Búp bê cho con trai, tại sao không?

TỊNH ANH 14/10/2016 00:10 GMT+7

TTCT- Nếu có gì có thể làm thay đổi ngành đồ chơi trẻ em thì đó là việc không còn sự phân chia rạch ròi, cứ con gái thì chơi búp bê và con trai chơi súng.

Búp bê cho bé trai, sao lại không nhỉ? -ksr-ugc.imgix.net
Búp bê cho bé trai, sao lại không nhỉ? -ksr-ugc.imgix.net


Chơi búp bê từ lâu được coi là đặc quyền của các bé gái, phần lớn mẫu búp bê là bé gái và da trắng. Jennifer Pierre, cô gái da màu 23 tuổi đang theo học thạc sĩ ngành kinh doanh tại Đại học Babson (bang Massachusetts, Mỹ), không chấp nhận sự thiếu đa dạng như thế trong thế giới búp bê.

Pierre, vì thế, tự tạo ra dòng búp bê riêng với tên gọi Melanites (đặt theo sắc tố melanin, vốn là yếu tố quyết định màu da). Bộ sưu tập Melanites có bốn mẫu búp bê gồm nhiều màu da, kiểu tóc và nét mặt. Pierre đã nhận được nhiều đơn đặt trước cho dòng búp bê này, và đang tích cực gây quỹ đủ 35.000 USD để kịp tung ra lứa sản phẩm đầu tiên vào dịp Giáng sinh tới, theo Hãng tin AP.

Mục đích của cô là xóa bỏ quan niệm búp bê chỉ dành cho con gái và làm mờ ranh giới giới tính giữa các dòng sản phẩm búp bê. Pierre cũng muốn tạo thêm lựa chọn cho các bé trai, vốn say mê sản phẩm mô phỏng các tay súng hoặc nhân vật cơ bắp.

Xóa màu da, giới tính

Các bậc cha mẹ đã chán việc quầy đồ chơi chia ra làm hai gian dành cho bé trai và bé gái - Pierre nói với AP - Họ đơn giản chỉ muốn mua cho con trai mình thứ gì có thể truyền cảm hứng hoặc dạy chúng lòng vị tha”.

Truyền cảm hứng là bởi các nhân vật trong Melanites mang cá tính riêng như ưa sáng tạo hoặc chăm chỉ, gắn với các nghề như nhà sáng chế hay nghệ sĩ biểu diễn.

Mục tiêu của Melanites là giúp các bé trai thuộc mọi sắc tộc, màu da có thể sở hữu những con búp bê giống chúng và tự hào vì điều đó, và việc các cậu nhỏ bước vào hàng búp bê và thấy chính mình trên kệ sẽ không còn là chuyện bất thường” - Pierre kết luận.

Trong khi đó, Kristen Johnson, một cựu luật sư, nảy ra ý tưởng tạo ra dòng búp bê dành cho bé trai khi cô không tài nào tìm được mẫu búp bê ưng ý cho con trai mình. Johnson khi ấy đang mang thai bé thứ hai và muốn con trai lớn chơi búp bê để tập làm anh.

Rốt cuộc tôi cũng tìm được một mẫu búp bê là con trai nhưng trông nữ tính đến nỗi con tôi cứ gọi đó là bé gái” - bà mẹ người Mỹ 31 tuổi kể với tờ Chicago Tribune.

Johnson quyết định bỏ việc với mức lương sáu con số để thành lập Công ty Boy Story cùng chị gái, sản xuất búp bê là con trai với nhiều màu da khác nhau.

Là người mẹ với hai con trai, tôi luôn dạy các con về tính đa dạng và chấp nhận sự khác biệt - Johnson chia sẻ - Với tôi, Boy Story là món đồ chơi đơn giản nhưng vui nhộn và trẻ có thể chơi, tưởng tượng, đồng thời nuôi dưỡng lòng vị tha”. Cũng như Pierre, Boy Story gây quỹ từ Kickstarter và đã đạt được số tiền mong muốn là 20.000 USD, dự kiến giao hàng trong tháng 9.

Búp bê không phân biệt màu da, giới tính -cdn.coolmompicks.com
Búp bê không phân biệt màu da, giới tính -cdn.coolmompicks.com

 

Nữ siêu anh hùng đâu rồi?

Nếu hai phụ nữ trên muốn bé trai được chơi búp bê, thì có một ông bố lại kêu gọi “đòi quyền lợi” cho các nữ siêu anh hùng từ câu chuyện của con gái mình.

Trong một bài nói tại TED tháng 10-2015, tiến sĩ Christopher Bell, chuyên nghiên cứu tính đa dạng trong các phương tiện truyền thông đại chúng, kể chuyện ông muốn tìm mua đồ chơi, dụng cụ học tập có in hình các nữ nhân vật như công chúa Leia (trong series Star wars), Black Widow (The avengers) hay Gamora (Guardians of the galaxy), song thị trường chỉ toàn sản phẩm liên quan đến nhân vật nam như Thor, The Hulk hay Captain America.

Thậm chí một bộ đồ chơi mô phỏng cảnh Black Widow lái xe bay như trong phim nhưng lại thay nữ siêu anh hùng bằng nhân vật Captain America.

Ông cũng nêu một ví dụ khác: chiếc áo thun in cảnh trong phim Star wars thay công chúa Leia bằng nhân vật Luke Skywalker, và chiếc balô mô phỏng theo balô của Gamora lại không in hình nữ nhân vật này.

Không chỉ bị xóa đi (trên sản phẩm đồ chơi), các nữ siêu anh hùng còn bị thay bằng một nam nhân vật - tiến sĩ Bell kết luận và cho rằng điều này cực kỳ đáng lo - Các nhà sản xuất đang dạy con gái tôi rằng dù con bé có mạnh mẽ, thông minh, nhanh nhẹn và có thể chiến đấu như một ninja, điều đó cũng chẳng có ý nghĩa gì cả: con bé rồi cũng sẽ bị ngó lơ như Gamora, hoặc bị thay bằng một đứa con trai giống như Black Widow vậy”.

Tiến sĩ Bell nhấn mạnh: điều đó là không công bằng không chỉ cho con gái ông mà còn cho con cái mọi người. Ông kêu gọi đồ chơi phải dành cho cả bé trai lẫn gái, và mong mỏi trong tương lai “mà ở đó các bé trai và bé gái được tôn trọng như nhau và được đối xử bình đẳng”.

Giới chuyên môn cũng đánh giá ngành đồ chơi trẻ em đang chuyển dịch sang hướng tăng tính đa dạng như ý tưởng của Pierre và Johnson. Ở góc độ người tiêu dùng đã có sự ủng hộ.

Tôi từng chống lại việc con trai chơi búp bê, nhưng xã hội đã phát triển, và là một bà mẹ, tôi phải cởi mở hơn về chuyện này” - một người mẹ da màu nhận xét sau khi bé trai 4 tuổi của bà thích thú với búp bê Melanites. ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận