Cặp đôi hoàn hảo nhìn từ phiên bản gốc

TUẤN KHANH 29/10/2011 23:10 GMT+7

TTCT - Một lần nữa, nhiều nơi trên thế giới lên cơn sốt với tài biến hóa game show cùng âm nhạc của phù thủy Simon Cowell.

Câu chuyện những đôi song ca cùng nhau khám phá khả năng trình diễn của mình qua các vòng thi, được Đài BBC One tổ chức lần đầu tiên vào ngày 24-2-2006, đã có lúc thu hút được hơn 1,5 triệu khán giả hằng tuần, vào lúc 21g.

Phóng to

Phù thủy game show Simon Cowell (phải) và Cheryl Cole trong một chương trình Just the two of us - Ảnh: The Sun

Điểm 6 đã là “sốt”

Ở phiên bản gốc, khán giả bị thu hút rất nhiều bởi sự duyên dáng của đôi vợ chồng dẫn chương trình là Vernon Kay và Tess Daly. Được coi là những người dẫn chương trình giải trí hàng đầu của Anh, cả hai quanh năm được mời mọc, là đối tượng săn đuổi của giới tin tức giải trí, paparazzi... Với Tess Daly, khởi đầu sự nghiệp như một nữ diễn viên minh họa của các bản video ca nhạc, nhưng sự duyên dáng và khéo léo của Tess Daly đã nhanh chóng khiến cô trở thành gương mặt được công chúng Anh yêu mến.

Trước khi tham gia Just the two of us, Tess Daly cũng là người dẫn chương trình cho một trong những game show lừng danh của BBC là Dancing with the stars (tạm dịch: Khiêu vũ cùng các ngôi sao). Đây cũng là một game show đình đám ở Anh với các chương trình đầu ra mắt, có lượng khán giả đến 7,8 triệu người trong một quốc gia có khoảng 60 triệu người.

Luật chơi của Just the two of us là gì? Đó là việc ban tổ chức sẽ chọn lựa làm sao để các cặp đôi trình diễn song ca, gồm một người là ca sĩ chuyên nghiệp và một người nổi tiếng, sẽ thi thố tài năng ráp nối với nhau, trình diễn và thuyết phục được khán giả cũng như một ban giám khảo pha trộn sự khó tính, vui nhộn và khích lệ.

Sau mỗi lần trình diễn, các cặp thí sinh sẽ nghe nhận xét của ban giám khảo. Thang điểm là 10 nhưng các tiêu chí mà ban giám khảo đã được “brief” (tức dặn dò hành động) khá chặt chẽ nên điểm số thường không cao, hiếm hoi mới được điểm 6, vì vậy mỗi khi có cặp thí sinh nào vượt trên số điểm đó, không khí cuộc chơi trở nên phấn khích lạ thường. Nhưng số điểm đó chỉ là 50% giá trị, người chơi còn đợi sự ủng hộ của khán giả qua điện thoại và tin nhắn.

Ở loạt chương trình vào năm 2007, người ta thấy có sự xuất hiện của Natasha Maria Hamilton, thành viên sáng lập của nhóm nhạc Atomic Kitten hay Marti Pellow, thành viên của nhóm nhạc Wet Wet Wet lừng danh vào thập niên 1980. Sự trở lại, dù chỉ là những phút giây giải trí game show, nhưng đã làm không ít người hâm mộ cùng thời cảm động.

Cười vui trong bồi hồi

Trong những phần ghi lại hình ảnh các thí sinh luyện tập, ban tổ chức đã rất khéo tạo sự bất ngờ trong lần gặp, bắt cặp đầu tiên. Chẳng hạn như khi thí sinh Hannah Waterman bước vào phòng tập và gặp Marti Pellow, vốn là một danh ca mà bà hâm mộ, người phụ nữ này suýt khóc và thốt lên rằng “tôi chưa bao giờ có thể tưởng tượng được mình có thể hát cùng với ngôi sao trong trái tim mình như ngày hôm nay”.

Dĩ nhiên, dù đó là một Marti Pellow đã già sọm, râu bạc và hát yếu ớt phảng phất hình bóng với bài hit Love is all around đã từng làm thổn thức hàng triệu trái tim các cô gái trẻ từ chục năm về trước.

“Chúng tôi muốn dựng lại mọi thứ, cảm xúc và ký ức đã mất, dù đó chỉ là game show để vui cười nhưng nó làm người ta phải bồi hồi” - Simon Cowell nói trên Đài BBC trong một lần được phỏng vấn về các chương trình do ông tác tạo, đặc biệt là Just the two of us.

Không có chỗ cho những tự mãn, cho dù là một danh ca thành đạt. Trong Just the two of us, có ca sĩ R&B Alexander O’Neal từng nằm ngang nằm ngửa trên các bảng xếp hạng và bán cả chục triệu album. Hoặc giả như Sarah Brightman với hơn 40 triệu bản album bán ra và được gọi là giọng ca có số đĩa bán chạy nhất mọi thời đại. Họ tham gia cuộc chơi cũng với sự phấn khích như trẻ thơ.

Trong green room, tức tên gọi phòng chờ cho điểm của chương trình Just the two of us, tất cả những người này cũng lo lắng cho phần diễn cùng người đồng hành với mình qua từng số điểm mà ban giám khảo công bố. Hãy tưởng tượng một giọng ca thành đạt như Sarah cùng với bạn diễn bị những người chưa bao giờ có số công chúng như mình cho điểm 4, cảm giác sẽ như thế nào nhỉ? Bà đã cười sảng khoái và ôm lấy bạn diễn: “Chúa ơi, cố lên lần sau nhé!”.

Đến với khán giả Việt Nam, Just the two of us có tên gọi mới là Cặp đôi hoàn hảo, lập tức gây nhiều sự chú ý cho khán giả mến mộ game show ngay từ những sô đầu tiên. Dù là một chương trình được coi là đã “lỗi thời” trên các kênh truyền hình thế giới, nhưng rõ ràng việc dàn dựng ở Việt Nam không dễ dàng gì bởi tính chuyên nghiệp và tinh tế của các chi tiết đã tạo nên tên tuổi của bản gốc.

Phóng to
Giám khảo của chương trình Cặp đôi hoàn hảo (từ trái qua): nhạc sĩ Lê Minh Sơn, ca sĩ Siu Black, nhạc sĩ Đức Huy và đạo diễn Lê Hoàng - Ảnh: Gia Tiến
Phóng to
Cặp đôi Lê Khánh và Minh Quân rút lui khỏi chương trình sau đêm nhạc quốc tế - Ảnh: Gia Tiến

Với khán giả, cảm nhận đầu tiên về chương trình là nó có gì đó na ná Song ca cùng thần tượng. Trong các xêri ở Anh, nhà tổ chức cố gắng né tránh lặp lại các bài hát đã làm nên tên tuổi của các ca sĩ chuyên nghiệp và tạo bất ngờ bằng các bài hát quen thuộc nhưng mang tính thách thức cho các đôi dự thi. Còn ở Cặp đôi hoàn hảo, trong việc chọn bài hát cho các cặp đôi vẫn còn thấy thấp thoáng phần lợi thế cho các ca sĩ chuyên nghiệp hơn là sự chia sẻ.

Cho tới lúc này, Just the two of us đã được gần 20 quốc gia mua bản quyền, nhưng chính thức xuất hiện trên sóng thì có Anh, Úc, Bỉ, Trung Quốc, Croatia, Estonia, Hi Lạp, Hà Lan, Ba Lan và Việt Nam. Phát trên VTV3, phiên bản này được Công ty Cát Tiên Sa mua bản quyền và phối hợp sản xuất.

Hát nhạc quốc tế là một phần thú vị, nhưng khiên cưỡng bởi sự trình diễn và phát âm non nớt của nhiều thí sinh. Điều này làm hình ảnh của chương trình bị loãng và nhạt.

Các giám khảo của chương trình Cặp đôi hoàn hảo, so với bản gốc, cho thấy sự phê bình thiếu tính thuyết phục về mặt nhân tâm, cho dù chỉ dựa phần nhiều vào khía cạnh thưởng ngoạn hơn là chuyên môn. Lý giải điều này, có thể thấy ban giám khảo thiếu kết nối với ban tổ chức về tiêu chí chương trình, hoặc không được phổ biến đủ về các giá trị cộng hưởng tâm lý. Việc giới thiệu các cặp thí sinh còn cũ mòn, qua các đoạn phim ngắn, vẫn là một trong những chi tiết mang nét nghiệp dư, không đồng bộ với hình ảnh chung.

Những khó khăn là điều hiển nhiên cho các nhà tổ chức ở Việt Nam, vốn vẫn là non trẻ trong thế giới game show của thế giới, nhưng chắc rồi sẽ được khắc phục theo chiều dài của chương trình. Ở phần đầu chương trình, đã có những vấp váp qua xìcăngđan Minh Quân - Lê Khánh, nhưng phải nhìn nhận là ban tổ chức đã xử lý rất khéo, biến sai lầm trong phút chốc thành điểm nhấn cho chương trình.

Tuy nhiên, sai lầm vẫn là sai lầm, ban tổ chức vẫn cần phải nhìn lại và tinh tế hơn cho một game show rất dễ gây tổn thương cho thí sinh, vốn được chuyển đổi từ một nền văn hóa ứng xử có nhiều sự khác biệt so với văn hóa của người Việt.

Hoàn chỉnh hơn nữa, Cặp đôi hoàn hảo có thể trở thành một trong những game show được tán thưởng trong các chương trình giải trí cuối năm nay.

__________

Tin bài liên quan:

Cặp đôi hoàn hảo bước vào vòng loại
Phạm Văn Mách gây ấn tượng
Minh Quân - Lê Khánh vẫn tiếp tục cuộc chơi
Xem Video clip
Minh Quân - Lê Khánh chia tay Cặp đôi hoàn hảo

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận