Chạy đua theo... "Avatar"

TTCT - Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến DARPA (thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ) đang biến ý định của đạo diễn James Cameron thành hiện thực khi tuyên bố chi 7 triệu USD chế tạo người máy làm thay một số việc cho các chiến binh.

Phóng to
Người máy Petman - Ảnh: popsci.com

Nhưng không giống hoàn toàn cốt truyện trong phim Avatar của Cameron, dự án cùng mang tên “Avatar” sẽ chế tạo các người máy bán tự động, thay vì sử dụng người hành tinh khác, để thực hiện các nhiệm vụ trước đây binh sĩ Mỹ phải đảm trách. Chẳng hạn chúng sẽ tuần tiễu, dọn dẹp doanh trại, chiến trường. Điều khiển người máy sẽ là các binh sĩ, có thể ở xa hiện trường nhiều cây số. Trong một số trường hợp, chúng còn được dùng để chiến đấu thay binh lính.

Trước “Avatar”, DARPA đang thực hiện một số dự án tương tự liên quan tới các người máy để hỗ trợ binh sĩ Mỹ, chẳng hạn một thiết bị bốn chân mang tên “Chó Alpha” có nhiệm vụ mang vác các thiết bị nặng. Hay người máy Petman (tương tự T-800 trong bộ phim Terminator), một cơ cấu giống hệt người chỉ không có đầu, được thiết kế để thử nghiệm các loại trang phục chống chất độc hóa học cũng như làm việc ở những nơi “con người có thể hoặc không thể làm”, chẳng hạn lò phản ứng hạt nhân Fukushima.

Trong khi Mỹ chế tạo Avatar để phục vụ các mục đích chiến tranh và quốc phòng, một số công ty Nga tuyên bố chế tạo các Avatar nhưng nhằm kéo dài cuộc sống con người. Một phong trào xã hội mang tên “Nước Nga 2045”, quy tụ một số công ty và nhà khoa học Nga, từ tháng 10-2011 đã bắt tay thực hiện ba trong số bốn phương án thành lập cơ thể nhân tạo.

Phương án đầu tiên, “Avatar A”, một robot hình người, có da và cơ bắp nhân tạo có khả năng biểu cảm như mặt người, có thể đi lại một cách uyển chuyển và sinh động. “Avatar B” là một hệ thống hỗ trợ hoạt động của não người bên ngoài cơ thể (não được xem là cơ quan lão hóa chậm nhất so với các cơ quan khác, cho nên nếu cung ứng cho nó cơ thể mới, nó có thể sống lâu hơn những người sống thọ hiện nay).

“Avatar C” là một bộ não số, nơi người ta sẽ cấy lý trí và tính cách con người vào đó. Các phương tiện truyền thông Mỹ đã gọi kế hoạch của người Nga là “đầy tham vọng”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận