Cảm giác lụa

VIỆT QUÊ 06/06/2009 22:06 GMT+7

TTCT - Lụa (*) - với họa sĩ Bùi Tiến Tuấn là triển lãm tranh lụa đầu tiên nhưng cũng hàm nghĩa một sự trở về, bởi anh là người học lụa, trưởng thành từ “ngôi nhà lụa”.

Phóng to

Thiếu nữ trên nền hoa trắng - Ảnh: Gallery Tự Do

Học lụa, tức lĩnh hội kỹ thuật tranh lụa, nhưng rồi Bùi Tiến Tuấn lại được biết đến nhiều hơn ở tranh sơn dầu. Bởi lẽ, cũng như nhiều họa sĩ trẻ khác, Bùi Tiến Tuấn bị dòng chảy ngồn ngộn của đời sống đương đại cuốn đi. Và để vẽ cuộc sống đương đại ấy thì có lẽ không có chất liệu nào khả dĩ hơn là sơn dầu.

Nhưng rồi một hôm thật tình cờ, Bùi Tiến Tuấn tìm lại một bức lụa cũ. Anh đã lặng ngồi nhìn nó để rồi sau đó kể tiếp những câu chuyện lụa của ngày hôm nay. Đã đành lụa là truyền thống, lụa không mới, cũng như thơ lục bát, “nhưng trong cái truyền thống, bằng cấu trúc vần điệu đó mình phải có một giọng điệu mới, ý tưởng mới, dứt khoát phải là như vậy thì mới chơi với lụa” - Bùi Tiến Tuấn bộc bạch.

Quả vậy, khi xem tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn, chúng ta như gặp những bức ảnh chụp nhanh ngoài đường phố, những ghi chú rời từ ký ức, những nét “tỉa” từ suy nghĩ của một người đang đi trên đường... Nhưng tất cả những đề tài đó, Bùi Tiến Tuấn gom về một đề tài duy nhất, đó là hình ảnh người thiếu nữ. Một sự lựa chọn đúng. Chính vì được gom lại trong những đường nét thiếu nữ ấy mà tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn vừa chuyên chở những thông điệp của cuộc sống mới vừa mang lại cảm giác gần gũi, nhẹ nhàng... như lụa.

Hoàn toàn vận dụng kỹ thuật vẽ tranh lụa truyền thống, trên nền lụa mộc, Bùi Tiến Tuấn không có chiêu thức gì lạ ngoài việc tập trung “công bút” vào những chi tiết và để cho sắc trắng của lụa làm màu trắng của tranh. Điểm thành công nhất của tranh lụa Bùi Tiến Tuấn là bên cạnh chất đồ họa mạnh lại thể hiện tính tượng trưng cao.

Những tác phẩm tranh lụa mới mang lại cảm giác lụa, và không chỉ như thế.

Phóng to
Thị thành III
Thiếu nữ II

Đồng ca

Một mình II

______________

(*) Tại gallery Tự Do (53 Hồ Tùng Mậu, Q.1, TP.HCM) từ ngày 6 đến 20-6-2009

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận