​Cảm phục những nghệ sĩ không sợ phê bình!

TTCT - Nghệ sĩ đường phố Shepard Fairey nhận hợp đồng vẽ bức tranh tường hợp pháp lớn nhất ở Detroit (bang Michigan, Mỹ) và “nhân thể” để lại vài bút tích graffiti trên tường nhà. Sau khi cảnh sát phát hiện và xác định mức thiệt hại, Fairey ra đầu thú hôm 14-7 và bị tạm giam ở Los Angeles. Mức phạt cao nhất có thể lên đến 5 năm tù và 10.000 USD.

Nghệ sĩ Shepard Fairey nổi tiếng toàn thế giới với tấm apphich “Hope” vẽ cho chiến dịch tranh cử của ông Obama năm 2008 - AP

Interview: Tấm apphich Hi vọng của anh vẽ năm 2008 cho chiến dịch tranh cử của ông Obama được cả thế giới biết đến. Anh có ý định lặp lại việc đó? Ví dụ như cho Hillary Clinton, đang được coi là niềm hi vọng của Hoa Kỳ?

- Shepard Fairey: Tấm apphich Obama được tiếp nhận nồng nhiệt vì với ông, một kỷ nguyên mới trong lịch sử Hoa Kỳ hé lộ. Triều đại Bush là một thời đoạn rất u ám và Obama xuất hiện trong tư thế hoàn toàn mới trước công chúng. Ông tỏa ra một cảm hứng cho tôi, đó là cơ sở sáng tác ra biểu tượng được mọi người gửi gắm hi vọng, kể cả khi sau này ông không thể đáp ứng tất cả những mong đợi ấy.

Dù sao chăng nữa, tôi vẫn nghĩ biểu tượng ấy không thể có tác dụng lần thứ hai. Ngoài ra, mặc dù tôi hoàn toàn đồng thuận với quan điểm chính trị của Hillary, bà không có tiềm năng cho sự lý tưởng hóa về thị giác. Tôi sẽ bầu cho Hillary và mong bà trúng cử.

Anh là người xê dịch nhiều. Anh thích thành phố nào nhất?

- Khó nói, có nhiều thành phố tôi luôn luôn thích quay lại vì nhiều lý do. Xét về khía cạnh nghệ thuật đường phố thì có lẽ New York là một trong những địa chỉ tốt nhất thế giới. New York là cái nôi của nghệ thuật đường phố và vẫn luôn hàm chứa vô cùng nhiều năng lượng. Nhưng đó chỉ là một trong nhiều thành phố tôi yêu. 

Tôi vừa từ Tokyo về, một đô thị vô cùng ấn tượng. Tôi mê say phong cách sáng tác và sự dị biệt văn hóa của Nhật. Johannesburg (Nam Phi) là điểm tiếp theo. Ở đó tôi sẽ vẽ tranh tường về Nelson Mandela lên một tòa nhà cao tám tầng, tôi vui sướng như điên đợi lúc lên đường.

 
 Một bức tranh tường của Shepard Fairey tại LA

 Tranh của anh thường cao mấy tầng nhà. Anh không sợ độ cao sao?

- Đôi khi rất sợ, bù lại tôi nhận được sự hồi hộp khi lén trèo lên những bức tường lạ để mọi người thấy tôi trả giá nào cho nghệ thuật của mình. Khi làm những công việc hợp pháp thì an toàn hơn và tôi không bận tâm đến độ cao. Tôi cũng cẩn trọng vì còn phải nuôi hai đứa nhỏ ở nhà.

Anh còn có âm nhạc nữa. Làm sao mà anh còn sa vào công việc DJ?

- Tôi mê âm nhạc từ nhỏ. Tôi sưu tầm rất nhiều đĩa hát, nhất là punk rock. Các ban nhạc punk rock có ảnh hưởng mang tính nổi loạn song cũng rất sáng tạo đối với tôi. Nhạc của họ luôn xoay quanh chủ đề chính trị và xã hội, rất hợp với tôi và các chủ đề sáng tác của tôi. Quay lại câu hỏi về nghề DJ. Cuối thập niên 1980 tôi tiếp xúc với nhạc hip-hop khi sáng tác apphich cho phim Scratch và gặp nhiều DJ. Một người trong bọn họ, Z-Trip, chuyên pha trộn rap, rock và heavy metal một cách khác đời. Thẩm mỹ của tôi cũng rất khác đời nên khi quan sát Z-Trip, tôi cũng vào cuộc. Cũng 12-13 năm rồi.

Là nghệ sĩ, anh có sưu tầm tác phẩm của các nghệ sĩ khác?

- Tôi sưu tầm rất nhiều. Chúng tôi có một phòng tranh trên lầu xưởng vẽ ở Los Angeles làm nơi triển lãm cho nhiều nghệ sĩ khác. Mỗi lần xem triển lãm, tôi mua tối thiểu một tác phẩm. Tôi ủng hộ mọi nghệ sĩ mà tôi ưa thích tác phẩm của họ. Ví dụ Twist, một nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho tôi, anh ta đã minh chứng khả năng hấp thụ năng lượng của nghệ thuật đường phố để diễn dịch một cách điều độ sang ngôn ngữ khác. Tôi sưu tầm cả Ryan McGinness, Banksy...

Nghe nói Andy Warhol gây cho anh cảm hứng lớn. Nếu anh được phép hỏi Warhol một câu thì đó là...

- Tại sao ông không biết sợ là gì? Có lần một phóng viên truyền hình hỏi Warhol vì sao ông hay vẽ lên các thùng gỗ đựng giẻ lau lấy từ siêu thị về mà không chọn một cái gì độc đáo, ông đáp: “Vì mấy thứ đó dễ kiếm”. Không sợ bị các nhà phê bình làm dao động, thậm chí không coi trọng ý kiến của họ, đó là tố chất khiến tôi cảm phục.

Anh thường thể hiện trong nghệ thuật những quan điểm chính trị xã hội. Nếu được là bá chủ thế giới một ngày, anh sẽ làm gì?

- Tôi sẽ thảo một dự luật giảm thiểu tối đa lượng CO2 thải ra. Sự biến đổi khí hậu sẽ hủy hoại Trái đất. Tôi cảm nhận được nghĩa vụ đạo đức phải gìn giữ hành tinh này cho thế hệ sau, một phần vì tôi có con, nhưng phần khác thì tôi rất lo cho nhân loại.         

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận