10/04/2013 07:27 GMT+7

Virút cúm H7N9 nguy hiểm hơn H5N1

NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ
NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ

TT - Đó là khẳng định của cơ quan chuyên môn. Trước tình hình này, ngành y tế đã có một loạt động thái quyết liệt nhằm phòng và ngăn chặn dịch cúm H5N1 và H7N9.

WHO: chưa phát hiện H7N9 bên ngoài Trung QuốcChim di trú mang virus H7N9 vào Trung Quốc?H7N9: VN bàn ứng phó, kiểm tra thân nhiệt khách nước ngoài

l7Ne5r10.jpgPhóng to
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (giữa) kiểm tra khu cách ly được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM chuẩn bị để đối phó với dịch cúm A/H7N9 chiều 9-4 - Ảnh: THUẬN THẮNG

Ngày 9-4, hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế do ông Nguyễn Văn Kính, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, làm chủ tịch hội đồng đã họp thông qua hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm A/H7N9.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Kính cho biết ở VN chưa có ca nhiễm cúm H7N9, nhưng thông tin từ bệnh án bệnh nhân tại Trung Quốc cho thấy virút cúm H7N9 nguy hiểm hơn cả virút H5N1 (chủng cúm gây tỉ lệ tử vong cao, nhiều nơi tỉ lệ tử vong lên đến 70-80%). Theo ông Kính, bệnh nhân nhiễm cúm H7N9 có diễn biến viêm phổi nhanh hơn bệnh nhân cúm H5N1, tổn thương tim, thận ít hơn nhưng biểu hiện hoại cơ nhiều hơn.

Không được chủ quan

Ngày 9-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã giám sát công tác kiểm dịch H7N9 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và công tác thu dung bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Theo bà Tiến, các đơn vị phòng chống cúm không nên chủ quan lơ là vì hiện nay ngoài nguy cơ bị dịch cúm H7N9 từ Trung Quốc, VN đang phải đối phó với nguy cơ bùng phát cúm H5N1 từ Campuchia.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị cho biết đã sẵn sàng đối phó với dịch. Cụ thể, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết hiện nay đã thành lập tám đội cơ động phòng chống cúm, khoa nhiễm của bệnh viện có hai phòng cách ly sẽ tiếp nhận bệnh nhân nặng, khoa cấp cứu có khả năng thu nhận 120 bệnh nhân. Đại diện Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng nói bệnh viện có một phòng cách ly tiếp nhận những trường hợp nặng, đơn vị hồi sức nhiễm có10 giường nhưng có thể huy động 30 giường nếu dịch xảy ra.

Cục Y tế dự phòng xác nhận trường hợp bé trai 4 tuổi ở Cao Lãnh, Đồng Tháp tử vong do cúm gia cầm H5N1. Đây là trường hợp nhiễm H5N1 và tử vong đầu tiên trong năm 2013.

Cục Quản lý khám chữa bệnh đã có văn bản hỏa tốc gửi các bệnh viện, yêu cầu tăng cường khám, phát hiện các trường hợp viêm phổi nặng không rõ nguyên nhân, lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời phát hiện bệnh nhân cúm H7N9.

Các cửa khẩu tăng cường ngăn chặn dịch

Để kiểm soát và ngăn ngừa virút cúm H7N9, ngoài các biện pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, các lực lượng chức năng TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã bắt đầu vào cuộc. Tại khu vực cửa khẩu quốc tế, máy đo thân nhiệt hoạt động liên tục để kiểm tra sức khỏe du khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu.

Ông Nguyễn Ngọc Lương - phó giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế Quảng Ninh - cho biết đã liên hệ với phía Trung Quốc để lên kế hoạch phối hợp chống dịch. Ông Lương nhấn mạnh cửa khẩu quốc tế Móng Cái sẽ áp dụng thủ tục tờ khai sức khỏe đối với du khách từ vùng có dịch.

Tại cuộc họp bàn các phương án chống dịch cúm A/H7N9 diễn ra chiều 8-4, Sở Y tế Đà Nẵng đã đề xuất với chính quyền TP Đà Nẵng về việc mua thêm bốn máy thở áp lực để phục vụ bệnh nhân khi xảy ra dịch cúm A/H7N9. Đồng thời Sở Y tế cũng yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng và các đơn vị trực thuộc triển khai ngay các biện pháp phòng chống lây nhiễm virút cúm A/H7N9 trên địa bàn TP. Cụ thể, giám sát, kiểm tra thân nhiệt với tất cả hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu sân bay, cảng biển.

Phát hiện mẫu yến nuôi nhiễm virút H5N1

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Cơ quan thú y vùng 6 (Cục Thú y) đã có thông báo kết quả kiểm nghiệm một số mẫu chim yến non nuôi tại Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển giống chim yến Ninh Thuận (thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Yến Việt, số 592 đường Thống Nhất, TP Phan Rang - Tháp Chàm) dương tính với virút cúm H5N1. Người nuôi yến ở nơi này báo cáo với Chi cục Thú y Ninh Thuận là có khoảng 4.000 trong tổng số hơn 10.000 con chim yến nuôi ở đây đã chết trong những ngày qua.

Ông Trần Xuân Hòa - phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận - đã chỉ đạo UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm cùng Chi cục Thú y, Sở Y tế Ninh Thuận họp khẩn với các chủ 54 nhà nuôi yến trong TP để yêu cầu người dân hợp tác với cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. “Tôi đã chỉ đạo cơ quan thú y của tỉnh khoanh vùng, dập dịch ngay tại nhà nuôi yến phát hiện có chim yến chết bị dương tính với H5N1” - ông Hòa nói.

Cấp khống giấy kiểm dịch cho hàng ngàn vịt giống

Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức (TP.HCM) cho biết vừa phối hợp với Đội CSGT Rạch Chiếc để kiểm tra và xử lý năm trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép. Qua đó phát hiện một trường hợp xuất trình giấy chứng nhận kiểm dịch khống.

Cụ thể, tối 8-4 tổ liên ngành kiểm tra xe tải do ông Nguyễn Văn Tài (45 tuổi, ngụ Bến Lức, Long An) vận chuyển lô vịt giống đi Thừa - Thiên Huế tiêu thụ. Lô hàng xuất phát ngày 8-4, nhưng ông Nguyễn Văn Tài lại xuất trình giấy chứng nhận kiểm dịch do Chi cục Thú y tỉnh Long An cấp khống ngày 9-4 (cấp trước một ngày) và có giá trị đến ngày 11-4. Tiếp tục kiểm tra, tổ liên ngành phát hiện xe ông Tài chở lô hàng tổng cộng 7.320 con vịt, trong khi giấy kiểm dịch chỉ cấp cho 6.300 con vịt (dư 1.020 con). Tổ công tác đã lập hồ sơ vi phạm và buộc ông Nguyễn Văn Tài thực hiện thủ tục kiểm dịch lại theo quy định.

NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên