"Bước kế tiếp" của Hồ Bích Ngọc

QUỲNH NGUYỄN 29/08/2009 21:08 GMT+7

TTCT - Đã hơn hai năm kể từ album vol.2 Hòa âm cùng ánh sáng (2007) mới thấy Hồ Bích Ngọc - giải nhất tiếng hát truyền hình 2003 - rục rịch trở lại.

Phóng to
Ảnh do nhân vật cung cấp

Thật ra Ngọc cũng đã vài lần “sáng” rồi “tắt”. Nhưng với lần trở lại này Ngọc như muốn “đốt cháy” mình, dù sản phẩm âm nhạc mới của Ngọc mang cái tên không chút khoa trương, hoa mỹ hay xốc nổi - Bước kế tiếp. Và Một ngày mới - một ca khúc trong album Bước kế tiếp, mà bản thân nhan đề đã cho thấy những đổi thay lẫn nhiều hi vọng - đã bất ngờ thắng toàn bộ các giải trong chương trình Bài hát Việt tháng 6-2009...

Rõ ràng Hồ Bích Ngọc đã có một “bước kế tiếp” đáng để lưu tâm với chiến thắng giòn giã như thế: ca khúc của tháng, ca khúc có bản hòa âm phối khí hay nhất, ca sĩ thể hiện hiệu quả nhất và ca khúc được yêu thích nhất (do khán giả bình chọn). Nhưng ngay lúc nhiều người ngỡ rằng Ngọc đang lâng lâng trong niềm hạnh phúc và sung sướng thì cô lại tỏ ra cân bằng và thận trọng hơn. Cô nói: “Vol.2 Hòa âm cùng ánh sáng mà Ngọc thực hiện cùng nhạc sĩ Quốc Bảo từng giành được một số giải thưởng và nhiều lời khen ngợi nhưng Ngọc vẫn... kém duyên”. Cái “kém duyên” mà Ngọc nhắc đến là sự kém duyên với sân khấu, với khán giả.

Thật ra, Hồ Bích Ngọc không phải là cái tên xa lạ hoặc cái tên bị liệt vào hàng “ca sĩ thời trang”. Sở hữu chất giọng trong trẻo, âm vực cao, Hồ Bích Ngọc là ngôi sao sáng trong cuộc thi Tiếng hát truyền hình 2003. Có được danh hiệu ở tuổi 20 nhưng Ngọc không vội vàng chạy theo sự nổi tiếng. Cô là một trong số ít ca sĩ trẻ ngày nay gần như “miễn nhiễm” trước những cám dỗ của thị trường, hoàn toàn tự lực cánh sinh trên con đường ca hát, không chạy đua theo dòng nhạc thời trang, không rầm rộ xuất hiện trên các phương tiện đại chúng bằng những chiêu tiếp thị rẻ tiền mà âm thầm làm việc, tìm tòi những giai điệu và phong cách mới mẻ.

Ngọc thổ lộ: “Ngọc và nhạc sĩ Thanh Tâm đã mất tròm trèm một năm để thực hiện album này. Lần đầu nghe Thềm nhà có hoa, Ngọc đã rất thích phong cách âm nhạc trẻ trung, hiện đại và cũng rất gần gũi của anh. Ngọc đã tìm đến anh để cậy nhờ làm cho Ngọc một album có màu sắc mới lạ, các ca khúc trong đó vừa nghe được, vừa diễn được mà vẫn trung thành với sở trường của Ngọc”. Sở trường của Ngọc là hát pop, còn trào lưu để diễn trên sân khấu hiện nay lại là những khúc nhạc dance hay R&B. Vì thế Bước kế tiếp, với mười ca khúc mới tinh, là một sản phẩm trung hòa giữa pop, dance và R&B - nơi Hồ Bích Ngọc vừa thể hiện được chất giọng trong trẻo vừa có thể “khoe” phong cách biểu diễn trẻ trung, sôi động.

“Khi hai anh em thống nhất ý tưởng, thể loại và màu sắc của album là lúc Ngọc lao vào tập vũ đạo. Cũng gần một năm tập luyện miệt mài” - Ngọc kể tiếp. Vậy mà hôm biểu diễn Một ngày mới trên sân khấu Bài hát Việt, Ngọc vẫn run. “Không biết khán giả có phát hiện không chứ Ngọc vừa run vừa sợ. Xưa nay Ngọc toàn đứng yên khi hát. Vậy mà lần này vừa hát một ca khúc mới toanh vừa nhảy, di chuyển không ngừng trên sân khấu. Đã tập kỹ càng rồi nhưng vẫn thấy hơi ngượng nghịu, ngại ngùng” - Ngọc rụt rè nói như thuở mới vào nghề. Nhưng có lẽ khán giả đã không phát hiện, hoặc phát hiện nhưng cảm thấy thích thú trước sự đổi mới của Ngọc nên đã đồng lòng bình chọn cho phần biểu diễn mà tự Ngọc cảm thấy ngượng nghịu đó. Liệu giải thưởng do khán giả bình chọn sẽ làm Hồ Bích Ngọc trở nên “có duyên” hơn?

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận