Banksy: "Đến đây là hết"

MINH THƯ 10/11/2013 02:11 GMT+7

TTCT - Tuần qua, thêm một bức tranh của họa sĩ bí ẩn Banksy được bán với giá 615.000 USD. Đó là bức tranh mà Banksy vẽ thêm một người lính Đức quốc xã ngồi quay lưng trên băng ghế, phía trước là cảnh núi tuyết.

Phóng to
banksyny.com

Tên của bức tranh: Sự tầm thường của sự tầm thường tội lỗi (tạm dịch từ Banality of banality of the evil, đặt theo quyển sách của tác giả người Do Thái Hannah Arendt: Eichmann ở Jerusalem: Sự tầm thường của tội lỗi). Theo Housing Works, tổ chức việc đấu giá từ thiện bức tranh, cả người mua cũng đề nghị ẩn danh.

Bức tranh nguyên thủy đã được Banksy, qua một trung gian, mua ở một cửa hàng đồ cũ Manhattan hai tháng trước với giá 50 USD. Sau khi vẽ thêm vào tranh, bức tranh đã được tặng trở lại cửa hàng này để bán làm từ thiện. Các nhân viên bán hàng thậm chí không nhận ra bàn tay của nghệ sĩ khi nhận lại bức tranh. Cửa hàng này thuộc Housing Works, tổ chức chuyên giúp đỡ những người bệnh vô gia cư.

Đây cũng chỉ là một trong những bất ngờ nữa của nghệ sĩ đường phố bí ẩn người Anh tự xưng là Banksy. Tháng 10 rồi, tác giả đã tổ chức một tháng triển lãm di động trên đường phố New York chủ đề “Bên ngoài tốt hơn là bên trong” (“Better out than in”, lấy ý từ câu nói nổi tiếng của Paul Cezanne: “Tất cả những bức tranh vẽ trong studio sẽ không bao giờ hay bằng những bức vẽ ở bên ngoài”).

Gần như mỗi ngày trong đô thị náo nhiệt này của nước Mỹ lại xuất hiện một tranh graffiti hay nghệ thuật sắp đặt của họa sĩ mà sau đó được tác giả chứng thực trên website của mình. Ngày 31-10, trên website mình Banksy viết: “Đến đây là hết. Cảm ơn sự kiên nhẫn của quý vị. Thật là vui”.

Trong khi Banksy có khá đông người hâm mộ ở New York thì thị trưởng New York M. Bloomberg không hài lòng vì cho rằng các tranh graffiti của Banksy phá hoại bất động sản thành phố và không phải là “nghệ thuật chân chính”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận