"Chủ đầu tư dự án chịu trách nhiệm về mảng xanh"

LÂM HOÀI 31/08/2017 01:08 GMT+7

TTCT - Đó là khẳng định của bà Mai Liên Hương - cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) - khi nói về trách nhiệm liên quan tới việc trồng cây xanh trong các dự án khu đô thị, công trình cao tầng...

Một phần đất công viên 29-3 mà TP Đà Nẵng cắt bán cho Tổng công ty Hàng không VN nhiều năm nay vẫn để trống trong khi người dân thiếu nơi vui chơi giải trí.-Ảnh: Hữu Khá
Một phần đất công viên 29-3 mà TP Đà Nẵng cắt bán cho Tổng công ty Hàng không VN nhiều năm nay vẫn để trống trong khi người dân thiếu nơi vui chơi giải trí.-Ảnh: Hữu Khá

 "Khi lập quy hoạch khu đô thị mới hoặc dự án đầu tư phát triển đô thị, chủ dự án phải xác định mật độ xây dựng, chỉ tiêu sử dụng đất, hệ số sử dụng đất, tổ chức cây xanh công cộng, sân vườn, cây xanh đường phố và mặt nước.

Tỉ lệ diện tích đất cây xanh được xác định cụ thể trong đồ án quy hoạch. Vì vậy, các chủ đầu tư khi triển khai đầu tư xây dựng các dự án nhà ở cao tầng hay các khu đô thị phải tuân thủ quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt" - bà Hương nhấn mạnh.

Nhiều khu đô thị mới ở dạng khu đô thị sinh thái, du lịch... tại các tỉnh, TP đã chú trọng phát triển mảng xanh, tạo cảnh quan đô thị (như khu đô thị Linh Đàm, Ecopark, Phú Mỹ Hưng...).

Nhưng hầu hết các khu đô thị khác, đặc biệt tại các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, dưới tốc độ đô thị hóa nhanh và mật độ dân số cao, mật độ xây dựng bị khai thác tối đa, thiếu hệ thống cây xanh hoặc chưa tuân thủ quy hoạch, dẫn đến mật độ sử dụng đất cây xanh trong các dự án đầu tư xây dựng thấp.

Có tình trạng các chủ đầu tư “ỷ lại” vào Nhà nước trong việc đầu tư xây dựng các mảng xanh tại các dự án không, thưa bà?

- Đầu tư xây dựng các mảng xanh tại các dự án là trách nhiệm của các chủ đầu tư, căn cứ vào quy hoạch chi tiết được duyệt.

Ngoài ra, theo quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng, cơ quan có thẩm quyền thẩm định dự án đầu tư xây dựng, trong đó có hạng mục cây xanh.

Chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện theo đúng thiết kế xây dựng, dự án được thẩm định và phê duyệt. Vì vậy, sẽ không có tình trạng các chủ đầu tư “ỷ lại” vào Nhà nước trong việc đầu tư xây dựng các mảng xanh tại các dự án.

Vậy các chủ đầu tư xây dựng công trình không có diện tích cây xanh hoặc tỉ lệ thấp hơn so với quy định có bị chế tài không và đơn vị nào chịu trách nhiệm kiểm tra, xử lý vi phạm?

- Công trình không có diện tích cây xanh hoặc tỉ lệ thấp hơn so với quy định thì người có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phải chịu trách nhiệm.

Trường hợp chủ đầu tư xây dựng công trình không có diện tích cây xanh hoặc tỉ lệ thấp hơn so với quy hoạch được duyệt thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng và các quy định liên quan khác của pháp luật khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra công trình.

Chủ đầu tư chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ công trình, bao gồm việc trồng cây xanh trong quá trình đầu tư xây dựng.

Còn lực lượng thanh tra xây dựng theo phân cấp về quản lý xây dựng, sẽ có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra công trình xây dựng.

Bộ Xây dựng có giải pháp nào để nâng cao tỉ lệ cây xanh tại các dự án?

- Trước hết cần tăng cường công tác lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, đồng thời có chế tài cụ thể xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

Thêm nữa các cơ quan liên quan cần rà soát, sửa đổi, bổ sung nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10-10-2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.

Việc triển khai công tác quy hoạch và thiết kế cây xanh trong các khu đô thị phải công khai, minh bạch và đầy đủ.■

Theo khoản 5, điều 3 nghị định 64/2010/NĐ-CP về quản lý cây xanh đô thị: Khi triển khai xây dựng khu đô thị mới, chủ đầu tư phải đảm bảo quỹ đất cây xanh, đồng thời phải có trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ cây xanh đến khi bàn giao cho cơ quan quản lý theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Ngoài ra, theo quy định QCXDVN 01:2008 về quy hoạch xây dựng thì đất cây xanh sử dụng công cộng trong đơn vị ở tối thiểu phải đạt 2m2/người, trong đó đất cây xanh trong nhóm nhà ở tối thiểu phải đạt 1m2/người.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận