Mổ ruột thừa, nên hay không?

LOAN PHƯƠNG 08/01/2016 02:01 GMT+7

TTCT - Câu hỏi tưởng chừng đơn giản và quen thuộc này lại trở thành “vấn đề”, khi có nghiên cứu cho rằng chỉ cần uống thuốc.

Nghiên cứu mới cho rằng chữa viêm ruột thừa bằng kháng sinh thay vì phẫu thuật làm rút ngắn thời gian phục hồi, an toàn hơn và giảm bớt chi phí điều trị.

Ảnh: scmp.com

“Đã đủ số mẫu ở cả người lớn và trẻ em để cho thấy rằng những bệnh nhân và các bậc cha mẹ quyết định lựa chọn việc uống kháng sinh thay vì phẫu thuật cho ra kết quả tốt hơn” - bác sĩ Peter Minneci thuộc viện nghiên cứu của Bệnh viện Nhi toàn quốc Mỹ (Columbus, Ohio) khẳng định.

Cách chữa trị thông thường là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa, nhưng với rủi ro biến chứng và nhịp sinh hoạt của gia đình sẽ bị ảnh hưởng theo lịch hồi phục của người bệnh. Nghiên cứu của bác sĩ Minneci cho thấy xử trí bằng kháng sinh cường độ cao có hiệu quả không kém với những người viêm ruột thừa được chỉ định ngẫu nhiên hoặc phẫu thuật, hoặc dùng kháng sinh.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 629 bệnh nhân 7-17 tuổi tới khoa cấp cứu bệnh viện từ tháng 10-2012 đến tháng 3-2013 vì viêm ruột thừa. Trong số 102 người tham gia nghiên cứu, 37 gia đình đã chọn cho con họ được điều trị ít nhất trong 24 giờ đầu bằng kháng sinh tiêm vào tĩnh mạch, rồi 10 ngày sau đó là kháng sinh uống. Những người khác được phẫu thuật.

Một năm sau, khoảng 76% trẻ của gia đình chọn kháng sinh vẫn khỏe mạnh và không cần điều trị thêm. Những trẻ dùng kháng sinh cũng cần trung bình ít hơn 13 ngày nghỉ ngơi và hóa đơn y tế cho các ca này thấp hơn khoảng 800 USD.

Không có trường hợp biến chứng nghiêm trọng nào khi điều trị với kháng sinh. Bác sĩ Minneci nhấn mạnh nhóm nghiên cứu không muốn kết luận cách điều trị này tốt hơn cách kia, chỉ muốn nói rằng sử dụng kháng sinh thay vì mổ trong điều trị viêm ruột thừa là một sự thay thế hợp lý.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận