Bí quyết chiều cao của U-13 Thái Lan

NGUYỄN VŨ 23/10/2013 06:10 GMT+7

TTCT - Nhìn các cầu thủ trẻ VN thi đấu với Thái Lan tại Giải bóng đá U-13 Yamaha ASEAN Cup 2013 vừa kết thúc trên sân Mỹ Đình với chức vô địch lần thứ ba liên tiếp thuộc về Thái Lan, không ít khán giả phì cười vì chiều cao giữa hai đội chênh lệch quá lớn.

Phóng to
Chênh lệch thể hình thấy rõ giữa U-13 Thái Lan và U-13 VN2 ở vòng loại Giải bóng đá U-13 Yamaha ASEAN Cup 2013 - Ảnh: Nguyên Khôi

Trong số 11 cầu thủ của U-13 Thái Lan có đến năm cầu thủ cao trên 1,7m là thủ môn Wutthipong Thiangthae (1,76m), hậu vệ Thitipan Noipala (1,71m), tiền vệ Hassawat Nopnate (1,78m), cặp tiền đạo Sittirak Koetkhumthong (1,76m) và Arnon Prasongporn (1,77m).

Rồi khi thấy U-13 Thái Lan dễ dàng thắng VN2 với tỉ số 2-0, Indonesia Garuda 3-0 ở vòng bảng hay VN1 với tỉ số 3-1 ở bán kết, có người còn cho rằng đội này gian lận tuổi nên mới có thể hình vượt trội hơn hẳn.

Nghe chuyện này, HLV Thái Lan Soonyakrai cười xòa: “Khi tuyển chọn, chúng tôi có những tiêu chuẩn riêng, trong đó quan trọng nhất là dựa vào thể hình bố mẹ các cầu thủ. Tiếp đó là chế độ dinh dưỡng với hai yếu tố quan trọng nhất là sữa và nước. Các cầu thủ được yêu cầu uống sữa hằng ngày, đồng thời cũng phải uống nhiều nước để giảm bớt cơ bắp.

Ngoài ra, trong chuyện ăn uống, chúng tôi tập trung vào các chất vitamin, protein, trứng nhằm giúp các cầu thủ trẻ không chỉ có thể hình mà còn đạt sức bền tốt”.

HLV Soonyakrai cho biết lứa U-13 Thái Lan tham dự giải này phần lớn được CLB chuyên nghiệp Muang Thong ký hợp đồng tuyển chọn cách nay hai năm ở Assumption College Thonburi, trường đào tạo bóng đá chuyên nghiệp có mức học phí 50.000 baht/năm (khoảng 33,5 triệu đồng) tại Bangkok.

Ông nói: “Tất cả cầu thủ giỏi đã và đang đóng góp cho các CLB chuyên nghiệp, cho đội tuyển quốc gia đều từ trường này mà ra. Trường tuyển học viên từ 6 tuổi, sau khoảng 3-4 năm học, những cầu thủ có tố chất sẽ được các CLB tìm đến ký hợp đồng đưa về tiếp tục đào tạo”.

Theo hợp đồng thường có thời hạn năm năm, các cầu thủ trẻ hằng tháng còn được nhận tiền tiêu vặt 3.000 baht (hơn 2 triệu đồng). Hằng ngày, các em học văn hóa từ 8g-15g, sau đó ra sân tập luyện bóng đá. Hai ngày nghỉ cuối tuần, các em được về thăm gia đình nếu không có giải thi đấu.

Quyết thay đổi vì... U-19?

Sau sự kiện tuyển bóng đá U-19 làm nức lòng người hâm mộ nước nhà qua màn ra mắt ấn tượng tại giải Đông Nam Á, rồi đứng đầu bảng F vòng loại châu Á, bỗng dưng tin vui dồn dập dội về cho làng bóng Việt.

Này nhé, đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho vòng loại Cúp châu Á đã có hai trận thắng trước tuyển Qatar và CLB hàng đầu nước này là Al Arabi. Đội U-23 chuẩn bị cho SEA Games 27 sang đá giao hữu một số trận tại Myanmar và đã thắng đội bóng hàng đầu nước này. Rồi trên sân nhà, tại Giải U-21 quốc tế, đội bóng của chúng ta cũng mở hàng bằng chiến thắng trước đối thủ đến từ Myanmar.

Tin vui không chỉ là chiến thắng, mà còn là những thông tin tích cực về nội tình các đội bóng. Những người bám sát các đội tuyển quốc gia, U-23 và U-21 đều cho biết các cầu thủ thi đấu tận tình, rất đáng biểu dương tinh thần.

Không ít người vẫn chưa thể xóa được ấn tượng xấu về đội tuyển, về U-23 khi cho rằng: Ối dào, đốt thử thì kêu, đốt thiệt thì xịt. Trước các giải như SEA Games, AFF Cup, ASEAN Cup trước đây, các đội của ta đều thế cả.

Thế mới biết ông bà mình nói chẳng sai: bát nước đã đổ đi thì khó mà hốt lại cho đầy. Người hâm mộ yêu các đội tuyển, nhưng do bị dễ ngươi quá nhiều lần nên bây giờ họ đâm chán và dồn hết tình cảm cho U-19.

Riêng mình, tôi thử ráng thêm một lần lạc quan để nghĩ như thế này: biết đâu những đội tuyển quốc gia, tuyển U-23, tuyển U-21 biết xấu hổ khi nhìn thấy người hâm mộ dồn hết tình yêu cho U-19. Và từ sự xấu hổ đó, lòng tự trọng của họ bị tổn thương, đồng lòng quyết thay đổi.

Chỉ mong điều tôi nghĩ là sự thật.

TRƯỜNG HUY

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận