở Bồ Đào Nha, Nhật Bản, khoác áo đội tuyển VN đi đá nhiều nước nên cũng hiểu cách vận hành đội bóng như thế nào.

Khi thi đấu ở nước ngoài, tôi cũng may mắn được ngồi họp với hội đồng quản trị của CLB nên càng có cơ hội nắm bắt cách điều hành đội bóng ra sao. Còn những vấn đề khác như quản lý đội bóng, marketing... tôi có thể thuê người giỏi lĩnh vực đó làm.

Điều quan trọng là quản lý đội bóng thì cần phải hiểu cầu thủ muốn gì, làm sao để cầu thủ tin tưởng vào đội bóng, tin tưởng vào người lãnh đạo và có sự tôn trọng nhất định.

Ngoài ra, người làm quản lý cần phải làm những điều tốt nhất cho cầu thủ để họ cống hiến hết mình cho CLB. Tôi từ cầu thủ ra nên tôi biết cầu thủ nghĩ gì, khán giả nghĩ gì, khán giả không hài lòng về đội bóng vì điều gì? Cái đó là một lợi thế của tôi mà không phải ai cũng có được.

Tôi là người trẻ - người ta nói rằng thiếu kinh nghiệm, nhưng đi một ngày đàng học một sàng khôn, nên tôi không lo vấn đề đó. Tôi tin mình có thể làm cho cầu thủ an tâm cống hiến cho đội bóng. Hơn nữa, uy tín của tôi trong giới cầu thủ có thể đảm bảo được những quyền lợi mà tôi đã hứa đối với tất cả các cầu thủ. Đây mới là điều quan trọng.

Cầu thủ chỉ cần như thế. Họ đâu cần người tuyên bố tất cả mọi thứ nhưng không đảm bảo, không đem lại sự tin tưởng thì họ sẽ không cống hiến hết mình. Nhưng tôi có sự đảm bảo như thế! Bởi vì tôi đã là một thương hiệu rồi, tôi đâu thể làm bậy được, làm bậy là chết ngay.

Anh nói mình biết làm cho cầu thủ an tâm cống hiến. Cụ thể anh đã làm những gì?

- Tôi làm từ cái nhỏ nhất, cụ thể là từ bộ phận hậu cần. Ngoài việc thuê anh Huỳnh Tấn Trí Thông - người chuyên lo công việc hậu cần của đội tuyển VN dưới thời HLV Toshiya Miura và HLV Nguyễn Hữu Thắng - lo cho đội một cách chuyên nghiệp, tôi còn yêu cầu bộ phận hậu cần phải lo tất cả mọi thứ cho cầu thủ để họ chỉ chuyên tâm thi đấu.

Bộ phận hậu cần có nhiệm vụ thu đồ thi đấu đi giặt và sau đó đưa đồ ra tận sân cho các cầu thủ mặc là ra sân thôi. Đây là điều mà các CLB V-League không ai làm, trong khi nước ngoài đã làm từ lâu rồi. Ngay cả cấp đội tuyển thì thời HLV Toshiya Miura sang mới có.

Tôi còn cho làm khăn tắm riêng cho từng cầu thủ (may số áo thi đấu vào khăn, có logo của CLB) để từng bước nâng dần sự chuyên nghiệp từ trong đội.

Phòng thay đồ chất lượng 5 sao cũng thế nhằm giúp các cầu thủ cảm thấy thoải mái nhất. Ngồi ở phòng thay đồ chất lượng 5 sao, nhìn hình của mình trên từng tủ treo quần áo, cầu thủ hẳn sẽ hãnh diện mỗi khi hội ý trước khi ra sân.

Ngay cả khi đội thua 0-2 trên sân Than Quảng Ninh ở vòng 2 V-League 2017, tôi cũng quyết định thưởng cho các cầu thủ 200 triệu đồng vì những cố gắng của họ trước đối thủ mạnh hơn hẳn.

Mỗi người có một triết lý làm bóng đá riêng, đối với tôi, trước hết hãy tử tế với giọt mồ hôi của người khác. Ngay cả lương (tháng 2), thưởng Tết cho anh em thì chúng tôi đã chuẩn bị sẵn để các cầu thủ nhận trước, vé máy bay cũng đã đặt.

Nói chung là cầu thủ TP.HCM chỉ lo đá bóng, không lo một cái gì hết. Cầu thủ nhiều đội mỗi khi Tết về là phải đợi chờ nhận tiền thưởng, chúng tôi thì không. Vì tôi hiểu tâm lý cầu thủ.

Năm mới sắp đến, anh có kỳ vọng gì cho bản thân cũng như cho CLB TP.HCM không?

- Tôi không có kỳ vọng gì cho bản thân mình. Tôi làm ở đội bóng này giống như đội bóng của gia đình mình, nên cứ làm tốt nhất có thể. Tôi chỉ kỳ vọng những gì mình làm sẽ giúp đội bóng trở nên tốt đẹp lên và mùa sau có thể mơ có huy chương, để giúp bóng đá TP.HCM nở mày nở mặt trở lại sau thời gian dài im tiếng.■

“Chúng tôi ủng hộ Công Vinh”

Anh Phạm Trường Minh, cựu trợ lý ngôn ngữ của HLV Toshiya Miura, bày tỏ sự ủng hộ đối với Công Vinh trong việc sửa sang lại nhà vệ sinh sân Thống Nhất. Anh nói: “Nhiều người bao năm mở miệng ra là “làm bóng đá chuyên nghiệp”, mà có cái nhà vệ sinh ở sân vận động cũng không làm nó bớt bốc mùi hôi. Người hâm mộ cũng cần từ những thứ nhỏ nhặt đó”.

Còn nữ CĐV Minh Nguyên (Q.5) chia sẻ: “Bóng đá VN những năm qua có chiều hướng đi xuống khiến người hâm mộ chúng tôi không còn mặn mà đến sân. Tuy nhiên, những thay đổi mà Công Vinh mang lại cho CLB TP.HCM thời gian qua khiến người hâm mộ chúng tôi trở nên hào hứng, muốn đến sân. Chúng tôi ủng hộ Công Vinh và hi vọng sự đổi mới của người trẻ như anh ấy sẽ đưa CLB TP.HCM phát triển hơn”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận