Bữa ăn nơi cách ly: Xu hướng ẩm thực ngoài dự đoán

HIẾU THẢO 05/02/2021 19:00 GMT+7

TTCT - Từ thời điểm này nhìn lại có lẽ không ai trong chúng ta có thể tưởng tượng được tất cả mọi dự đoán xu hướng ẩm thực đáng chú ý cho năm 2020 đều sai bét nhè.

Bữa ăn cách ly ở Hàn Quốc. Ảnh: BBC

Rốt cuộc thì không có thứ cao lương mỹ vị nào gây chú ý bằng những bữa ăn cách ly - thực phẩm được phục vụ tại các khu cách ly tập trung vì COVID-19.

Từ những tháng đầu năm 2020 ở khắp mọi nơi trên thế giới, người ta đáp những chuyến bay thưa thớt dần với điểm dừng chân là những khu cách ly tập trung với các suất ăn được phục vụ hàng loạt ngày 3 bữa, “được đặt ngoài cửa bởi những người mà thực khách sẽ không bao giờ thấy mặt”, như mô tả của tác giả Flora Drury trên BBC.

Dẫu chỉ là một sự tình cờ bất đắc dĩ, nhưng những “bữa ăn cách ly” thực sự đã mang đến nhiều trải nghiệm kỳ quặc và đôi khi cũng tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng cho một bộ phận công dân toàn cầu.

Kẻ thích, người ngán

Đầu năm 2020, công dân Úc Henry Parham trở về cố quốc từ Mỹ, và đi thẳng vào khu cách ly. Sau hai tuần, anh nhận xét chắc nịch: “Những bữa ăn cách ly là một sự thay đổi tích cực so với đồ ăn trên máy bay”.

Tại khu cách ly ở Melbourne, Parham và những người khác được phục vụ ngày 3 bữa, với các món như bánh nướng việt quất, trứng và bánh tart mặn được để bên ngoài phòng.

Parham kể với BBC ba bữa ăn là “ba thời điểm thú vị nhất trong ngày”, bởi anh không bao giờ biết mình sẽ nhận được thực đơn là gì.

“Và những lựa chọn ngẫu nhiên cuối cùng đã tạo ra một số sự kết hợp thú vị và bất ngờ” - Parham kể lại. Có ngày anh nhận một phần bánh cuộn hạt diêm mạch và khoai tây nghiền, vài miếng trứng lạnh và xúp đậu, và hãi nhất là mì với xúc tu bạch tuộc có mùi nồng nặc đến mức anh đã quẳng ra khỏi phòng ngay lập tức.

Nhiều thực đơn cách ly “kinh dị” khác cũng được truyền tai đồn thổi khắp nơi. Một người Sri Lanka vẫn ám ảnh về món đậu lăng nghiền ăn cùng mì, trong khi đó người dân Singapore thì phàn nàn về món mì sợi “trông y hệt sâu”.

Bữa ăn cách ly ở Singapore. Mì ống này nhìn như sâu? Ảnh: BBC

Josy Fouché Guibon sống ở Pháp và đến Na Uy để thăm gia đình. Những tưởng sẽ được chiêu đãi toàn cá hồi ngon nức tiếng đặc sản của đất nước Bắc Âu, nhưng đại dịch đã khiến trải nghiệm ẩm thực của cô trở thành thảm họa với hơn một tuần gần như chỉ ăn mì ống khi cách ly ở thành phố Bergen.

“Hôm qua, chúng tôi lại phải ăn mì ống một lần nữa. Tôi từ chối và đặt nó ngoài cửa. Hôm nào được cho một chút rau hoặc xalát, tôi cảm thấy giống như đang ở trên thiên đường vậy” - Guibon nói.

Việc đưa thực phẩm đến tay hàng nghìn người trong diện phải cách ly đến từ khắp nơi trên thế giới, với các khẩu vị và sở thích khác nhau, chắc chắn không phải là một công việc dễ dàng. 

“Dù sao thì chính phủ trả tiền mua thực phẩm và tất nhiên hiểu họ đang cố gắng để giảm chi phí” - Guibon nói.

Nâng tầm bữa ăn cách ly

Sam Low là một barista (người pha chế cà phê) 28 tuổi với tương lai đầy hứa hẹn quyết định tạm gác sự nghiệp tại Melbourne (Úc) để trở về New Zealand do dịch bệnh. 

Để tiêu khiển trong lúc phải làm “tỉ phú thời gian” bất đắc dĩ tại khu cách ly tập trung trong khách sạn Grand Mercure ở Wellington, anh đã bài trí lại những bữa ăn vô vị được cấp mỗi ngày, biến chúng thành những đĩa ăn với tiêu chuẩn trình bày chuẩn nhà hàng cao cấp.

Dù cũng chỉ nhận được thức ăn giống hệt như mọi người, nhưng thay vì chỉ nhai nhanh nuốt gọn những bữa ăn nhàm chán trong 10 giây, Sam bỏ thời gian để trình bày đồ ăn lên đĩa sứ trắng to, dọn cùng bộ dao nĩa cao cấp, chuyên nghiệp như đồ ăn phục vụ tại nhà hàng.

Trước khi rời Melbourne, Sam được tặng một bộ dụng cụ làm bếp chuyên nghiệp và anh đã không bỏ lỡ cơ hội để sử dụng những món quà hợp thời điểm này.

Hình ảnh của những bữa cơm cách ly đẹp mắt do Low chia sẻ trên Instagram nhanh chóng nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng, thậm chí cả Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.

Các bữa ăn cách ly (trái) và phiên bản "nâng tầm" của Sam Low. Ảnh: Instagram

Nhưng rốt cuộc, việc nâng tầm bữa ăn cách ly cũng chỉ là phép thắng lợi tinh thần với Sam Low. Anh không giấu giếm rằng không phải cứ trông bắt mắt hấp dẫn là sẽ ngon miệng. 

Khô khan và nhạt nhẽo là hai từ bật ra trong đầu chàng trai trẻ khi nghĩ đến những bữa ăn cách ly. “Tôi nghĩ người ta phải nấu như vậy để phục vụ cho tất cả mọi đối tượng” - Low bình luận.

Thật may là Low không chỉ khéo tay mà còn nhanh trí: anh đã mang theo 2 nguyên liệu bí mật vào chỗ cách ly: mayonnaise Kewpie và dầu ớt Lao Gan Ma, cũng là hai loại gia vị bán chạy nhất thế giới.

“Tôi nghĩ đó là một thông điệp tích cực; bạn phải tận dụng tốt nhất mọi thứ trong mọi hoàn cảnh và tình huống” - Low nói và cho rằng đây là một phần lý do vì sao những hình ảnh anh đăng tải lại thu hút nhiều sự chú ý đến vậy.■

Thay đổi chiến lược kinh doanh nhà hàng thời đại dịch

Các khách sạn và nhà hàng nhân mùa dịch cũng phải điều chỉnh phương thức kinh doanh cho phù hợp với thời thế. Bất kể quy mô lớn nhỏ, chỉ cần có nhu cầu lập tức có nguồn cung. 

Rất nhiều nhà hàng đang cung cấp các gói bữa ăn tùy chỉnh theo nhu cầu cho những người bị cách ly tập trung hoặc tại nhà.

Subashini Reddy (người Ấn Độ) đang sống tại Anh nhưng bố mẹ cô lại có xét nghiệm dương tính với COVID-19 và phải tự cách ly tại nhà ở quê nhà Chennai. 

Dẫu không thể làm gì để hỗ trợ trực tiếp, cô vẫn có thể đặt nhà hàng Roo’s Food Concepts có trụ sở tại Chennai 2 gói đăng ký mang cơm đến nhà cho bố mẹ mình theo nhu cầu dinh dưỡng của họ.

Nhà hàng Ấn Độ chuẩn bị bữa ăn cho khách cách ly. Ảnh: The Hindu

Tờ The Hindu cho biết các khách sạn và nhà hàng trên khắp đất nước Ấn Độ hiện đã cung cấp các bữa ăn cho những người tự cách ly tại nhà. Dịch vụ có đủ bữa sáng, trưa và tối; khách hàng cũng có thể tùy chọn đăng ký một bữa ăn mỗi ngày trong thời gian 14 ngày. 

Thực đơn thường bao gồm gạo kerala, kê, hạt diêm mạch, cơm bông cải trắng, bí ngòi nướng vào các loại rau củ hỗn hợp xào cà ri. 

Ngoài ra cũng có các món mặn như thịt gà, cừu và cá. Tại thời điểm bài viết trên The Hindu (9-2020), Roo’s Food Concepts giao trung bình 50 suất ăn cách ly cho mỗi buổi trưa và tối đến tận nhà khách hàng mỗi ngày.

Không có khách vì du lịch đình trệ, đội ngũ bếp núc của khách sạn Rockdale ở thành phố Visakhapatnam cũng nhanh chóng chuyển sang phục vụ bữa ăn cho người bị cách ly bắt buộc tại đây. 

“Chúng tôi đang cung cấp gần 150 bữa ăn mỗi ngày. Giao hàng không tiếp xúc và thực đơn bổ dưỡng là những điểm nổi bật của những bữa ăn này. Chúng tôi có một đội gồm bốn đầu bếp phụ trách đưa ra thực đơn khác nhau hằng ngày và có bốn nhân viên chuyên dụng để đóng gói thức ăn” - Satish Varanasi, giám đốc thực phẩm và đồ uống của Rockdale, cho biết.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận