Bản pơmu kỳ lạ

XUÂN TRƯỜNG - TIẾN THÀNH 23/04/2016 20:04 GMT+7

TTCT - Ngọc Chiến (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) được ví như Đà Lạt của Tây Nguyên hay Sa Pa của Tây Bắc, bởi quanh năm khí hậu trong lành, mát mẻ, cây cối xanh tươi, con người rất đỗi hiền hòa và mến khách.

Vẻ đẹp của Ngọc Chiến thu hút bao lữ khách-Tiến Thành
Vẻ đẹp của Ngọc Chiến thu hút bao lữ khách-Tiến Thành

 

Nơi ấy, những mái nhà san sát, lợp bằng những miếng gỗ pơmu khen khét, đặc quánh màu thời gian. Con đường vào bản quanh co với hàng rào tre nhỏ, gỗ pơmu dường như hiện diện khắp nơi từ cây cầu treo đầu bản, cổng nhà đến... cái máng heo. Cuộc sống trong bản làng cứ chậm chậm trôi, người dân thong thả sáng lên nương, chiều về rủ nhau tắm suối khoáng nóng. Đó có lẽ là xứ sở đẹp và độc nhất mà chúng tôi từng gặp.

Tạo hóa thật kỳ lạ khi sinh ra một cánh đồng hình quả trám ở độ cao hơn 2.000m giữa rừng núi cực kỳ hiểm trở của sống lưng Hoàng Liên Sơn, để đặt vào đó nuôi sống mấy trăm gia đình “ăn theo nước” khác biệt hẳn với những bản dân cư “ăn theo khói” - sống lưng núi, “ăn theo sương” - sống đỉnh núi, ở xung quanh.

Cánh đồng Ngọc Chiến cho thứ gạo nếp tan có lẽ còn ngon hơn người anh em gạo nếp Tú Lệ nổi tiếng ở sườn phía tây bên kia dãy Hoàng Liên. Cả cánh đồng Ngọc Chiến rộng hơn 6km2 còn có thể trồng các loại hoa ôn đới cho sắc đẹp kỳ lạ như đào, ly, loa kèn, layơn...

Chặng đường từ TP Sơn La đến Ngọc Chiến khoảng 80km nhưng khá khó đi, hiểm trở. Từ Sơn La, du khách theo tỉnh lộ 106 khoảng 40km về phía đông bắc đến thị trấn Ít Ong, vượt qua đèo Sam Síp ở độ cao hơn 2.000m, dài khoảng 40km quanh co luồn trong mây ngàn với một bên là bạt ngàn rừng cây, đồi núi trập trùng, một bên là vực sâu, rồi đi tiếp qua cây cầu bắc ngang suối, du khách sẽ tới xã Ngọc Chiến.

Xe máy là phương tiện ưa thích của nhiều người để vừa đi vừa ngắm cảnh dọc đường. Tại Ngọc Chiến, có một nhà nghỉ với giá phòng 70.000 - 80.000 đồng/người và dịch vụ tắm khoáng nóng. ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận