11/01/2005 13:16 GMT+7

Bàn tròn trực tuyến du học: Nhu cầu thông tin về du học rất lớn

NHÓM PV TTO
NHÓM PV TTO

TTO - Trong suốt ba giờ đồng hồ liền, các khách mời của Tuổi Trẻ Online đã trả lời gần 100 câu hỏi trong tổng số gần 500 câu hỏi được gửi đến. Những thắc mắc liên quan đến học phí, thủ tục, chọn trường, ngành... được các bạn sinh viên quan tâm nhiều nhất.

xxl8pFBK.jpgPhóng to
Ảnh: T.T.D.
TTO - Trong suốt ba giờ đồng hồ liền, các khách mời của Tuổi Trẻ Online đã trả lời gần 100 câu hỏi trong tổng số gần 500 câu hỏi được gửi đến. Những thắc mắc liên quan đến học phí, thủ tục, chọn trường, ngành... được các bạn sinh viên quan tâm nhiều nhất.

Điều này cho thấy nhu cầu tìm hiểu về thông tin du học của sinh viên rất lớn. Tuy nhiên chỉ trong sáng này những câu hỏi này không được giải đáp hết, Tuổi Trẻ Online sẽ tiếp tục giảp đáp cho các bạn vào ngày mai từ lúc 9g-12g. Bấm vào đây để tiếp tục đặt câu hỏi cho buổi Bàn tròn trực tuyến Săn học bổng: Có khó không?

* Đạt được học bổng toàn phần thì tôi phải làm thế nào? 2.Tôi muốn du học ở Pháp, Vậy tôi cần có những điều kiện gì? Tôi xin thành thật cám ơn BTC! (Dang Ngoc Huy , 1983, 132/15 CMT8 F10 Q3 TPHCM)

Học bổng toàn phần của Pháp hiện nay chủ yếu do ĐSQ Pháp cung cấp, có khoảng 110 học bổng mỗi năm. Tuy nhiên, chính phủ Pháp chỉ cấp học bổng cho các sinh viên sau ĐH. Do đó, trước hết, bạn phải tốt nghiệp ĐH ở VN. Hồ sơ đăng kí sẽ lấy từ web của ĐSQ: www.ambafrance-vn.org , thời điểm nộp hồ sơ từ khoảng tháng 12 đến 15 tháng 1 hàng năm.

Về du học tự túc: có nhiều khả năng: hoặc bạn có thể học tiếng Pháp trước từ VN, hoặc bạn có thể học khoảng 6 tháng tiếng Pháp ở VN, sau đó bạn sẽ sang Pháp học tiếp 1 năm dự bị tiếng Pháp tại Pháp trước khi đăng ký đại học. Điều kiện để có thể xin visa du học tại Pháp như sau:

- Chứng nhận trình độ tiếng Pháp: bằng TCF hoặc DELF, A1 đến A4.- Giấy chứng nhận đăng ký ở một trường tại Pháp.- Giấy chứng nhận chỗ ở tại Pháp- Tài khoảng 5.200 Euro- Chứng nhận trình độ học vấn tại Việt Nam

vHbgeDsk.jpgPhóng to
* Tôi đang là sinh viên năm cuối tại một trường đại học ở Nhật Bản, nhưng mong muốn hoàn thành chương trình thạc sĩ tại Pháp. Tôi nghe nói rằng, kể từ năm 2005, Pháp sẽ áp dụng chương trình 3-5-8 cho một số trường đại học. Vậy xin hỏi, nếu là sinh viên tốt nghiệp ĐH (4 năm) như vậy chỉ cần học một năm tại Pháp là sẽ hoàn thành chương trình thạc sĩ phải không? Để hoàn thành tốt chương trình cao học Pháp xin cho biết nên chuẩn bị những gì (kể cả vấn đề ngoại ngữ, chuyên môn và điều kiện xin học bổng) Xin cảm ơn toà soãn rất nhiều. (Nguyen Minh Hung, 23 tuổi, Nhat Ban)

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): Đúng là từ năm 2005, một số trường ĐH ở Pháp bắt đầu áp dụng chương trình 3-5-8 (có nghĩa là 3 năm cử nhân, 5 năm thạc sĩ, 8 năm tiến sĩ). Với chương trình 3-5-8 này, sinh viên học tại Pháp có thể tiếp tục học ở một trường ĐH bất kỳ ở châu Âu và được công nhận bằng cấp. Tuy nhiên, các trường ĐH ở Pháp sẽ là người quyết định thời gian và cấp độ học phù hợp với trình độ của bạn (dựa trên kết quả học tập, kinh nghiệm làm việc - nếu có).

Như vậy, nếu bạn đã có bằng tốt nghiệp ĐH 4 năm và có kết quả cao, bạn sẽ chỉ cần học một năm đế lấy bằng Master tại Pháp. Một số điều kiện để bạn có thể đăng ký vào các chương trình cao học tại Pháp:

* Đối với các chương trình dạy bằng tiếng Pháp:

- Trình độ tiếng Pháp tốt (TCF 500 đến 600; DELF A6; DALF)- Kết quả học tập ĐH từ mức khá trở lên - Thư giới thiệu của thầy cô hoặc của người phụ trách làm việc - Thư trình bày nguyện vọng cá nhân

* Đối với các chương trình dạy bằng tiếng Anh:

- Bạn phải có TOEFL từ 550 trở lên. Tuy nhiên học phí của các chương trình dạy bằng tiếng Anh thì khá cao, khoảng 4..000 Euro trở lên cho một năm.

Điều kiện xin học bổng: Bạn có thể theo dõi ở các câu trả lời phía trên.

* Tôi chỉ học tiếng Pháp, việc du học Pháp hoặc Bỉ có đòi hỏi phải học thêm tiếng Anh không? (truong giang, 17 tuổi, Nha trang)

- Nếu trình độ tiếng Pháp đủ để học ĐH tại Pháp thì bạn không cần thiết phải có một trình độ tiếng Anh giỏi. Tuy nhiên, đối với một số ngành nghề như kinh tế và quản trị thì sẽ có một số môn giảng dạy bằng tiếng Anh, vì vậy ngoài tiếng Pháp thì bạn cũng nên học thêm tiếng Anh trước khi chuẩn bị đi du học.

o7fwi7uM.jpgPhóng to
Diễn đàn SV VN tại Pháp
* Muốn du học Pháp cần những điều kiện gì? Cơ hội tìm việc làm tại Pháp sau khi tốt nghiệp? Chi phí? (Trinh Minh Trung, 24 tuổi, 54/3 Quang Trung P 11 Q Go Vap Tp,Hcm)

- Chị Đoàn Thái Hà: Về điều kiện du học tại Pháp bạn có thể theo dõi ở những câu trả lời khác.

Về điều kiện tìm việc làm tại Pháp: Nếu bạn tốt nghiệp loại xuất sắc và được một công ty ở Pháp mời ở lại làm việc thì bạn sẽ được cấp visa để làm việc tại Pháp.

Chi phí học tập: Nếu bạn được nhận vào một trường công lập tại Pháp, học phí sẽ giao động từ khoảng 150 - 500 Euro/năm do chính phủ Pháp tài trợ phần lớn chi phí đào tạo. Học phí tại các trường tư vào khoảng 2.000 đến 10.000 Euro/năm. Cũng xin nói thêm cho bạn biết là phần lớn các sinh viên Việt Nam học tại các trường công lập ở Pháp.

Chi phí sinh hoạt: Hàng tháng bạn sẽ phải trả những khoản như sau: tiền nhà (150 - 300 Euro/tháng), tiền ăn uống (150 - 250 Euro/tháng), đi lại (50 - 100 Euro/tháng). Bạn sẽ được hưởng trợ cấp nhà ở từ 30-50%.

* Điều kiện để xin được học bổng toàn phần tại Pháp? (Cao Thuy Anh, 17 tuổi, 98 tran hung dao quan 1)

- Chị Đoàn Thái Hà : Hằng năm, chính phủ Pháp cấp khoảng 110 học bổng dành cho sinh viên cao học. Ngoài ra, hiệp hội các trường ĐH nói tiếng Pháp (AUF) cũng cấp học bổng dành cho các sinh viên năm cuối ĐH chuyên ngành Pháp ngữ có thành tích xuất sắc trong học tập. Như vậy, nhìn chung các học bổng đều dành cho các bạn đã hoặc sắp tốt nghiệp ĐH, có trình độ tiếng Pháp đủ để theo học tại Pháp.

Hồ sơ đăng kí sẽ lấy từ web của ĐSQ: www.ambafrance-vn.org , thời điểm nộp hồ sơ từ khoảng tháng 12 đến 15 tháng 1 hàng năm.

* Em muốn đi du học ở Pháp. Em đã nộp hồ sơ cho lãnh sự Pháp, nhưng lãnh sự yêu cầu bổ sung. Em đã liên hệ được nơi ở bên Pháp. Vậy em có thể bổ sung giấy tờ được scan từ máy cho lãnh sự Pháp không? Nếu đợi giấy tờ nhà gửi bằng thư từ Pháp đến Việt Nam thì em sẽ bị trễ thời gian đăng ký nhập học. Em cảm ơn. (nguyen kieu van, 19 tuổi, duyenngam123@yahoo.com)

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): Nếu em đã liên hệ được nơi ở và đã hoàn tất thủ tục thì em có thể gửi bổ sung giấy tờ được scane từ máy hoặc gửi fax cho lãnh sự Pháp.

Khi bạn đã có đầy đủ giấy tờ thì bạn có thể đến đăng ký phỏng vấn tại EDUFrance (Idecaf: 31 Thái Văn Lung, Q.1, TP.HCM)

* Em đang học lớp 11. Xin hỏi muốn xin học bổng toàn phần ở Pháp thì sao? Có khó lắm không ạ? Còn nếu du học tự túc thì học phí một năm ở Pháp là bao nhiêu ạ? (Nguyen Gia Phu, 16 tuổi, tkDHKT28@yahoo.com)

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): Như chị đã nói ở trên, học bổng tại Pháp chủ yếu là dành cho những người đã hoặc sắp tốt nghiệp ĐH. Nhưng nếu em là học sinh của một trường song ngữ tiếng Pháp thì em có thể giành những suất học bổng liên kết giữa trường của em với một trường phổ thông tại Pháp.

Nếu du học tự túc thì học phí một năm của các trường công lập khoảng từ 150 - 500 Euro/năm, ở trường tư khoảng từ 2.000 - 10.000 Euro/năm. Như vậy, tổng cộng tất cả các chi phí cho một năm học tại Pháp dao động từ khoảng 4.500 đến 6.000 Euro/năm.

* Em đang học ngành công nghệ thông tin lớp Pháp ngữ (AUF) của trường ĐH KHTN, em muốn hỏi ngành này của Pháp có mạnh không và khả năng tìm việc làm sau ở VN hay ở 1 nước Pháp ngữ nào đó có cao không? (Nguyễn Phước Long, 19 tuổi, TP HCM)

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): Theo chúng tôi thì ngành công nghệ thông tin của Pháp khá mạnh. Xin nói thêm là phần lớn các bạn sinh viên theo học ngành này tại các lớp Pháp ngữ đều đã nhận được học bổng học tiếp thạc sĩ và tiến sĩ tại Pháp. Còn về vấn đề việc làm thì bạn có thể liên hệ và tìm hiểu ở văn phòng việc làm khối Pháp ngữ, bạn sẽ được tư vấn, giúp đỡ, sinh việc làm miễn phí ở các công ty Pháp tại Việt Nam. Địa chỉ của văn phòng việc làm khối Pháp ngữ - DEF tại TP.HCM: EUROVILLA, 257 Hoàng Văn Thụ, Q.Tân Bình, ĐTl (84.8) 9.97.48.30. Email: def-hcmv@vn.refer.org. Bạn có thể tìm thêm thông tin qua website: http://www.def.vn.auf.org

* Tôi muốn hỏi ở Pháp có ngành quản trị du lịch khách sạn hay không? Nếu có thì nên học ở trường nào thì tốt ? Chế độ học và thực tập như thế nào? Có cần biết tiếng Pháp hay không? (nguyen hoang chinh , 25 tuổi, superfictial24@yahoo.co.uk)

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): Pháp là một nước đào tạo về quản trị du lịch khách sạn rất tốt. Em có thể học tại các trường công lập hoặc các trường tư. Các trường tư này đều có liên kết với các tập đoàn khách sạn lớn tại Pháp. Tuy nhiên, học phí tại các trường tư cao hơn rất nhiều so với các trường công, khoảng 2.000 Euro/năm trở lên.

Du học ở Pháp thí chắc chắn phải học tiếng Pháp dù em có học chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh.

* Cho em hỏi 110 học bổng Pháp đòi hỏi phải có yêu cầu gì? Quan bên đó có phải học tiếng Pháp không ạ? (Pham Tien , 26 tuổi, Hoang Quoc Viet)

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): 110 học bổng của Pháp chỉ dành cho các đối tượng đã hoặc sắp tốt nghiệp ĐH và có trình độ tiếng Pháp đủ để theo học tại Pháp (TCF 500 - 600, DELF A6, DALF).

Nếu em chưa đáp ứng được điều kiện về tiếng Pháp thì em có thể học dự bị tiếng Pháp một năm tại Pháp sau đó nộp hồ sơ xin học bổng trực tiếp tại Pháp.

* Tôi đang học năm cuối khoa học kỹ thuật công trình, chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, tôi có nguyện vọng sang Pháp để tu nghiệp. Vậy xin cho hỏi có trường nào ở Pháp có đào tạo theo dạng này, tức là những chuyên đề sâu và chuyên ngành tôi đang học, vì tôi không có ý định học cao học? Xin cảm ơn. (nguyen canh toan, 22 tuổi, 108 Nguyen Van Cu Q1)

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): Dạng tu nghiệp như anh hỏi chỉ có ở một hình thức là liên kết đào tạo giữa các công ty, có nghĩa là công ty - nơi anh công tác với một công ty ở Pháp có liên kết đào tạo cho nhân viên. Ngoài ra, anh có thể tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn từ 6 tháng đến 1 năm tại một số trung tâm đào tạo. Anh có thể tìm hiểu chi tiết về những thông tin này trên trang web: http://www.edufrance.fr (Catalogue de formation).

* Chi phí học sau đại học ở Pháp khoảng bao nhiêu, có được chính phủ Pháp tài trợ? (mai thi thu thao, 21 tuổi, Q.11)

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): Chi phí sau đại học ở các trường công lập khoảng 200 - 500 Euro/năm (trung bình chi phí đào tạo cho một sinh viên là khoảng từ 7.000 đến 8.000 Euro/năm nhưng chính phủ Pháp đã tài trợ phần lớn chi phí đào tạo này), trường tư khoảng 4.000 đến 10.000 Euro/năm.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết tại trang web: http://www.edufrance-vietnam.com.

* Tôi có con năm nay 15 tuổi và muốn gửi sang Pháp du học trung học có được không? Xin cho biết thủ tục và chi phí? Ở Pháp có trường nội trú hay không? (Pham Hong Viet, 45 tuổi, 133 24 N Ngo Duc ke Binh Thanh)

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): Đối với các trường hợp du học sinh dưới 18 tuổi, bắt buộc gia đình anh chị phải có người nhà tại Pháp. Anh chị sẽ phải viết một lá thư ủy quyền, giao con của anh chị cho người nhà tại Pháp chăm sóc. Tuy nhiên, theo chúng tôi thì anh (chị) nên để em học xong tú tài ở Việt Nam, trong thời gian đó học tiếng Pháp để đến khi vừa tốt nghiệp xong tú tài thì có thể đăng ký trực tiếp vào các trường ĐH tại Pháp.

Ở Pháp, các trường trung học công lập rất ít nhận học sinh nước ngoài do trình độ tiếng Pháp chưa đủ yêu cầu. Chỉ có một số trường tư nhận học sinh nước ngoài nhưng học phí khá cao, khoảng 4.000 - 8.000 Euro/năm. Ở Pháp có trường nội trú và anh chị có thể gửi con vào các trường này, tiền phòng khoảng từ 200 đến 400 Euro/tháng.

* Em có ý định du học Pháp. Anh (chị) có thể cho em thông tin về trường nào là trường công và trường nào là trương tư tại Pháp? Em muốn học ngành dược và vào trường công. Vậy điều kiện để được học như thế nào? (hoàng ngọc anh, 20 tuổi, 30/2 trường chinh, Q.TB).

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): Em có thể tìm hiểu chi tiết thông tin về các trường công lập và trường tư ở Pháp tại trang web: http://www.onisep.fr (trang web có cả tiếng Anh và tiếng Pháp), trường tư có ký hiệu là Privé, trường công có ký hiệu là Public).

Tất cả các trường đào tạo về dược và y ở Pháp đều là các trường công lập. Em có thể đến trực tiếp văn phòng EDUFrance tại IDecaf hoặc vào trang web: http://www.google.fr để lấy danh sách các trường này.

Điều kiện để được nhận vào học ở các ngành dược của các trường ĐH ở Pháp khá cao: Kết quả học tập các môn tự nhiên ở cấp 3 phải đạt mức từ 8,0 trở lên và trình độ tiếng Pháp phải giỏi.

Chương trình học về y - dược tại Pháp khá khó, em sẽ phải học một năm dự bị về các môn tự nhiên sau đó phải tham dự một kỳ thi tuyển khá khắt khe với tỷ lệ đậu từ 15 đến 20%. Em chỉ được học đúp 1 năm nếu em không thi đậu kỳ thi tuyển này.

* Em muốn du học tai Pháp nhưng hiện tại em mới chỉ học tiếng Pháp sơ cấp, xin chị Hà có thể cho em hỏi em phải đạt tới trình độ tiếng Pháp như thế nào và thi lấy bằng gì dể có thể học tốt tai Pháp ? Cám ơn chị nhiều ! (Thái Hằng, 22 tuổi, TP HCM)

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): Trường hợp của em rơi vào một trong hai trường hợp sau:

1. Nếu em dự định sang Pháp học dự bị tiếng Pháp một năm trước khi đăng ký vào một trường tại Pháp: Em sẽ phải học ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm tiếng Pháp tại Việt Nam và thi lấy bằng TCF hoặc DELF từ A1 đến A4. Đây là điều kiện bắt buộc để em được phép đăng ký phỏng vấn xin visa.

2. Nếu em đăng ký trực tiếp vào một trường tại Pháp: Em cần phải học tiếng Pháp từ 2 đến 3 năm và thi lấy bằng TCF 500 - 600, DELF A6, DALF.

* Hiện nay, ở Pháp ngành nào ra trường là có thể có việc làm ngay? Cho em hỏi là muốn làm luật sư ở Pháp thì phải giỏi môn gì, có phải là Văn - Sử - Địa như ở Việt Nam không? (Nguyen Kim Hoan, 18 tuổi, 230/2TKTQ,P.SK,Q.TP)

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): Nếu em tốt nghiệp với kết quả xuất sắc thì bất kỳ ngành gì em cũng có thể tìm được việc làm một cách nhanh chóng. Hiện nay, các công ty của Pháp có khuynh hướng tuyển dụng những người tốt nghiệp các IUT (các Viện ĐH Công nghệ) vì chương trình đào tạo của các IUT này gắn liền với thực tế, sinh viên được đi thực tập nhiều hơn và có nhiều kỹ năng làm việc do đó sinh viên có thể thích ứng một cách nhanh chóng với môi trường làm việc tại các công ty. Hệ thống các IUT cũng đã bắt đầu tuyển sinh tại Việt Nam, bạn có thể liên hệ trực tiếp với EDUFrance - Idecaf để biết thêm thông tin về hồ sơ cũng như cách thức thi tuyển vào các IUT.

Để có thể học ngành luật tại Pháp bắt buộc em phải có một trình độ tiếng Pháp giỏi. Em sẽ không phải thi tuyển, các trường ở Pháp sẽ xét trên học bạ cấp 3 và kết quả trúng tuyển ĐH tại Việt Nam. Việc học của em sẽ tốt hơn nếu em giỏi đều các môn vì luật sư cần rất nhiều kỹ năng, không chỉ đơn giản là chỉ cần Văn - Sử - Địa.

* Đã tốt nghiệp thạc sỹ luật được 4 năm, đang công tác ở tòa án tỉnh, muốm làm luận văn tiến sĩ ở Pháp, cần điều kiện gì?liên hệ với trường nào ở Lille. (thanh nga, 40 tuổi, thnga47@yahoo.com)

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): Để có thể làm luận văn tiến sĩ tại Pháp, chị cần phải liên hệ với một giáo sư đang làm việc tại Pháp đề nghị họ hướng dẫn cho chị. Để tìm hiểu thêm thông tin, chị Nga có thể vào các website này: http://www.onisep.fr hoặc http://www.google.fr, http://www.edufrance.fr (Tất cả các website này đều có tiếng Anh và tiếng Pháp).

* Tôi muốn biết về các chương trình học bổng cao học? Nếu có khoảng 200 triệu đồng thì có thể học cao học ở nước nào là tốt nhất? (hoang le hien, 27 tuổi, hoanglehien1979@yahoo.com)

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): Ở Pháp, đại sứ quán sẽ cấp khoảng trên 100 học bổng cao học toàn phần và bán phần. Thông tin cụ thể tại website: http://www.ambafrance-vn.org.

Nếu bạn đi theo dạng tự túc thì tổng ước tính chi phí như sau:

+ Học phí: khoảng 200 - 500 Euro/năm.

+ Nhà ở: 150 - 300 Euro/tháng.

+ Ăn uống, đi lại: 200 - 300 Euro/tháng.

Như vậy, chi phí cho một năm học khoảng 5.000 - 6.000 Euro. Với 200 triệu bạn hoàn toàn có thể du học tự túc ở Pháp.

- Chị Nguyễn Thị Phương - Phó giám đốc Công ty VINECO: Hiện nay Thuỵ Điển, Síp, Mỹ, Bỉ đều có chương trình học bổng cao học. Với khả năng tài chính như trên bạn có thể chọn thêm một số nước châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan...(trọn gói ăn ở, học phí khoảng 4,000USD).

* Tại Pháp, học ngành dược mất mấy năm mới tốt nghiệp đại học? (caongocAnh, 48 tuổi, 98 tranhungdao,Q.1)

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): Thời gian học ngành dược là từ 6 đến 9 năm. Năm thứ nhất, sinh viên ngành dược sẽ học cùng với sinh viên y khoa. Hết năm thứ nhất sinh viên sẽ phải trải qua một kỳ thi với số lượng tuyển chọn hạn chế (khoảng 15 đến 20%). Sau 6 năm, sinh viên sẽ được cấp bằng tốt nghiệp ĐH dược, nếu bạn có nguyện vọng học tiếp về dược chuyên ngành thì bạn phải học 9 năm.

* Nếu như em đã có giấy nhập học ở một trường tại Pháp theo dạng du học tư túc nhưng sau đó lại xin được học bổng từ lãnh sự quán Pháp cũng của trường này (vì thời hạn xin hoc bổng bắt đầu muộn hơn thời điểm em nộp đơn xin học và được hấp nhận) thì kết quà học bổng của em có bị hủy không ạ? (Lê Thị Hồng Nhung, 22 tuổi, 6/1 Phan Xích Long F1 PN)

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): Em có thể liên hệ với chị Mai Hương ở phòng học bổng Tỗng lãnh sự quán Pháp số 27 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM, điện thoại (84 8) 8.29.72.31 để hỏi thêm thông tin.

* Nếu làm nghiên cứu sinh tự túc ở Pháp thì học phí bao nhiêu, sinh hoạt phí và chi phí cho học tập tối thiểu là bao nhiêu? Thời gian dự kiến bao lâu?Trường tôi quan tâm là trường Cầu Đường Paris? (Trần Thị Thu Hà, 1977 tuổi, 860 Đường Láng-Đống Đa- Hà Nội)

- Chị Đoàn Thái Hà (EDUFrance): Để tìm hiểu những thông tin mà chị cần, chị Hà có thể liên hệ trực tiếp tại Văn phòng Du học Pháp - Espace EduFrance tại Hà Nội, trung tâm văn hóa Pháp ở số 24 Tràng Tiền, Hà Nội. Số ĐT: (84.4) 9.36.21.64. Email: etudeenfrance@espace-ccfhanoi.org. Ở TP.HCM thị bạn có thể liên hệ tại Văn phòng Du học Pháp - Espace EduFrance tại TP.HCM , Viện trao đổi văn hóa với Pháp - IDECAF ở số 31 Thái Văn Lung, Q.1, TP.HCM. Số ĐT: (84.4) 8.27.43.55. Email: espace.hochiminh@edufrance.fr.

Tôi muốn đi du học Úc. Nhưng cách chứng minh tài chính như thế nào và chứng minh bao nhiêu (Nguyễn Văn Đức, 25 tuổi, Công Ty CNTP Việt Hưng Phan Văn Đối ấp tiền lân Xã bà điểm huyện Hóc Môn)

- Bà Hoàng Vân Anh: Để đáp ứng điều kiện visa du học Úc, sinh viên VN cần chứng minh với văn phòng visa Úc tại VN mình có đủ tài chính cho thời gian học bao gồm: học phí (tùy theo trường) và sinh họat phí ở mức 12.000 đô la Úc/1 năm (khoảng 8500 USD). Số tiền này cần phải gửi trong tài khỏan ngân hàng từ 3 đến 6 tháng (tùy theo bậc học: phổ thông, đại học, sau Đại học). Tuy nhiên, việc chứng minh này sẽ phụ thuộc vào tình hình cụ thể của mỗi cá nhân, không có tiêu chuẩn cố định. Thông tin cụ thể về quy định tài chính cho từng cấp học, bậc học có thể tìm thấy trên trang Web của văn phòng visa Úc: www.immi.gov.au hoặc www.ausinvn.com.

* Khi du hoc bên Úc bạn có thể đi làm thêm được không? Tiền làm thêm có đủ để đóng học phí (Tuan, 22 tuổi, 266 THT)

- Bà Hoàng Vân Anh: Chính phủ Úc cho phép SV quốc tế làm thêm 20h/ tuần trong thời gian học và toàn thời gian trong thời gian nghỉ. Nhưng việc đi làm thêm này chỉ nhằm giúp các bạn học thêm kinh nghiệm sống, văn hóa... và chỉ đủ để trang trải chi phí sinh họat cá nhân, không đủ để đóng học phí. Nhưng mục đích du học là để học tập. Các bạn nên dành thời gian để tập trung học tập thật tốt và chỉ nên đi làm thêm khi đã đảm bảo được việc học.

*Tài chính gia đình tôi không khá lắm, tôi muốn đi du học bên Úc, các bạn có thể giúp tôi? (Tuan, 22 tuổi, 266 THT)

- Bà Hoàng Vân Anh: Chính phủ Úc cho phép SV quốc tế sử dụng khoản vay ngân hàng để chứng minh tài chính cho việc đi du học. Bạn có thể tìm hiểu thêm dịch vụ cho vay du học này thông qua các ngân hàng thương mại tại VN như ACB, Techcombank, Incombank, EAB...

* Các kinh nghiệm cần thiết khi du học ở nước Úc? (Tuan, 22 tuổi, 266 THT)

BsDyfMtR.jpgPhóng to
Hoạt động vui Noel của SV tại Melbourne
- Anh Cấn Văn Lực, nghiên cứu sinh tiến sĩ Việt Nam tại Melbourne, hiện là Phó chủ tịch hội SVVN tại Melbourne, cho biết: Bạn cần phải có một chút kinh nghiệm sống, sự tự lập, ví dụ như biết việc nội trợ, chuyện đi lại, khả năng quản lý thời gian... Đó là những điều kiện tối thiểu.

* Tất cả các du học sinh khi sang Úc đều phải học dự bị Đại học ? (Nguyen Anh Tuan, 22 tuổi, 266 THT)

- Bà Hoàng Vân Anh: Điều này là không bắt buộc. Tùy vào trình độ của học sinh: nếu bạn là SV năm I đại học tại VN, bạn có thể vào thẳng năm I. Nếu bạn tốt nghiệp PTTH, bạn sẽ phải học dự bị 1 năm. Tuy nhiên, có rất nhiều cách thức để bạn học ĐH. VD: bạn có thể học cao đẳng tại Úc và tiếp tục học năm II của ĐH. Bằng cấp của Úc là thống nhất trong tòan quốc gia, nên việc chuyển đổi không phải là vấn đề đối với bạn.

* Du học ở Úc, SV VN có hòa nhập xã hội nhanh như các bạn SV quốc tế khác không? Các bạn du học sinh thường học tiếng Anh như thế nào để có kết quả tốt? Nếu tôi thi IELTS, kết quả chỉ 5.0 thì tôi có được du học sau ĐH không? (XUNI, 25 tuổi, tp.hcm)

- Bà Hoàng Vân Anh: Về cuộc sống du học cụ thể tại Úc, bạn có thể trao đổi với anh Cấn Văn Lực, hiện đang tham gia vào diễn đàn này. Liên quan đến câu hỏi về làm thế nào đẻ học tiếng Anh tốt, các bạn nên chủ động hòa nhập, cố gắng sử dụgn tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi. Trong thời gian mới sang, bạn có thể chọn sống với gia đình người Úc (homestay) hoặc ở chung với các bạn nước ngoài. Vì vậy, bạn sẽ có thể giao tiếp bằng tiếng Anh trong mọi hòan cảnh. Bên cạnh đó, để giúp du học sinh học tập và làm bài tốt, các trường ĐH của Úc có dịch vụ miễn phí hỗ trợ ngôn ngữ cho SV nước ngoài. VD: sắp xếp giáo viên chữa lỗi chính tả, chỉ dẫn về cách sắp xếp ý tưởng, trình bày... Nhưng bạn nhớ phải xin hẹn trước với người phụ trách nhé!.

* Tôi đã du học tại chỗ và lấy bằng Diploma of Information of Technology của trường Victoria University của Australia vào tháng 11 này. Xin hỏi: Có thể học liên thông các trường đại học ở Australia không? Có cần điểm IELTS không? (bao nhiêu) Học phí học đại học là khoảng bao nhiêu? Đóng mấy lần? Lần đầu đóng ở Úc hay ở VN? Chi phí làm hồ sơ và xin Viasa là bao nhiêu? Trân trọng. A.L (Trần Anh Lân, 22 tuổi, anhlanlienhoa@yahoo.com.au)

- Bà Hoàng Vân Anh: Việc liên thông của ĐH Victoria với các trường ĐH khác tại Úc, bạn cần tìm hiểu tại Văn phòng của chương trình tại VN hoặc liên hệ trực tiếp với trường. Để có thể tiếp tục du học tại Úc, bạn bắt buộc phải có bằng IELTS. Học phí ĐH ngành CNTT dao động từ 12.000 đến 14.000 đô la Úc (tùy trường). Học phí được đóng theo học kì (semester) theo thông báo của trường, Nếu học sinh đang sống tại VN, việc đóng học phí lần đầu sẽ thực hiện từ VN. Phí VISA Úc được cập nhật trên trang web: www.immi.gov.auwww.ausinvn.com.

* Để du học tự túc thì ngoài vấn đề tài chính, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh thì con tôi phải chuẩn bị trước điều gì? Cám ơn. (apn, tuổi,)

- Bà Hoàng Vân Anh: Đối vơi du học sinh, điều kiện tài chính, khả năng giao tiếp, trình độ học vấn là những điều kiện cần nhưng chưa đủ. Học sinh cần phải có sự chuẩn bị về tâm lí trươc khi đi du học. Hiểu biết về đất nước, văn hóa, con người của nơi mình sắp du học là 1 điều quan trọng. Để giúp du học sinh Úc có được sự chuẩn bị tốt, chính phủ úc thông qua trung tâm thông tin giáo dục Úc (AEC) tổ chức các buổi hội thảo trước khi du học (pre-departure briefing).

Tại đây, học sinh được tóm tắt các thông tin về Úc, điều kiện học tập, ăn ở, các trang Web hữu ích, và trò chuyện với các cựu du học sinh tại Úc để có được những lời khuyên thực tế. Thông tin về các buổi briefing này có thể liên hệ tới AEC tại Lãnh sự quán Úc tại TPHCM và ĐSQ Úc tại Hà Nội. Tại Úc, các du học sinh đã tự thành lập nhóm du học sinh VN tại Úc nhằm tạo diễn đàn và nơi gặp gỡ giúp đỡ các tân sinh viên: www.movsa.net.

* Em đã học xong ĐH Kinh tế. Em muốn du học Úc. Em cần điều kiện gì? (bao minh, 23 tuổi, 1 nguyen quang bich,q tb)

- Bà Hoàng Vân Anh: điều kiện học sau ĐH tại Úc như sau:

1. Trình độ học vấn: tốt nghiệp đại học tại VN. Tùy từng ngành, các trường ĐH tại Úc sẽ yêu cầu từ 2 đến 4 năm kinh nghiệm trong ngành bạn dự định học. Ví dụ: MBA, Master of Commerce.

2. Trình độ Anh ngữ: chứng chỉ IELTS 6.5

Thông tin chi tiết về ngành học, điều kiện đầu vào của từng trường ĐH tại Úc có thể tìm thấy trên trang Web của chính phủ Úc dành cho du học sinh: www.studyinaustralia.gov.au.

* Sau khi tốt ngiệp Đại học ở Úc, tôi có thể làm tại Úc? (Nguyen Anh Tuan, 22 tuổi, 266 THT)

- Anh Cấn Văn Lực, nghiên cứu sinh VN tại Melbourne cho biết: Ngay từ lúc đi học bạn đã có thể làm thêm, tuỳ theo khả năng của mình. Có khá nhiều công việc như: phụ bếp, phụ việc trong trang trại, hoặc nếu giỏi thì có thể đi làm trợ giảng hoặc một số công trình...

* Em muốn hỏi tìm thông tin du học Mỹ và Úc ở đâu? Muốn du học Úc nhờ vào vay vốn của chính phủ Úc thì cần phải có những điều kiện gì? (LâmTrí, 20 tuổi,)

- Bà Hoàng Vân Anh: thông tin du học Úc có thể tìm thông qua các trang Web và Trung tâm thông tin (AEC) đã được cung cấp trong các câu trả lời trước. Hiện nay chính phủ Úc chưa hỗ trợ vay vốn cho SV nước ngoài. Việc vay vốn du học tại VN được thực hiện thông qua các chương trình vay vốn du học của các ngân hàng thương mại trong nước (đã đề cập trong câu trả lời trước).

* Tôi muốn tìm hiểu về trường đào tạo cao học ngành "công nghệ thực phẩm" ở Úc. Tên trường? ở thành phố nào? yêu cầu và điều kiện để vào học? thời gian học? mức học phí? nếu tốt nghiệp Đại học ở Việt Nam thì có được chấp nhận học cao hoc ở Úc không? (PTN, 20 tuổi, Q5)

- Bà Hoàng Vân Anh: Điều kiện học cao học ngành công nghệ thực phẩm tại Úc:

1. điều kiện học vấn: tốt nghiệp ĐH chuyên ngành tương đương tại VN, có kết quả học tập tốt

2. Điều kiện tiếng Anh: IELTS 6.5

Ngành công nghệ thực phẩm được giảng dạy tại các trường như: Univesity of NSW, RMIT, University of Queensland...

Thời gian học từ 18 tháng tới 2 năm, học phí từ 14.000 đến 18.000 đô la Úc/ năm (khoảng 10.000 đến 12.000 USD). Thông tin chi tiết về ngành công nghệ thực phẩm sau ĐH tại Úc có thể tìm được trên trang Web: www.studyinaustralia.gov.au

* Chào TTO, Tôi đang có dự tính học cao học tại Australia nhưng nghe mọi nói là ở Australia không cấp bằng Master mà chỉ là chứng nhận sau ĐH ? Vậy thông tin đó có đúng không? Xin quí báo cho biết thêm thông tin về cao học, sau ĐH tại nước này ? Cám ơn nhiều. (Meotinhdoi, 30 tuổi, Go Vap - HCMC)

- Bà Hoàng Vân Anh: Khi học sau ĐH tại Úc, SV có thể theo học lấy 1 trong những loại bằng sau:

1 bằng Tiến sĩ (PhD), học từ 3 đến 5 năm.

2. bằng Thạc sĩ (Master), học từ 1 đến 2 năm.

3. chứng chỉ sau ĐH (graduate certificate), học trong 6 tháng.

4. diploma sau ĐH (graduate diploma), học trong 1 năm.

Trong 1 số trường hợp, bằng chứng chỉ sau ĐH và diploma là điều kiện cần để học lấy bằng Thạc sĩ. Vậy, thông tin mà bạn hiện có là chưa chính xác.

Việc học sau ĐH ở Úc có 2 hình thức: lấy tín chỉ (course work) và nghiên cứu (research). Nếu học lấy tín chỉ, SV có cơ hội giao tiếp với các giáo sư, bạn học cùng lớp. Nếu học nghiên cứu, SV sẽ tập trung vào làm việc với giáo sư hướng dẫn và tự nghiên cứu. Chính phủ Úc đầu tư cho việc phát triển nghiên cứu tại các trường ĐH thông qua chương trình " backing australia's ability" bằng việc cung cấp học bổng, xây dựng trung tâm nghiên cứu tại các trường ĐH...

* Thời gian xin visa duhọc Úc là bao lâu? (hanguyen, 26 tuổi, hanguyen@yahoo.com)

- Bà Hoàng Vân Anh: Theo hướng dẫn của văn phòng VISA Úc, thời gian xét duyệt VISA sau ĐH như sau:

Nếu bạn học Thạc sĩ tín chỉ (Master Course Work) : 8 đến 10 tuần.

Nếu bạn học Thạc sĩ nghiên cứu (Research) hoặc Tiến sĩ (PhD): 2 đến 4 tuần.

Tuy nhiên, thời gian xét VISA này có thể rút ngắn hoặc kéo dài hơn tùy thời điểm (mùa cao điểm).

* Em muốn du học Úc ngành Quản Lý khách sạn, VINECO có thể giúp em chọn được trường tốt dạng training college được không ạ? Học phí? (Thùy Trang, 18 tuổi, 206/41 Ly Thường Kiệt P14 Q10).

- Chị Nguyễn Thị Phương - Phó giám đốc Công ty VINECO: Bạn có thể học tại Martin College, học phí khoảng 13.000 AUD/năm.

* Khỏang bao lâu thì du hoc sinh VN có thể thích ứng với việc nghe giảng trên giảng đường.và khi ở VN cần làm sao để luyện tập để sớm bắt kịp bài giảng. Nếu học xong kết quả khá, có dễ dàng tìm được việc làm và lương bổng có thấp quá nhiều so với người bản xứ không (ở Úc)? Cảm ơn (Thanh Hà, 22 tuổi, TPHCM)

- Anh Cấn Văn Lực, nghiên cứu sinh VN tại Melbourne: Thông thường thì 2 đến 3 tháng, tuỳ người, nếu tự tin, tiếng Anh vững thì nhanh hơn. Còn nếu tìm việc mà kết quả học tập khá thì cũng tuỳ từng ngành, nếu là IT thì rất dễ. Về lương bổng, nếu mình có hộ khẩu đăng ký dài hoạn (PR) thì lương bổng cũng như họ thôi. Úc mới quy định, muốn xin được PR phải học sau Đại học (Master).

* Tôi đã tốt nghiệp Trường Đại Học Khoa học tự nhiên khoa Vật lý và muốn tiếp tục đi du học. Vậy đi du học Úc tốn kém tất cả là bao nhiêu tiền và cần những yêu cầu gì để được đi du hoc??? (Nguyễn Phạm Thị Ái Trang, 24 tuổi, 80/91/10/7 Đường số 12, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, Thành Phố Hồ Chí Minh)

- Bà Hoàng Vân Anh: Điều kiện du học cao học ở Úc, bạn có thể tham khảo các câu trả lời trước. Do mỗi trường có 1 mức học phí và điều kiện, thời gian học khác nhau, bạn nên tìm thông tin tại trang Web: www.studyinaustralia.gov.au. Ngoài ra, thông tin về điều kiện visa có thể tìm thấy tại: www.immi.gov.au hoặc bạn đến trực tiếp trung tâm thông tin giáo dục Úc tại Lãnh sự quán Úc, hoặc ĐSQ Úc. Các trương giảng dạy ngành vật lí: University of NSW, Monash...

YxdChdlD.jpgPhóng to
* Tôi muốn tìm thông tin về học bổng toàn phần cho ngành IT. Không biết Úc có phải là 1 lựa chọn tót để bắt đầu săn tìm ??? (Phước Tuệ, 27 tuổi, Phú Nhuận, TP. HCM)

- Bà Hoàng Vân Anh: chính phủ Úc xây dựng 1 cơ sở dữ liệu về các chương trình học bổng tại Úc do các cá nhân, tổ chức, trường và chính phủ dành cho SV nước ngoài tại www.studyinaustralia.gov.au. Tuy nhiên, điều kiện cần và đủ để xin học bổng tại Úc: bạn cần phải chuẩn bị tiếng Anh tốt (IELTS, TOEFL). Có kết quả học tập xuất sắc hoặc có công trình nghiên cứu đạt chất lượng tốt. Ngoài ra, ngành CNTT tại Úc rất phát triển, do đó cũng có nhiều cơ hội dành cho bạn (cười).

* Em muốn đi học ĐH ở Úc, có phải thi đầu vào không? Điều kiện nhập học thế nào? (Tran Xuan Hiep, 18 tuổi, Trung Hoa, Nhan Chinh, Ha Noi)

- Bà Hoàng Vân Anh: Tại Úc, việc nhập học không thông qua bất cứ kì thi nào. Các trường ĐH đưa ra các tiêu chuẩn nhập học riêng. Đối với học sinh Úc, bằng tốt nghiệp PTTH sẽ là cơ sở tính điểm (số điểm này cũng quyết định ngành mà học sinh có thể theo học). Điểm đầu vào thay đổi theo từng trường, từng ngành. Đối với SV quốc tế, bằng cấp học sinh đạt được tại nước của họ sẽ là cở sở xem xét tính tương đương với bằng cấp Úc. Điều kiện đầu vào cụ thể với du học sinh từng nước được các trường ĐH của Úc thông báo trên trang web và các cẩm nang của trường dành cho du học sinh.

* Mình muốn biết địa chỉ email hoặc diễn đàn của các du học sinh tại NSW, Úc. (Trang, 28 tuổi, Quan 5 tphcm)

- Bạn Cấn Văn Lực, nghiên cứu sinh VN tại Melbourne cho biết: Bạn có thể vào www.sinhvienvietnam.net.

*Em muốn hỏi là để du học Anh phải chuẩn bị khoảng bao nhiêu tiền (học phí, phí sinh hoạt...). Và phải có bao nhiêu tiền để chứng minh tài khoản? Em xin cám ơn. (Bui Ha Trang, 18 tuổi, Nha Trang)

- Chị Đỗ Thị Minh Châu - Đại diện Hội đồng Anh TPHCM: Chi phí học tập ở Anh tùy thuộc vào cấp độ học và ngành học của em, bao gồm học phí và phí sinh hoạt. Ở Anh, các khóa học thường ngắn hơn, do vậy, tổng chi phí cũng sẽ ít hơn. Chẳng hạn, để lấy bằng thạc sĩ ở Anh thường chỉ mất một năm so với các nước khác là từ 1,5 -2 năm. Các khóa học ngắn hơn cũng có nghĩa là sinh viên học tại Anh có thể đi làm sớm hơn, qua đó nhận thấy thành quả của việc học sớm hơn sinh viên các nước khác.

Về chi phí sinh hoạt, học tại Anh, sinh viên sẽ được hưởng nhiều ưu đãi dành cho sinh viên nước ngoài nên cuộc sống ở đây cũng dễ chịu hơn. Chị có thể lấy ví dụ: Mức giảm giá do Hội sinh viên quốc gia (NUS) đứng ra thỏa thuận thay mặt cho các thành viên của họ có thể lên đến 50% cho mọi thứ từ sách vở, giấy bút, thức ăn cho đến quần áo, đi lại và giải trí...

Thẻ giảm giá NUS có thể giảm chi phí sinh hoạt khá nhiều và mọi sinh viên đều có thể có được thẻ giám giá này. Ngoài ra, bất cứ sinh viên nước ngoài nào sống tại Anh từ 6 tháng trở lên đều được chăm sóc sức khỏe miễn phí thông qua dịch vụ chăm sóc sức khỏe quốc gia.

Do vậy, người đi du học không cần dành khoản chi phí cho bảo hiểm y tế khi lên ngân sách du học. Nếu sinh viên muốn kiếm tiền thêm cho việc học, họ có thể làm việc 20g/tuần trong kỳ học và làm việc tòan thời gian trong kỳ nghỉ. Học phí trung bình ở Anh trong một năm dao động từ 3.900 đến 17.000 bảng Anh.Và chi phí sinh hoạt trong năm dao động từ 6.000 đến 9.000 bảng Anh. Khi xin visa đi học tại Anh, em cần phải chứng minh được rằng em có đủ tiền trang trải cho học phí và chi phí sinh hoạt cho khóa học của mình (khóa học dài hay ngắn thì tùy theo nhu cầu của em).

5auQfuGb.jpgPhóng to
SV VN với những hoạt động văn hóa tại Anh
* Chào các anh chị. Em có ý định du học tự túc tại Anh. Nhưng không biết, ngoài đi học, em có thể đi làm không? Bên đó có dễ xin việc làm không? Và thường là những công việc gì? Thu nhập có đủ để em học độc lập mà không cần xin tiền bố mẹ dài dài không? (Nguyen Ly Ly, 19 tuổi, Q3, Tp.HCM)

- Chị Đỗ Thị Minh Châu: Nếu sinh viên học tập tại Anh muốn tìm việc làm thêm có thể làm việc đến 20g/tuần trong kỳ học và làm việc toàn thời gian trong các kỳ nghỉ. Chất lượng công việc tùy thuộc vào trình độ tiếng Anh, tiếng Anh càng khá thì càng có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, không nên suy nghĩ rằng có thể hòan tòan sử dụng tiền kiếm được từ việc làm thêm để tài trợ cho việc học. Tiền học phải là tiền riêng của bản thân, bố mẹ hoặc người thân trong gia đình... trợ cấp. Tiền kiếm được từ việc làm thêm chỉ nên tính vào khoản giải trí hay tương tự, vì để xin được visa học tập tại Anh, sinh viên cần phải chứng minh có đủ tiền để trang trải trong cả khóa học mà không cần phải làm thêm.

* Anh chị có thể cho em biết thêm thông tin về du học Anh? Em có thể tư vấn trực tiếp ở đâu? và như thế nào? (Mai Pham, 16 tuổi, 90 Do Tan Phong _ Q.Phu Nhuan)

- Chị Đỗ Thị Minh Châu: Nền giáo dục Anh có chất lượng, được đảm bảo nghiêm ngặt và được tòan thế giới công nhận. Bằng cấp của Anh luôn được đánh giá cao. Các trường tại Anh đem đến cho người học môi trường học tập sôi nổi, sáng tạo và đầy thử thách nhằm phát triển tối đa tiềm năng của người học. Các cựu sinh viên các trường đại học danh tiếng của Anh gồm rất nhiều các nhà chính trị hàng đầu và các doanh nhân có ảnh hưởng rộng lớn trên toàn thế giới. Trong số này, có thể kể đến cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi. Các trường đại học, cao đẳng và phổ thông tại Anh phải trải qua các kỳ sát hạch để đạt các chuẩn mực.

Ngoài ra, môi trường bản ngữ cho phép người học sống và suy nghĩ bằng tiếng Anh chuẩn. Hiện có trên 3.000 trường tại Anh đang có các sinh viên quốc tế theo học. Người học có thể chọn rất nhiều khóa học phù hợp với nhu cầu và khả năng. Họ cũng có thể theo học nhiều khóa học từ xa để lấy bằng cấp của vương quốc Anh ngay tại đất nước mình. Đặc biệt, các khóa học của Anh thường ngắn hơn nên việc học tập tại Anh hiệu quả hơn về mặt thời gian và ngân sách.

Các sinh viên nước ngoài thường được chăm sóc sức khỏe miễn phí. Học tập tại Anh em còn có cơ hội tiếp cận với một nền văn hóa phong phú, đa dạng và nhận được sự đón tiếp nhiệt tình của các trường học tại Anh - hiện rất quan tâm đến sinh viên VN. Để nhận được thông tin chính thức và khách quan về việc học tập tại Anh, em có thể liên hệ với Hội đồng Anh ở TP.HCM.

jsjm2XW8.jpgPhóng to
* Em muốn nộp hồ sơ xin học Master ở Anh. Em xin hỏi liệu Hội Đồng Anh có giúp em gửi hồ sơ sang trường bên Anh không và chi phí là bao nhiêu? (Trinh Hoang Thanh, 24 tuổi, Ha Noi)

- Chị Đỗ Thị Minh Châu: Hội đồng Anh cung cấp thông tin về khóa học, ngành học, trường, chi phí sinh hoạt... giúp em chọn lựa khóa học phù hợp nhất. Em phải tự liên hệ hoặc có thể nhờ Trung tâm thông tin giáo dục Anh Prudential hay các Trung tâm tư vấn du học để gửi hồ sơ sang trường bên Anh. Tuy nhiên, việc gửi hồ sơ cũng rất đơn giản và thường không mất nhiều chi phí. Em có thể liên hệ với Hội đồng Anh ở Hà Nội (40, Cát Linh) để được hướng dẫn thêm.

* Tôi thuộc học lực trung bình khá. Có cách nào nhận học bổng tại các trường ĐH Anh quốc? Đặc biệt về Kiến trúc và mỹ thuật, tôi đã tốt nghiệp ĐH Kiến trúc TP.HCM, đi làm được 3 năm, nay muốn nâng cao tay nghề. (Gnoah, 26 tuổi, TP.HCM)

- Chị Đỗ Thị Minh Châu: Hiện nay, nhiều trường ở Anh muốn thu nhận sinh viên VN vì các sinh viên VN đã và đang học tập tại trường đều có thành tích học tập tốt. Một số trường có những học bổng hỗ trợ tài chính dành cho sinh viên VN. Kết quả học tập là một trong những tiêu chuẩn đánh giá để cấp học bổng.

Học lực trung bình khá thì không phải là không có cơ hội, vì ngoài kết quả học tập, khi xin học bổng, bạn còn cần phải thể hiện những ưu điểm của bạn thông qua các sở thích, đặc điểm riêng, các hoạt động xã hội và ngoại khóa, ... để Ban xét cấp học bổng của trường quyết định chọn bạn chứ không phải các ứng viên khác. Để biết thêm thông tin về các chương trình học bổng, các ngành, trong đó có cả ngành Kiến trúc và mỹ thuật, bạn có thể truy cập vào website thông tin giáo dục Anh của Hội đồng Anh: www.educationuk-vietnam.org hoặc liên hệ với Hội đồng Anh TP.HCM (25, Lê Duẩn, Q.1).

* Em muốn đi du học tại Anh nhưng chưa biết chọn trường nào cho tốt. Xin TTO giới thiệu cho em một số trường. (Thanh Hoa, 23 tuổi, TPHCM)

- Chị Đỗ Thị Minh Châu: Em nên đánh giá mỗi trường trên cơ sở nhu cầu của em về khóa học, bằng cấp mà em mong muốn nhận được, khả năng của trường có thể đáp ứng các nhu cầu của em không cũng như khả năng em đáp ứng yêu cầu đầu vào của trường. Khi chọn khóa học và trường học, em cần lưu ý các yếu tố sau:

- Yêu cầu về học lực, bằng cấp và trình độ Anh ngữ của khóa học.

- Học phí và chi phí sinh hoạt.

- Xếp hạng và chất lượng ngành học hoặc tỉ lệ sinh viên ra trường kiếm được việc làm.

- Chi tiết chương trình của khóa học.

- Chứng chỉ hoặc bằng cấp đạt được sau khi kết thúc khóa học

- Cơ sở vật chất phục vụ cho việc giản dạy và sinh hoạt

- Các hỗ trợ nhà trường dành cho sinh viên

- Các phương tiện phục vụ giải trí và đi lại

Em cũng có thể liên hệ với Hội đồng Anh để được hướng dẫn thêm về cách chọn trường.

* Xin chị cho em thêm thông tin về việc học hệ đào tạo từ xa của ĐH Anh. Cám ơn chị. (Trần Tấn Khang, 22 tuổi, 212/18 Nguyễn Văn Nguyễn, P.Tân Định, Q.1)

- Chị Đỗ Thị Minh Châu: Có hai hình thức đào tạo từ xa: chương trình đào tạo từ xa mà người học hoàn tòan tự học và tài liệu do trường cung cấp và chương trình đào tạo từ xa mà người học có thể tham dự một số khóa học do trường tại Anh phối hợp với đối tác VN tổ chức. Bạn sẽ phải đến Hội đồng Anh hoặc đối tác VN của trường Anh để tham dự các kỳ thi. Để biết thêm thông tin vào chương trình từ xa, bạn hãy liên hệ với Hội đồng Anh.

* Tôi mới tốt nghiệp thang 7-2004, ngành Tài chính-Tín dụng, hạng trung bình- khá, Đại học Ngân hàng. Nay tôi muốn học MBA tại Singapore, Úc hoặc Anh. Vậy tôi cần có thêm những gì để đủ tiêu chuẩn theo học chương trình MBA? (Nguyễn Đình Hoàng Minh, 22 tuổi, 98 Hàm Nghi)

- Chị Đỗ Thị Minh Châu: Để học MBA tại Anh, ngòai bằng tốt nghiệp đại học và có trình độ tiếng Anh đạt yêu cầu của trường, người học thường cần phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm làm việc. Yêu cầu kinh nghiệm làm việc là nhằm để giúp cho người học có thể đạt được những kết quả tốt nhất nhờ những kinh nghiệm tích lũy trong quá trình làm việc.

* Em xin hỏi chị Châu: Em đã có bằng IELTS 7.0. Em xin hỏi như vậy có khó khăn gì trong việc nghe giảng hoặc tham gia các buổi thảo luận khi học thạc sĩ ở Anh không? Liệu em có cần phải học thêm tiếng Anh trước khi nhập học không và phải mất bao lâu em mới có thể bắt kịp và lãnh hội tốt nhất những bài giảng ở trên lớp? (Trinh Hoang Thanh, 24 tuổi, Ha Noi)

- Chị Đỗ Thị Minh Châu: Với điểm IELTS 7.0, chị nghĩ là em sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc nghe giảng và tham gia các buổi thảo luận khi học thạc sĩ tại Anh. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, vì em chưa quen với tốc độ nói, ngữ điệu và giọng nói tiếng Anh của các giảng viên nên có thể gặp một số khó khăn nhưng chị nghĩ sau 1, 2 tháng, em sẽ bắt kịp và hiểu được ý của họ. Theo chị, với những khó khăn ban đầu, em không nên nản chí vì đây cũng sẽ là khó khăn chung của các sinh viên quốc tế đến từ các nước mà tiếng Anh không phải là tiếng bản xứ. Hãy tự tin và tận dụng mọi cơ hội nghe và nói tiếng Anh để nâng cao khả năng Anh ngữ của mình.

* Chương trình dự bị (A Level, Foundation) bên Anh có phải bắt buộc cho mọi du học sinh? (hong nhung, 17 tuổi, nhim2881810@yahoo.co.uk)

- Chị Đỗ Thị Minh Châu: Việc bắt buộc học chương trình dự bị không đúng cho mọi du học sinh. Vì sự khác biệt giữa hệ thống giáo dục VN và Anh (chương trình phổ thông tại VN là 12 năm trong khi ở Anh là 13 năm) nên thường học sinh VN sau khi học xong lớp 11 hoặc 12 muốn học đại học tại Anh sẽ phải học chương trình dự bị từ 1-2 năm. Nhưng với hệ thống giáo dục ở Scotland, học sinh học xong phổ thông tại VN có điểm học tập và tiếng Anh đạt yêu cầu có thể vào thẳng đại học. Còn đối với sinh viên học xong năm nhất đại học tại VN cũng có thể vào thẳng đại học ở Anh mà không phải học chương trình dự bị.

* Hiện giờ em có ý định tìm một học bổng ở một môi trường sử dụng Anh ngữ để đi du học, nhưng điều lo lắng nhất của em hiện nay là ở Mỹ sử dụng Toefl để làm căn cứ trao học bổng còn một số nước khác như Uc, Anh thì lại dưa trên Ielts. Vả lại muốn lấy được bằng Toefl phải chờ thời gian đăng kí và kết quả rất lâu nên em phân vân về viêc chọn giữa viêc lấy bằng nào (vì em nghĩ ở Mỹ sẽ có nhiều chương trình học bổng hơn) (Le Huynh, 20 tuổi,)

- Chị Đỗ Thị Minh Châu: Hiện tại IELTS được rất nhiều trường ở Mỹ, Cananda chấp thuận, do đó, em có thể quyết định học để thi lấy chứng chỉ IELTS. Thủ tục đăng ký rất đơn giản và em sẽ có kết quả thi trong vòng một tuần sau ngày thi. Ngoài ra, Hội đồng Anh tổ chức ít nhất hai kỳ thi IELTS/tháng, em có thể đăng ký thi khi em đã sẵn sàng.

* Thông thường, học thạc sĩ ở Anh thường vào tháng 9. Vậy em có thể nộp đơn vào khoảng tháng 6 hay không? Em dự định sẽ đi học bằng ngân sách nhà nước theo Đề án 322. Như vậy thì khoảng tháng 8 em mới có được kết quả của việc xin học bổng này? (Quỳnh Điệp, 25 tuổi, VCB.HCM)

- Chị Đỗ Thị Minh Châu: Các khóa học thạc sĩ ở Anh thường khai giảng vào cuối tháng 9, đầu tháng 10. Nhưng cũng có những khóa khai giảng vào tháng 1 hoặc tháng 2. Với các khóa khai giảng vào tháng 9, 10, nếu em nộp đơn vào tháng 6 thì cũng có thể được chấp thuận. Về trường hợp đi học bằng ngân sách nhà nước của em, em nên tìm thông tin về khóa học, trường và liên hệ với trường càng sớm càng tốt - có thể trước tháng 6 - vì càng nộp đơn trễ thì cơ hội được chấp thuận càng ít. Ngoài ra, trước đó em nên thi lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS,...) để rút ngắn thời gian chờ chứng chỉ tiếng Anh khi đã có kết quả học bổng.

* Em muốn theo học Y khoa bên Anh nhưng không biết trường nào có giảng dạy chương trình Y. Để học y khoa bên Anh thì cần những điều kiện thế nào? (hong nhung, 17 tuổi, nhim2881810@yahoo.co.uk)

- Chị Đỗ Thị Minh Châu: Để tìm trường có giảng dạy các khóa học ngành y, em có thể truy cập vào website Thông tin giáo dục Anh của Hội đồng Anh www.educationuk-vietnam.org, ở đây có công cụ tìm kiếm các khóa học theo yêu cầu của người học. Để học y khoa bên Anh, ngoài khả năng tiếng Anh, em phải có kết quả học tập tốt,

NHÓM PV TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên