Cho thuê không gian chụp ảnh

NGUYỄN BI 16/01/2018 22:01 GMT+7

TTCT - Ngoài những studio kiểu truyền thống, những người thích chụp ảnh thời gian gần đây tìm tới những không gian bài trí sáng tạo ở Sài Gòn để có những bức ảnh lạ mắt. Đó có thể là căn hộ chung cư được cải tạo lại hoặc một căn phòng với nhiều góc chụp.

Buổi chụp ảnh của một gia đình tại một studio ở Q3, TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Bi
Buổi chụp ảnh của một gia đình tại một studio ở Q3, TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Bi

 

Để có bộ hình “chất” đăng Facebook vào dịp năm mới, nhóm của anh Mạnh Tùng (24 tuổi, nhân viên một công ty truyền thông tại Q.1, TP.HCM) đã hẹn nhau chiều cuối tuần đến Dino & Phoebe studio tại Q.3.

Là một căn hộ được cải tạo lại, Dino & Phoebe trang trí khá hiện đại với một bên là chiếc giường lớn treo đèn ấm cúng, một bên là gian phòng với những vật dụng ngộ nghĩnh. Tự trang bị máy ảnh, Tùng cùng những người bạn của mình thỏa thích chụp ở góc này, rồi di chuyển sang góc bên kia, mỗi góc cả trăm cú bấm máy.

Góc nào cũng thú vị

Trong lúc chụp, nhóm bạn này còn thay đổi trang phục, sửa lại vài nét trang điểm, sắp xếp một số vật dụng trong phòng để có bức ảnh ưng ý và chụp trong ba tiếng.

Anh Tùng cười tươi cho biết: “Trước đây chúng tôi có chụp ở studio kiểu truyền thống, hình ảnh chỉ có phông một màu không đa dạng. Chụp hình ở những không gian hiện đại này thì mình thoải mái biểu lộ cảm xúc, hình ảnh cũng tươi tắn hơn”.

Theo anh, chi phí gần 500.000 đồng cho một buổi chụp mà nhóm không phải thuê người chụp, thoải mái thể hiện ý tưởng cho ảnh... là khá hợp lý.

Không gian chụp ảnh của CR Home (Q.Bình Thạnh) khiến người ghé vào có cảm giác như đang ở phim trường thu nhỏ.

Nằm trên tầng 1 của một khu nhà xưa cũ, diện tích 60m2 của CR Home đủ để bài trí những cảnh chụp khác nhau: khung cửa sổ lớn với tông trắng tinh khôi, chiếc kệ sắt chia tách khu vực, bức tường gắn tấm gương cổ điển, gian bếp với những đạo cụ chụp ảnh, trần nhà tô trét ximăng và lắp đèn theo phong cách công nghiệp...

Lúc này, CR Home đang có một gia đình nhỏ tạo dáng chụp ảnh. Sau khi dỗ con gái 5 tuổi bằng những chiếc bong bóng đủ màu để bé cười tươi, chị Thúy Diễm và chồng bắt đầu tạo dáng để chụp hình.

Vì muốn lưu lại những khoảnh khắc vui vẻ, hai vợ chồng hết ẵm bồng rồi lại chuyển qua chơi đùa với con. CR Home cũng chuẩn bị sẵn những đạo cụ như đồ chơi, bong bóng, cây kẹo lớn... để khung cảnh trông tự nhiên hơn.

“Hôm nay ngày nghỉ nên chúng tôi tranh thủ đưa con đi. Lâu rồi hai vợ chồng mới có thời gian cho việc chụp ảnh cả nhà. Tôi thấy mô hình studio mới này có nhiều góc chụp mà góc nào cũng thú vị” - chị Diễm chia sẻ.

Ở Sài Gòn hiện có vài chục không gian chụp ảnh tương tự, với đặc điểm chung là thường mở ở các căn hộ chung cư hoặc tòa nhà cũ thuộc vị trí dễ tìm. Lý do là để tiết kiệm tiền thuê mặt bằng và người chủ của dịch vụ này có thể cải tạo không gian theo ý thích.

Mỗi không gian chụp ảnh như vậy sẽ khác nhau về phong cách, cách bài trí, diện tích nhưng thường sẽ có những cảnh chụp cơ bản như chiếc giường lớn, cửa sổ, khu bếp, bancông...

Trong đó, có thể kể đến Onon Concept (Q.Phú Nhuận) với không gian thoáng đãng và nhiều cây xanh cùng khoảng bancông mang hơi hướng phương Tây, Inout Concept (Q.3) với tông trắng và nhiều góc nhỏ hay ho, Nhà Của Xíu (Q.5) mộc mạc và lạ mắt...

Một góc chụp ở không gian chụp ảnh kiểu mới tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Bi
Một góc chụp ở không gian chụp ảnh kiểu mới tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Bi

 

Làm chơi ăn thiệt 

Với giá thuê 150.000 - 200.000 đồng/giờ, khách hàng của dịch vụ này là những gia đình, nhóm bạn hoặc các cửa hàng thời trang.

Theo chia sẻ của một số người mở các studio kiểu mới này, ý định ban đầu của họ là tạo một không gian lý tưởng để gặp gỡ bạn bè, thực hiện các công việc liên quan đến sáng tạo như thiết kế thời trang, vẽ tranh, trang trí nội thất...

Một số người do hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh hoặc thời trang nên muốn có một nơi do chính mình tạo ra, nhằm thực hiện những bộ ảnh cho khách hàng hoặc chụp ảnh bộ sưu tập thời trang mới.

Theo chị Tiên Trương (26 tuổi, chủ của Onon Concept), không gian mà chị cải tạo vốn là căn hộ cũ kỹ trên tầng 2 của một chung cư tại Q.Phú Nhuận.

Chị nói: “Chúng tôi biến nó thành một căn hộ hiện đại, không gian mở chứ không khép kín, ngoài ban công đặt nhiều cây xanh và mang phong cách đồng quê nước ngoài.

Dần dần, qua giới thiệu của bạn bè, nhiều người có nhu cầu thuê để chụp ảnh nên chúng tôi phát triển thành dịch vụ”. Chị thuê một bạn trẻ để vừa quản lý studio, vừa lo việc bài trí, dọn dẹp khi cần.

Tương tự, người lập ra Dino & Phoebe studio, chị Phương Thảo (29 tuổi) vốn là chủ một cửa hàng quần áo. Chị cho biết khi chưa mở studio, chị rất vất vả mỗi khi muốn chụp ảnh cho trang phục mới vì phải thuê êkip của studio truyền thống hoặc thuê phòng đẹp của khách sạn, nhưng hình ảnh cũng không đa dạng.

“Vậy là tôi thuê và trang trí căn hộ hiện tại theo ý mình. Ngoài làm chỗ chụp ảnh cho shop, các cửa hàng khác biết đến cũng muốn thuê theo giờ để chụp. Tôi chuyển sang kinh doanh luôn” - chị nói.

Còn anh Đình Phú (28 tuổi, chủ của CR Home) cũng là người hoạt động nhiếp ảnh, từ chỗ tạo nơi để chụp cho mẫu, anh chuyển sang cho thuê không gian chụp ảnh.

Đa số khách thuê không gian chụp là gia đình, bà mẹ và trẻ em, nhóm bạn hoặc các cặp đôi chụp ảnh cưới. Anh Phú cho biết: “Khách muốn thuê không gian thường đặt trước qua điện thoại hoặc trang Facebook của chúng tôi, thỏa thuận về giờ giấc và chi phí.

Trung bình mỗi ngày chúng tôi đón vài lượt đến chụp, lợi nhuận cũng ổn. Riêng khách chụp các bộ hình thời trang thường thuê cả ngày”.

Ngoài ra, những không gian kể trên cũng trang bị một số loại đèn, đạo cụ và cho phép khách tùy ý di chuyển các đồ vật để tìm cảm hứng cho việc chụp ảnh.

Nâng tầm để chuyên nghiệp hơn 

Việc tạo ra một không gian chụp ảnh và duy trì lâu dài tốn khá nhiều thời gian và công sức của những người chủ trẻ. Bên cạnh đó, đòi hỏi những người kinh doanh dịch vụ này không ngừng đổi mới để thu hút người thuê.

Câu chuyện của Onon Concept là một ví dụ. Theo chị Tiên, để tạo một không gian là không khó, nhưng làm sao để nơi đó phục vụ được sở thích của số đông không dễ dàng. Chị và các cộng sự mất hơn chín tháng để lên ý tưởng, tìm chỗ thuê thích hợp, đặc biệt là công đoạn bài trí.

“Chúng tôi tự tay chọn từng viên gạch lát, góp nhặt từng món đồ trang trí như chiếc ghế mây, bồn tắm cũ... Mỗi góc trong căn hộ đều thể hiện tình cảm của chúng tôi với mong muốn tạo một nơi không chỉ phục vụ việc chụp ảnh mà còn để người tới chụp có thể thư giãn, chuyện trò” - chị Tiên chia sẻ.

Thường sau khi chụp ảnh ở một nơi, khách hàng sau đó sẽ chọn nơi khác chụp ảnh để có sự mới lạ. Vì vậy, chủ của các studio sau vài tháng hoặc nửa năm sẽ thay đổi phong cách cho không gian của mình.

Chị Tiên cho biết từ khi lập Onon đến giờ hơn hai năm, chị đã 3-4 lần sắp xếp, cải tạo lại khung cảnh của ban công, thay đổi màu sắc và phong cách của căn phòng chính. Còn chị Vân Anh (30 tuổi, chủ của V.A. Studio tại Q.5) cũng vừa thay đổi không gian từ cổ điển sang hiện đại với màu trắng chủ đạo và nội thất sang trọng.

Chị nói: “Mua sắm đồ đạc cho studio khá tốn kém vì nếu mua những đồ rẻ tiền, khi bài trí sẽ không đẹp và ảnh chụp cũng không ấn tượng”.

Tuy nhiên, hiện nay các studio kiểu mới cũng đang đối mặt với cạnh tranh. Theo anh Phú, mô hình này mọc lên ngày càng nhiều nên khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Do đó, cách cạnh tranh hiệu quả là chăm chút chất lượng dịch vụ và chú ý giữ “đẳng cấp” của mình. Cũng có một số trường hợp cạnh tranh không lành mạnh như hạ giá cho thuê nhưng không gian đơn điệu, sao chép ý tưởng trang trí hoặc sự na ná về không gian giữa các studio khiến khách hàng khó lựa chọn, dẫn đến “ngán” các không gian này.■

Chụp ảnh và giải trí ở khu phức hợp

Ngoài những studio kể trên, người dân Sài Gòn thời gian gần đây còn ghé những khu phức hợp ở rải rác trong thành phố để giải trí, chụp ảnh.

Hiểu đơn giản, đó là những không gian gồm quán ăn, cà phê, tiệm quần áo và khu giao lưu nghệ thuật... trong một khu vực. Có thể kể đến các khu phức hợp như Zone87 (Q.1), The Oxygen (Q.2), Vietgangz Brotherhood (Q.3)... với những quán cà phê, cửa hàng và khu vực giải trí trong không gian hiện đại, trẻ trung.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận