24/05/2014 10:10 GMT+7

Bác bỏ luận điệu sai trái của Trung Quốc

H.GIANG - CẦM VĂN KÌNH ghi
H.GIANG - CẦM VĂN KÌNH ghi

TT - Chiều 23-5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức cuộc họp báo quốc tế lần thứ ba kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng biển Việt Nam.

p22K8k6f.jpg
Hàng ngàn bạn trẻ cùng 100 nghệ sĩ thực hiện MV Những trái tim Việt Nam hướng về biển Đông - Ảnh: T.T.D.

Tại cuộc họp báo, đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã cung cấp nhiều bằng chứng quan trọng chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Tuổi Trẻ xin giới thiệu nội dung cuộc họp báo.

Chưa nhận thông tin Trung Quốc điều quân, chuyển quân

* Tiền Phong: Trong nhiều ngày vừa qua, mạng xã hội đưa nhiều thông tin quân đội Trung Quốc tập trung đưa vũ khí, xe tăng đến gần biên giới Việt Nam. Việt Nam có nhận được thông tin này và có giải pháp gì?

- Ông Trần Duy Hải (phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia): Xin khẳng định các hoạt động giao thương và giao lưu ở biên giới Việt - Trung vẫn diễn ra bình thường. Chúng tôi chưa nhận được thông tin nào liên quan đến việc điều quân hay chuyển quân. Đó là thông tin không chính xác.

Trong cuộc gặp giữa hai thứ trưởng ngoại giao vừa qua, hai bên đã nhất trí không sử dụng biện pháp quân sự để giải quyết bất đồng.

* Phó đại sứ Úc: Đến nay giàn khoan Hải Dương 981 đã hoạt động được ba tuần, Việt Nam đã có bằng chứng nào về việc Trung Quốc đã hoặc sắp hạ khoan thăm dò chưa? Thứ hai, liên quan đến thỏa thuận gần đây giữa Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và phía Trung Quốc là hai bên kiềm chế, không sử dụng vũ lực. Xin ông xác nhận thông tin này?

- Ông Đỗ Văn Hậu (tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam): Câu hỏi Trung Quốc đã bắt đầu khoan hay chưa là khó trả lời. Theo quy trình khoan bình thường, thời gian đã đủ để tiến hành khoan.

Nhưng phía Việt Nam không tiếp cận được vào phía giàn khoan Trung Quốc nên chúng tôi không có thông tin chính xác. Xin nhắc lại theo quy trình bình thường thì giàn đã có thể khoan được.

- Ông Trần Duy Hải: Trong cuộc gặp giữa thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam và thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc, phía Việt Nam đã kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam rồi hai bên trao đổi để sớm ổn định tình hình, tìm các giải pháp phù hợp để giải quyết.

Nhưng đến nay Trung Quốc vẫn khước từ đề nghị thiện chí của Việt Nam và các bạn đã biết là Trung Quốc đưa ra nhiều luận điệu sai trái về các vấn đề về chủ quyền của Việt Nam.

Trong cuộc gặp hai thứ trưởng, phía Việt Nam đã nói hai bên không thể và không nên sử dụng các biện pháp quân sự để giải quyết bất đồng vì điều này không phù hợp quy định của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hiệp Quốc và xu thế của thời đại hiện nay. Phía Trung Quốc cũng đã tán đồng ý kiến đó của Việt Nam.

* Jiji Press (Nhật Bản): Trung Quốc thông báo dừng một số hoạt động giao lưu với Việt Nam. Chương trình nào bị dừng lại? Chúng có ảnh hưởng gì đến kinh tế Việt Nam?

- Ông Trần Duy Hải: Đến nay mọi hoạt động giao lưu giữa Trung Quốc và Việt Nam chưa có gì bị dừng lại. Có lẽ Trung Quốc nói liên quan đến lao động khi họ đưa một số lao động về nước.

Đó chỉ là các lao động phổ thông nên các doanh nghiệp có khả năng thay thế, không ảnh hưởng gì đến hoạt động sản xuất bình thường của các doanh nghiệp Việt Nam.

Clip do Cảnh sát biển VN cung cấp ngày 23-5

Trung Quốc liên tục thông tin vu cáo

* Tuổi Trẻ: Liên quan đến việc Trung Quốc đưa công nhân Trung Quốc về nước, Trung Quốc sử dụng thông tin này để bóp méo tình hình an ninh trật tự ở Việt Nam, cho rằng an ninh ở Việt Nam không được đảm bảo. Xin bình luận về điều này.

- Ông Lê Hải Bình (người phát ngôn Bộ Ngoại giao): Những vụ việc gây rối vừa qua ở một số địa phương là hết sức đáng tiếc.

Cho đến nay, các biện pháp của Việt Nam - dưới sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng - đã được thực hiện quyết liệt. Tình hình sản xuất kinh doanh và trật tự an toàn xã hội đã trở lại ổn định. Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đã khôi phục hoạt động.

Chính phủ Việt Nam một lần nữa khẳng định sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh, an toàn tài sản, tính mạng cũng như quyền lợi hợp pháp của mọi cơ quan, doanh nghiệp và người nước ngoài đang hoạt động, sinh sống ở Việt Nam, đồng thời đảm bảo không để tái diễn sự cố đáng tiếc vừa qua.

Tuyệt đại đa số doanh nghiệp nước ngoài bị ảnh hưởng đều đánh giá cao phản ứng nhanh chóng, biện pháp xử lý và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và bày tỏ tin tưởng là Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp an tâm hoạt động. Theo chúng tôi biết, ngoại trừ Trung Quốc thì không có nước nào rút doanh nghiệp hay công nhân của mình về nước.

* VTC: Vừa qua đại sứ Trung Quốc tại Mỹ có trả lời phỏng vấn CNN, trong đó nói rằng vị trí đặt giàn khoan Hải Dương 981 cách đảo Tri Tôn 17 hải lý và cách bờ biển Việt Nam 150 hải lý; Việt Nam có hơn 20 giàn khoan đang hoạt động ở khu vực tranh chấp còn Trung Quốc chỉ có một giàn khoan; Trung Quốc chỉ có tàu dân sự ở khu vực giàn khoan còn Việt Nam có tàu chiến có vũ trang. Xin cho biết quan điểm của Việt Nam?

- Ông Trần Duy Hải: Tôi bác bỏ ý kiến của ông Thôi Thiên Khải (đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ - PV). Xin khẳng định là giàn khoan Hải Dương 981 hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Giàn khoan Hải Dương 981 hoạt động cách đảo Tri Tôn (thuộc Hoàng Sa) 17 hải lý.

Do vậy không thể nói là nó không thuộc quần đảo Hoàng Sa. Bất luận xét từ khía cạnh pháp lý nào, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan này đều bất hợp pháp, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Về các hoạt động dầu khí, tôi và ông Hậu đã khẳng định rõ ràng tất cả hoạt động dầu khí của Việt Nam đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định đúng theo Công ước Luật biển 1982.

- Ông Ngô Ngọc Thu (phó tư lệnh, tham mưu trưởng Cảnh sát biển): Đồng thời với việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt ở vùng biển Việt Nam, Trung Quốc đã đưa các tàu chiến đấu, tàu hải cảnh, hải giám và tàu dịch vụ đến vùng biển này để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981.

Về tàu chiến, Trung Quốc có năm loại tàu gồm chín lượt chiếc ở đây. Chúng tôi ghi được số hiệu của các tàu này: tàu vận tải đổ bộ có lượng giãn nước khoảng 17.000 tấn, trên đó có tám ống phóng tên lửa phòng không, một bệ pháo 76 li, có thể chở được nhiều quân và khí cụ quân sự.

Thứ hai là tàu hộ vệ tên lửa; thứ ba là tàu tên lửa tuần tiễu tấn công nhanh; thứ tư là tàu tuần tiễu săn ngầm và thứ năm là tàu khu trục tên lửa.

Về phía Việt Nam, Việt Nam đưa số lượng hạn chế tàu thuộc lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư, hoàn toàn không có tàu chiến. Vấn đề này, phóng viên Việt Nam và quốc tế đã có mặt ở hiện trường để khẳng định đúng sai.

* VOV: Gần đây Trung Quốc cáo buộc Việt Nam đâm tàu, gây hấn với tàu Trung Quốc. Điều này có đúng không?

- Ông Ngô Ngọc Thu: Trong họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, họ có đưa thông tin cáo buộc Việt Nam khiêu khích, sử dụng tàu trên biển để đâm va vào tàu bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981. Đây là thông tin sai lệch, mang tính vu cáo. Chúng tôi bác bỏ thông tin này.

Thực tế, Trung Quốc ở thời kỳ cao điểm là ngày 20-5 sử dụng tới 137 lượt tàu thuyền để bảo vệ giàn khoan, trong đó có bốn lượt tàu chiến và một số tốp máy bay.

Hoạt động của Trung Quốc gồm sử dụng súng phun nước có công suất lớn, máy phát tạo âm thanh, sóng âm tần gây khó chịu, ảnh hưởng thính giác của các khu vực xung quanh đến 100m, rồi dùng đèn pha công suất lớn để tác động lên các tàu của Việt Nam.

Ngoài ra, họ tiếp tục đâm va vào tàu Việt Nam. Phía Việt Nam hoàn toàn không sử dụng công cụ trên tàu để đáp trả, không sử dụng súng phun nước, vòi rồng, chỉ sử dụng loa tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam và các biểu ngữ yêu cầu tàu bảo vệ và giàn khoan rút khỏi vùng biển Việt Nam.

Thực tế tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư Việt Nam đã bị đâm va 20 lần. Có tàu bị đâm va 3-4 lần. Hình ảnh chúng tôi cung cấp cho báo chí đã chứng minh điều này. Phía Việt Nam xin khẳng định hoàn toàn không tấn công, khiêu khích tàu Trung Quốc.

Biện pháp hòa bình bao gồm cả việc sử dụng cơ quan tài phán quốc tế

* Dân Việt: Trong chuyến thăm và làm việc ở Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề cập khả năng sử dụng biện pháp pháp lý. Nhà Trắng (Mỹ) đã tuyên bố ủng hộ Việt Nam trong việc sử dụng biện pháp pháp lý. Việt Nam có tận dụng sự ủng hộ của quốc tế trong vấn đề này hay không và đã chuẩn bị đến đâu?

- Bà Nguyễn Thị Thanh Hà(vụ trưởng Vụ Luật pháp và điều ước quốc tế, Bộ Ngoại giao): Là thành viên của Liên Hiệp Quốc và Công ước Luật biển 1982, Việt Nam có quyền sử dụng mọi cơ chế giải quyết tranh chấp được quy định trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc và Công ước Luật biển để giải quyết các tranh chấp liên quan đến mình. Việc sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp bao gồm cả việc sử dụng cơ quan tài phán quốc tế. Thứ hai, việc sử dụng biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp quốc tế, trong đó có việc sử dụng các cơ quan tài phán quốc tế, là một biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế. Thứ ba, chúng tôi cho rằng sử dụng biện pháp pháp lý sẽ tốt hơn là để xảy ra xung đột vũ trang. Thứ tư, các bạn cũng thấy lãnh đạo Việt Nam đã khẳng định là Việt Nam không loại trừ việc sử dụng bất kỳ một biện pháp hòa bình nào để giải quyết tranh chấp. Chúng tôi, với tư cách cơ quan tham mưu, có nhiệm vụ chuẩn bị sẵn sàng cho tất cả mọi biện pháp có thể sử dụng được để phục vụ yêu cầu của Chính phủ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Giàn khoan Trung Quốc đe dọa hòa bìnhCử tri bất bình trước hành động ngang ngược của Trung QuốcQuyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyềnSức mạnh lớn nhất của Việt Nam là chính nghĩaTrung Quốc phải rút giàn khoan, tàu, máy bay ra khỏi vùng biển Việt NamKiên quyết bảo vệ chủ quyền Tổ quốcCựu chiến binh phản đối hành động sai trái của Trung QuốcVăn sĩ Việt Nam lên án hành động của Trung Quốc ở biển ĐôngTàu Việt Nam tiến gần giàn khoan, Trung Quốc rút bớt tàu

H.GIANG - CẦM VĂN KÌNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên